Soạn bài Tri thức Ngữ Văn trang 85 lớp 9 Tập 2 - Ngắn nhất Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
Với soạn bài Tri thức Ngữ Văn trang 85 Tập 2 Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 9.
Soạn bài Tri thức Ngữ Văn trang 85 Tập 2
1. Bi kịch
- Bi kịch: thể loại kịch tập trung khai thác những xung đột gay gắt giữa khát vọng cao đẹp của con người với tình thế bi đát của thực tại, dẫn đến sự thảm bại hay cái chết của nhân vật. Từ kết cục đó, bi kịch mang đến cho người đọc những bài học quý giá và tinh thần lạc quan.
- Nhân vật của bi kịch:
+ Nhân vật chính hay nhân vật phụ đều là hiện thân của các thế lực đối lập trong xã hội.
+ Nhân vật chính thường có bản chất tốt đẹp, có khát vọng vượt lên và thách thức số phận, nhưng cũng có thể có nhược điểm, sai lầm dẫn đến phải trả giá đắt, thậm chí bằng cả cuộc đời và những gì mình trân trọng.
- Xung đột trong bi kịch:
+ Nhân tố tổ chức tác phẩm kịch, thể hiện sự va chạm, đấu tranh, loại trừ giữa các thế lực đối lập (các mặt khác nhau của cùng một tính cách, các tính cách nhân vật khác nhau, giữa tính cách nhân vật với hoàn cảnh).
+ Xung đột trong bi kịch nảy sinh giữa cái cao cả với cái cao cả, giữa cái cao cả với cái thấp kém.
- Cốt truyện bi kịch: Một chuỗi sự kiện, biến cố trong câu chuyện tạo nên sự phát triển xung đột, sự phát triển hành động và tính cách của các nhân vật. Chuỗi sự kiện, biến cố thường dẫn đến tổn thất, đau thương cho cuộc đời nhân vật chính.
- Hành động trong bi kịch là toàn bộ hoạt động của các nhân vật nhằm thể hiện thế giới nội tâm, tình cảm con người và kết nối sự kiện, tạo nên sự phát triển của cốt truyện bi kịch. Hành động của các nhân vật trong bi kịch bao gồm: Hành động bên ngoài và hành động bên trong.
- Lời thoại trong bi kịch: Gồm đối thoại, độc thoại, bàng thoại. Lời thoại mang tính chất trang trọng, triết lí, thể hiện quan điểm, ý chí và hành động đấu tranh của nhân vật kịch.
2. Vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học
- Theo quan điểm tiếp nhận văn học hiện đại, các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật của nhà văn, nhà thơ chỉ tồn tại như những khả năng, khơi gợi dưới hình thức văn bản ngôn từ. Tác phẩm văn học chỉ thực sự tồn tại trong tâm thức của người đọc thông qua quá trình tiếp nhận.
- Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết, trải nghiệm văn học, khả năng tiếp nhận văn học theo thể loại, người đọc làm sống dậy thế giới hình tượng, “đồng sáng tạo” với tác giả để hiểu nội dung, ý nghĩa của tác phẩm văn học theo cách riêng của mình. Đây là một quá trình chủ động, tương tác tích cực giữa người đọc và văn bản.
- Việc đọc hiểu tác phẩm văn học của độc giả phụ thuộc vào bối cảnh tiếp nhận của họ. Bối cảnh cảnh là hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội tại thời điểm độc giả đọc tác phẩm.
3. Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu: đặc điểm và tác dụng
- Trong thực tế, để đạt được hiệu quả giao tiếp cao, chúng ta có thể biến đổi và mở rộng cấu trúc câu.
- Biến đổi cấu trúc câu được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như thay đổi trật tự thành phần trong câu, tách/ gộp câu, rút gọn câu,… nhằm đáp ứng các mục đích khác nhau.
Xem thêm các chương trình khác:
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 9 – Chân trời sáng tạo
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 9 – Chân trời sáng tạo
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 9 – Chân trời sáng tạo
- Giải sgk Lịch sử 9 – Chân trời sáng tạo
- Giải sbt Lịch sử 9 – Chân trời sáng tạo
- Giải sgk Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo
- Giải sbt Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo