TOP 10 mẫu Phân tích bài thơ Mầm non của Võ Quảng (2025) SIÊU HAY

Phân tích bài thơ Mầm non của Võ Quảng gồm dàn ý và những bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn hay hơn.

1 73 03/01/2025


Phân tích bài thơ Mầm non của Võ Quảng

TOP 10 mẫu Phân tích bài thơ Mầm non của Võ Quảng (2025) SIÊU HAY (ảnh 1)

Đề bài: Phân tích bài thơ Mầm non của Võ Quảng.

MẦM NON

Dưới vỏ một cành bàng

Còn một vài lá đỏ,

Một Mầm Non nho nhỏ

Còn nằm ép lặng im.

Mầm non mắt lim dim

Cố nhìn qua kẽ lá

Thấy máy bay hối hả

Thấy lất phất mưa phùn

Rào rào trận lá tuôn

Rải vàng đầy mặt đất

Rừng cây thông thưa thớt

Như chỉ cội với cành...

Mầm Non vừa nghe thấy

Vội bật chiếc vỏ rơi

Nó đứng dậy giữa trời

Khoác áo màu xanh biếc.

Dàn ý Phân tích bài thơ Mầm non

Phân tích bài thơ Mầm non (mẫu 1)

Võ Quảng là nhà thơ trẻ với những tác phẩm thiếu nhi sôi động. Thơ ông lôi cuốn, hấp dẫn như lời kể truyện cổ tích. Ngôn từ sâu lắng, tình cảm chan hòa, ý tưởng mới lạ, phong cách sáng tạo, đó là bản sắc nghệ thuật và tinh thần thơ đặc biệt của Võ Quảng.

Bài thơ 'Mầm non' với 26 câu thơ đẹp như những cánh hoa đua nở, đã ghi dấu ấn đậm nét của nghệ sĩ và tâm hồn trẻ thơ đáng yêu ấy.

Hai từ 'mầm non' lóe sáng ba lần trong bài thơ, như những điểm sáng của một trái tim trẻ thơ, của sự trẻ trung và tươi mới trong cuộc sống.

Bài thơ bắt đầu với hình ảnh một cây bàng cuối đông (ở nơi sân trường?) chỉ còn những 'vệt đỏ'. Lúc ấy, một mầm non rất đáng yêu đang chờ đợi, như một điềm báo cho mùa xuân mới sắp đến. Sự tinh tế của nhà thơ là đã cảm nhận, đã hiểu, đã chia sẻ bước chuyển mình của thiên nhiên qua hai dấu vết 'đỏ' và 'mầm non':'

'Dưới lớp vỏ của một cành bàng

Còn vài chiếc lá đỏ rơi

Một mầm non bé nhỏ

Nằm im lìm dưới ánh sáng.'

Đang kín đáo, đang trông ngóng, đôi mắt lấp lửng, Mầm Non 'cố nhìn xuyên qua lá' nhìn thấy và nghe vũ trụ đang lăn xả. Tạo vật đang đi theo những bước cuối cùng của mùa đông. Mây 'vội vã' trôi. Mưa phùn nhẹ nhàng' rơi bên lề:

'Mầm Non mắt lấp lửng

Cố nhìn xuyên qua lá

Thấy mây trôi vội vã

Thấy nhẹ nhàng mưa phùn bay.

Cảnh vật dường như đang lưu luyến và còn nhiều dấu vết. 'Mầm Non' vẫn nằm im chờ đợi mùa xuân. Nghe lá rơi 'rụng rời' theo hướng gió thổi. Mặt đất phủ đầy lá vàng. Không gian trở nên rộng rãi. Rừng vắng hoe. Cây trơ cành không lá. Mùa đông đã qua. Mùa xuân đã gõ cửa:

'Lá rơi rủ vào trận gió

Mặt đất phủ vàng lá

Rừng thông trải rộng bát ngát

Như đang tương tác với mây...'

Khung cảnh biến đổi trước sự tan tác của mùa đông. Thỏ bật dậy. Cỏ, rêu đều im lặng chờ đợi mùa xuân ập đến. Cùng với 'Mầm Non', nhà thơ cảm nhận một sự thay đổi của tự nhiên:

'Một con thỏ nhảy vọt nhanh

Chạy trốn vào bụi cây xanh

Và mọi thứ im lặng yên bình

Từ những bông hoa nhỏ...'

Xuân đã về rồi. Một buổi sáng sớm. Bất ngờ trước tiếng chim hót, một dấu hiệu vui mừng, âm nhạc vang vọng, ngân nga mừng rỡ. Xuân đến với bản nhạc của mùa xuân:

'Bỗng một tiếng chim reo vang

- Chiếp chiu, chiu! Xuân đã đến!'.

Dòng suối tràn đầy, như vừa 'nhấp nhô' mà cất tiếng 'hát mừng'. Muôn loài chim tung cánh 'hòa ca hát lên' chào đón mùa xuân. Khúc nhạc mùa xuân thêm sôi động. Vũ điệu mùa xuân thêm phấn khởi, phồn thịnh. Sứ điệp 'ngay lập tức' như 2 nốt nhạc trong bản nhạc, nhịp điệu nhanh như mùa xuân. Suối hát, chim reo và Mầm Non cùng hát vang:

'Ngay lập tức nước suối reo vang

Nổi lên, rộn ràng hát mừng

Ngay lập tức hàng ngàn chim tỏa sáng

Hòa vào bản hát vang dậy'

Và sau bao ngày đêm nằm im chờ đợi, 'Mầm Non' đã cảm nhận, đã tỉnh giấc, rồi đứng dậy, rồi khoác lên mình áo quen thuộc:

'Mầm Non đã nghe thấy

Liền bật dậy như cánh vỏ rơi

Nó vươn mình giữa không trung

Mang áo xanh mướt trên vai.'

'Mầm Non' đã tỉnh giấc, bước ra và khoác lên mình chiếc áo màu xanh ngọc, biểu tượng cho sức sống và sự tươi mới của mùa xuân.

Hình ảnh Mầm Non đại diện cho sự mới mẻ, trẻ trung, thay thế cho những điều cũ kỹ, tàn phai trong cuộc sống.

'Mầm Non' là bản giao hưởng mùa xuân, là điệu nhảy mùa xuân, là ước mơ của mùa xuân. Ý nghĩa triết lí thực sự của bài thơ 'Mầm Non'!

Phân tích bài thơ Mầm non (mẫu 2)

Sức sống mùa xuân, âm thanh mùa xuân rạo rực trong từng làn da thớ thịt của có cây hoa lá được nhà thơ Võ Quảng lắng nghe bằng cả tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết và thể hiện vô cùng tinh tế trong bài thơ ngũ ngôn “Mầm non” hết sức đáng yêu.

Võ Quảng là nhà thơ trẻ mãi với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Thơ ông nhẹ nhàng, hóm hỉnh như khúc đồng dao. Ngôn ngữ và cảm xúc trong sáng, ý tưởng tươi tắn, hồn nhiên, cách diễn đạt giản dị, chắc khoẻ, bất ngờ, hóm hỉnh và tinh tế đó là phong cách nghệ thuật và hồn thơ đậm đà của Võ Quảng. Với hai mươi sáu câu thơ ngũ ngôn không non lép một từ nào, bài thơ “Mầm non” đã hội đủ tất cả những phẩm chất tốt đẹp của phong cách nghệ thuật và hồn thơ đáng yêu ấy.

Mầm non - biểu tượng của linh hồn thơ bé, biểu tượng cho cái mới, cái tươi non, xinh đẹp trong cuộc đời được nhà thơ Võ Quảng quan sát bằng con mắt tỉnh tường và một trái tim giàu yêu thương. Trong tấm áo xù xì của thân bàng mẹ mầm non đang nín thở chờ đợi. Sự tinh tế của thi sĩ là đã “nghe”, đã “thấy” đã “biết” bước đi của mùa xuân qua hai tín hiệu “lá đỏ” và “Mầm Non”

“Dưới vỏ một cành bàng

Còn một vài lá đỏ,

Một mầm non nho nhỏ

Còn nằm ép lặng im.”

Mầm Non “lim dim” đôi mắt, nép mình chờ đợi khoảnh khắc tuyệt diệu của chúa Xuân đang khẽ nhón gót chân đi dạo khắp nhân gian, đang lắng nghe sự chuyển mình của đất trời, của vạn vật, cỏ cây hoa lá, của thiên nhiên vũ trụ - bước chuyển mình của cuối đông đầu xuân. Mây “hối hả” bay, mưa phùn “lất phất” rây bụi mờ:

“Mầm Non mắt lim dim

Cổ nhìn qua kẽ lá

Thấy mây bay hối hả

Thấy lất phất mưa phùn”.

Cảnh vật như vừa bừng tỉnh, tưởng như còn nhiều vương vấn. “Mầm Non” vẫn nép mình nằm chờ đợi mùa xuân ... lắng nghe lá rơi “rào rào” theo chiều gió cuốn. mặt đất rải lá vàng. Không gian trở nên thoáng đãng. Rừng thưa thớt. Cây trụi lá, trơ cành, tích nhựa chờ xuân để đâm chồi này lộc. Lão già Mùa Đông đã kết thúc cuộc hành trình của mình. Nàng Xuân nhẹ nhàng nhún bước trên mặt đất, đất chợt hồi sinh:

“Rào vào trận lá tuôn

Rải vàng đầy mặt đất

Rừng cây thông thưa thớt

Như chỉ cội với cành...”

Mọi vật đang hồi sinh, đang cựa mình đón Xuân. Tất cả đang đợi chờ chúa Xuân. Cùng với Mầm Non, thi sĩ đã mơ hồ cảm nhận sự chuyển mình hết sức tinh vi của đất trời, tạo vật:

“Một chú thỏ phóng nhanh

Chạy nấp vào bụi vắng

Và tất cả im ắng

Từ ngọn cỏ làn rêu...”

Nàng xuân đã đến thật rồi! Một buổi sớm mai, một âm thanh của chim muông “chiếp chiu, chiu! Xuân tới”. Vạn vật bừng lên sức sống, bừng nở cùng lúc đón chào nàng Xuân. Tiếng chim kêu – tín hiệu vui – cảnh vật như đang cựa mình, khúc nhạc Xuân cùng tấu lên vui nhộn. Nước suối dâng đầy, như vừa “róc rách” chảy, vừa cất tiếng “reo mừng”. Ngàn vạn chim muông tung cánh “hát ca vang dậy” đón chào Chúa Xuân đang tới. Khúc nhạc xuân tưng bừng. Vũ điệu mùa xuân thêm náo nức, hớn hở, say mê. Điệp ngữ “tức thì” như hai nốt nhạc du dương trong giai điệu hối hả mà ngọt ngào: Suối reo, chim hót, Mầm Non và nhà thơ cùng reo, cùng hát khúc hoan са:

“Chợt một tiếng chim kêu

- Chiếp chiu, chiu! Xuân tới!

Tức thì trăm ngọn suối

Nổi róc rách reo mừng

Tức thì ngàn chim muông

Nổi hát ca vang dậy”

Và Mầm Non sau bao ngày chờ đợi “nằm ép lặng im” đã “nghe thấy”, đã cựa mình, rồi “đứng dậy”, rồi “khoác áo màu xanh biếc” - Hình tượng khoẻ và đẹp, tượng trưng cho mùa xuân, vẻ đẹp thanh xuân và tinh khôi của thiên nhiên. Hình tượng Mầm Non còn là cái mới, cái trẻ trung, tươi đẹp, sức sống mới, là cái đẹp xuất hiện thay thế cho cái cũ kĩ, già nua.

Thơ Võ Quảng có rất nhiều loại nhạc điệu đa dạng, trẻ em thích và dễ thuộc, vì nhạc điệu đó ông hay sáng tác thơ có âm điệu giống như đồng dao, giọng điệu vui tươi, sinh động. Nhà thơ khai thác tối đa các phép nhân hóa, so sánh, xây dựng các hình ảnh liên tưởng độc đáo và vui tươi. Sử dụng các biện pháp tu từ, dùng nhiều từ láy làm cho vốn từ của trẻ thêm sinh động và hấp dẫn hơn, tạo sự chắc khỏe, vui tươi. Bởi lẽ đó bài thơ “Mầm non” như khúc nhạc say mê khiến bao trẻ em yêu mến.

Mọi sự chuyển động của thiên nhiên trong mùa xuân đều được thay đổi và lớn dần trong đôi mắt của Mầm non. Hình ảnh Mầm Non thật đẹp, là biểu tượng của sức sống mùa xuân, của vẻ đẹp tinh khôi trước thiên nhiên. Mầm non ra đời trong sự chuyển động tươi vui của thiên nhiên tạo vật. Sức sống mùa xuân đang ứ đầy trong làn da thớ thịt của Mầm Non. “Mầm Non” là khúc ca mùa xuân, là vũ điệu mùa xuân và còn là khát vọng mùa xuân.

Phân tích bài thơ Mầm non (mẫu 3)

Võ Quảng là nhà thơ trẻ mãi với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Thơ ông nhẹ nhàng, hóm hỉnh như khúc đồng dao. Ngôn ngữ và cảm xúc trong sáng, ý tưởng tươi tắn, hồn nhiên, cách diễn đạt tinh tế, đó là phong cách nghệ thuật và hồn thơ đậm đà của Võ Quảng. Bài thơ "Mầm non" với 26 câu thơ ngũ ngôn đã hội tụ tất cả những phẩm chất tốt đẹp của phong cách nghệ thuật và hồn thơ đáng yêu ấy.

Hai chữ "mầm non" xuất hiện ba lần trong bài thơ, được viết hoa mang tính biểu trưng cho một linh hồn thơ bé, cho cái mới tươi non xinh đẹp trong cuộc đời.

Mở đầu bài thơ là một cây bàng cuối đông (nơi sân trường?) chỉ còn lại "một vài lá đỏ". Khi ấy, một mầm non đang nín thở đợi chờ. Sự tinh tế của thi sĩ là đã "nghe", đã "thấy", đã "biết" bước đi của mùa xuân qua hai tín hiệu "lá đỏ" và "mầm non":

"Dưới vỏ một cành bàng

Còn một vài lá đỏ,

Một mầm non nho nhỏ

Còn nằm ép lặng im."

Đang nín thở, đang đợi chờ, đang "lim dim" đôi mắt, Mầm Non "cố nhìn qua kẽ lá" thấy và nghe vũ trụ đang chuyển mình. Tạo vật đang chuyển mình theo những bước đi cuối cùng của mùa đông. Mây "hối hả" bay. Mưa phùn lất phất" rây bụi mờ:

"Mầm Non mắt lim dim

Cố nhìn qua kẽ lá

Thấy mây bay hối hả

Thấy lất phất mưa phùn".

Cảnh vật tưởng như và còn nhiều vương vấn. "Mầm Non" vẫn nép mình nằm im đợi chờ mùa xuân. Lắng nghe lá rơi "rào rào" theo chiều gió cuốn. Mặt đất rải vàng lá cây. Không gian trở nên thoáng đãng. Rừng thưa thớt. Cây trụi lá trơ cành. Mùa đông đã tàn. Mùa xuân đang tới:

"Rào vào trận lá tuôn

Rải vàng đầy mặt đất

Rừng cây thông thưa thớt

Như chỉ cội với cành..."

Cảnh vật đổi thay trước mùa đông tàn. Thỏ giật mình. Ngọn cỏ, làn rêu đều nín thở đợi chờ mùa xuân đang đến. Cùng với "Mầm Non", thi sĩ đã mơ hồ cảm thấy một sự chuyển mình của tạo vật:

"Một chú thỏ phóng nhanh

Chạy nấp vào bụi vắng

Và tất cả im ắng

Từ ngọn cỏ làn rêu..."

Mùa xuân đã đến rồi. Một buổi sớm mai. Quá bất ngờ trước một tiếng chim, một tín hiệu vui, ngân vang thánh thót. Xuân tới cùng khúc nhạc mùa xuân:

"Chợt một tiếng chim kêu

- Chiếp chiu, chiu! Xuân tới!".

Nước suối dâng đầy, như vừa "róc rách" chảy vừa cất tiếng "reo mừng". Ngàn vạn chim muông tung cánh "hát ca vang dậy" đón chào mùa xuân tới. Khúc nhạc mùa xuân thêm tưng bừng. Vũ điệu mùa xuân thêm náo nức, hớn hở. Điệp ngữ "tức thì" như 2 nốt nhạc du dương trong giai điệu, nhịp điệu hối hả mùa xuân. Suối reo, chim hót hay Mầm Non và nhà thơ cùng reo, cùng hát:

"Tức thì trăm con suối

Nổi róc rách reo mừng

Tức thì ngàn chim muông

Nổi hát ca vang dậy"

Và "Mầm Non" sau bao ngày đêm "nằm ép lặng im" đợi chờ, đã "nghe thấy", đã cựa mình, rồi "đứng dậy", rồi "khoác áo":

"Mầm Non vừa nghe thấy

Vội bật chiếc vỏ rơi

Nó đứng dậy giữa trời

Khoác áo màu xanh biếc."

"Mầm Non" "đứng dậy" rồi "khoác áo màu xanh biếc" là một hình tượng đẹp và khỏe, tượng trưng cho sức sống mùa xuân, vẻ đẹp thanh xuân và tinh khôi của thiên nhiên. Hình tượng Mầm Non còn mang hàm nghĩa ngợi ca cái mới, cái trẻ trung, cái tươi đẹp xuất hiện đã thay thế cho cái già nua, cái tàn tạ, cũ kĩ trong cuộc đời.

"Mầm Non" là ca khúc mùa xuân, là vũ điệu mùa xuân, nó còn là khát vọng mùa xuân. Ý vị triết lí, chính là giá trị đích thực của bài thơ ngũ ngôn "Mầm Non" vậy!.

1 73 03/01/2025


Xem thêm các chương trình khác: