TOP 10 mẫu Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (2024) SIÊU HAY
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau lớp 8 gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 8 hay hơn.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười trên (Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau).
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 1)
Truyện cười Lợn cưới, áo mới đã phê phán tính khoe khoang - một thói xấu trong xã hội. Những người có tính cách này thường thích phơi bày cho mọi người xung quanh thấy những thứ mình có, thường là về vật chất. Mục đích của việc khoe khoang là để thỏa mãn bản thân, muốn người khác ngưỡng mộ, khen ngợi. Nhưng việc khoe khoang sẽ đem lại những hậu quả. Người thích khoe khoang dễ trở nên kiêu ngạo. Lâu dần, chúng ta sẽ dễ mắc bệnh háo danh, trọng hình thức. Họ không chú trọng đầu tư cho trí tuệ, tâm hồn. Vẻ hào nhoáng bên ngoài sẽ sớm mai một theo thời gian. Vật chất cũng không tồn tại vĩnh viễn. Người thích khoe khoang sẽ khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy chán ghét, xa lánh. Chính vì vậy, con người cần tránh xa thói khoe khoang để bản thân tốt đẹp hơn.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 2)
Treo biển là truyện cười giàu ý nghĩa, nhằm phê phán thói xấu trong xã hội - thiếu chính kiến. Họ là những người không có suy nghĩ, quan điểm cá nhân và hành xử theo kiểu “gió chiều nào, theo chiều ấy”. Cũng giống như nhà hàng trong truyện, treo biển lên nhằm mục đích thông báo cho khách hàng biết thông tin. Khi có sự góp ý của mọi người xung quanh, nhà hàng chưa kịp suy xét xem ý kiến có hợp lí, đúng đắn không mà đã vội vàng nghe theo. Kết quả là, nhà hàng đã cất luôn chiếc biển thông báo đi. Rõ ràng, nhà hàng đã không có chính kiến, dù việc treo biển là không hề sai và thừa. Trong từng vấn đề, mỗi người đều có quan điểm khác nhau, nếu chúng ta không biết suy xét thấu đáo, mà vội vàng nghe theo, sẽ dễ dàng gặp phải sai lầm, bị lợi dụng. Người thiếu chính kiến cũng khó đạt được thành công, vì họ không kiên định với mục tiêu của bản thân. Nhưng cũng cần phân biệt được giữa sống có chính kiến riêng với sống “bảo thủ” - nghĩa là không chịu tiếp thu những quan điểm đúng đắn, lúc nào cũng coi quan điểm của bản thân là đúng, không sai. Tóm lại, chúng ta cần có cách sống sao cho đúng đắn, để hoàn thiện bản thân ngày càng phát triển hơn.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 3)
Lợn cưới áo mới là một trong những truyện cười đặc sắc của kho tàng truyện cười dân gian Việt Nam. Truyện chế giễu những người có tính hay khoe của. Tính xấu ấy thường biến người khoe của thành trò cười cho thiên hạ.
Truyện ngắn gọn như một màn hài kịch nhỏ, kể lại cuộc tranh tài thú vị, bất ngờ giữa hai anh có tính hay khoe, mà của đem khoe chẳng đáng là bao. Một anh khoe con lợn cưới bị sổng chuồng và một anh khoe chiếc áo mới may. Anh đi tìm lợn khoe của trong một hoàn cảnh thật đặc biệt. Đó là lúc nhà anh ta có việc lớn (đám cưới), lợn để làm cỗ cưới lại bị sổng mất, nghĩa là trong lúc việc nhà đang bận bịu và bối rối, một tình huống tưởng như người trong cuộc không còn tâm trí nào để khoe khoang.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 4)
Tác giả dân gian đã tạo ra cuộc ganh đua gay cấn trong việc khoe của giữa hai nhân vật. Người đi tìm lợn sổng mà cứ nhấn mạnh là lợn cưới. Kẻ trả lời là không thấy lợn thì lại cố đưa thêm cái áo mới của mình vào. Cái trái tự nhiên, không hợp với lẽ thường xuất hiện khiến cho tiếng cười chế giễu vang lên. Anh áo mới đứng hóng ở cửa, kiên nhẫn đợi suốt từ sáng đến chiều mà vẫn chưa khoe được áo. Đang tức tối thì lại bị anh lợn cưới khoe của trước. Anh áo mới đã không bỏ lỡ cơ hội cả ngày chỉ có một lần khoe áo mới trước mặt anh lợn cưới. Kết thúc bất ngờ của truyện tạo cảm giác rất hấp dẫn và thú vị cho người đọc.
Tính khoe của là thói thích tỏ ra, trưng ra cho mọi người biết là mình giàu có. Đây là thói xấu thường thấy ở những người mới giàu (giàu xổ), thích học đòi. Nó biểu hiện qua cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp, cách trang sức và xây cất, bài trí nhà cửa lố lăng, kệch cỡm.
Tính khoe của là thói xấu của con người nói chung nhưng ở truyện này nó lại mang một sắc thái khá đặc biệt. Nhân vật trong truyện không phải là khoe tài, khoe lộc, khoe trí tuệ, học vấn, công lao đóng góp hay địa vị trong xã hội mà là khoe những thứ tầm thường, nhỏ nhặt, chẳng đáng đem khoe.
Khi khoe của đã trở thành một thói quen, một nhu cầu cần thiết đến mức không khoe không chịu được thì nó sẽ là thói xấu và thói xấu ấy làm cho những người xung quanh khó chịu. Câu chuyện dí dỏm Lợn cưới, áo mới là một bài học bổ ích cho tất cả chúng ta.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 5)
Câu chuyện Lợn cưới, áo mới nói về hai anh chàng có tính thích khoe khoang. Tính khoe khoang (khoe của, khoe danh, khoe tài, khoe chức tước,...) là thói thích tỏ ra, trưng ra cho người khác biết là mình giàu, mình tài giỏi, mình danh giá. Đó là một thói xấu. Thói xấu này thường lộ ra ở cách ăn mặc, trang sức, xây cất, bài trí nhà cửa, nói năng, giao tiếp,.... Truyện Lợn cưới, áo mới kể về hai anh chàng thích trưng diện, khoe khoang, ra điều mình có... của. Đọc, nghe truyện Lợn cưới, áo mới, chúng ta được cười nhiều lần. Tiếng cười vang lên xung quanh con lợn cưới và chiếc áo mới. Của chẳng đáng là bao, mà hai anh chàng kia cứ thích khoe khoang. Thái độ và ngôn ngữ của cả hai đều quá mức, lố bịch. Điều thú vị là tác giả dân gian đã xây dựng được tình huống vừa song song vừa đối lập. Hai nhân vật giống nhau cái tính thích khoe, cũng đua nhau khoe để được người khác chú ý, khen ngợi. Nhưng rồi điều trái ngược đã xảy ra.
Chả ai được khen cả, mà chỉ khiến người chứng kiến cuộc gặp gỡ và nghe những lời nói của họ, phải bật cười. Tiếng cười nổ ra ở cuối truyện vừa vang to vừa có ý nghĩa chế giễu sâu sắc. Tính hay khoe là một tính xấu nhưng lại thường xuất hiện nhiều trong cuộc sống chúng ta. Đọc và suy ngẫm về truyện này, chúng ta giật mình vì đôi khi chính bản thân ta cũng vướng tính xấu này. Cười anh chàng trong truyện, ta tự cười mình và nhắc mình phải sửa ngay tính thích khoe khoang, đồng thời rèn lấy tính khiêm tốn, nhún mình trong ứng xử hằng ngày ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 6)
"Lợn cưới áo mới" là câu chuyện đả kích về một tính xấu của con người, đó là sự khoe khoang, khoác lác. Những tình huống hài hước trong câu chuyện được các tác giả dân gian xây dựng rất khéo léo, tình tiết được đẩy lên cao trào khi tiếng cười ròn rã nhất. Tuy nhiên, sau tiếng cười ấy là một bài học, một triết lí được truyền tải, nhằm tác động vào sự nhận thức, vào lối sống của con người. Truyện "Lợn cưới áo mới" kể về một người đàn ông có tính hay khoe của. Mua một chiếc áo mới, anh ta mặc ngay, và vì muốn nhận được lời khen ngợi, sự trầm trồ ngưỡng mộ của những người hàng xóm mà anh ta đứng ra giữa cửa, đợi có ai đi qua thì người ta sẽ khen. Câu chuyện cười "Lợn cưới áo mới" đã thông qua việc xây dựng hình ảnh hai anh chàng khoe khoang, khoác lác, các tác giả dân gian đã trực tiếp chế giễu, phê phán những người có tính khoe khoang một cách thái quá, lố bịch. Đây là một tính xấu của con người trong xã hội, cần được sửa chữa và chấn chỉnh. Đây cũng là một bài học cho những người đời sau nhận thức và rút kinh nghiệm.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 7)
Thông qua truyện cười “Treo biển” tác giả dân gian đã nhằm phê phán những người không có chính kiến trong xã hội. Những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống. Bất kỳ ai sinh ra cũng có những điểm mạnh nhất định của mình mà chính bản thân ta phải tự mình tìm lấy nó. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người tự ti vào bản thân, không tin tưởng bản thân mình, luôn chỉ nhìn thấy nhược điểm của mình và sống trong sự chìm đắm, ao ước được như người khác,… những người này nếu không xem xét lại cách sống của bản thân thì sớm trở nên vô định. Tuy nhiên, đừng bị nhầm lẫn có chính kiến riêng với lối sống “bảo thủ”, không chịu nghe ý kiến từ người khác, lúc nào cũng coi ý kiến của mình đưa ra là đúng, là hay nhất. Bởi đôi khi, ta phải biết lắng nghe, biết nhìn nhận để thấy được quan điểm của mình có thật sự đúng đắn. Chính vì vậy, dù ta đang đi học, đi làm hay ở bất cứ vị trí nào trong xã hội thì bản thân mỗi người đều phải có lập trường vững vàng, và hãy biết tiếp thu những ý kiến của người khác một cách thông minh, sử dụng trí tuệ để phân biệt rõ đúng sai mà điều chỉnh cho phù hợp.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 8)
Truyện Nói dóc gặp nhau đã phê phán những người hay nói dóc. Tính cách này khá phổ biến trong xã hội, là một thói hư tật xấu của con người. Anh đi làm ăn xa khi trở về làng được dịp kể về những điều tai nghe mắt thấy. Nhưng anh ta lại nói dóc, kể về độ dài của một chiếc ghe “dài không lấy gì đo cho xiết”. Nghe vậy, anh chàng nói dóc trong làng cũng không chịu thua, liền kể về độ cao của một cái cây. Độ dài của chiếc ghe và cái cây trong lời kể của hai nhân vật đều phi thực tế. Bản thân anh chàng đi xa cũng không chấp nhận được lời nói dóc của anh chàng trong làng nên đã cãi lại. Việc cãi này cho thấy chính anh ta cũng thừa nhận chuyện cái ghe của mình là “không thể tin được”. Anh chàng nói dóc trong làng dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông” để anh chàng đi xa phải tự phủ nhận lời nói của bản thân. Đoạn cuối truyện làm bật ra tiếng cười hài hước, phê phán những người có tính nói dóc, cảnh tỉnh về lời nói dối sớm muộn cũng bị phát hiện. Truyện đã để lại cho tôi ấn tượng và bài học sâu sắc.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 9)
Truyện cười Lợn cưới áo mới là một câu chuyện cười dân gian được sáng tác nhằm phê phán nhẹ nhàng một thói xấu thường gặp trong xã hội, đó là thói khoe khoang. Mượn tình huống một anh chàng có thói thích khoe của gặp gỡ người đàn ông bị mất con lợn cưới. Tác giả dân gian đã để cho nhận vật có những lời thoại gây cười hết sức dí dóm. Thay vì chỉ trả lời đúng trọng tâm câu hỏi trong tình huống cấp bách là không thấy con lợn cưới nào chạy qua. Thì anh ta phải thêm bằng được thông tin là từ lúc mắc chiếc áo mới đứng ở cổng vẫn chưa thấy con lợn nào cả. Thông tin về chiếc áo mới trong câu thoại hoàn toàn không cần thiết, chỉ làm mất thời gian của cả hai bên, khiến cho người đọc bật cười sảng khoái. Từ tiếng cười đó, câu chuyện nhắn nhủ đến chúng ta bài học về cách sống, không nên khoe khoang mà phải bết khiêm tốn trong ứng xử.
Suy nghĩ về một tính cách đáng phê phán được nói đến trong những truyện cười Lợn cưới, áo mới; Treo biển; Nói dóc gặp nhau (mẫu 10)
Tôi rất thích truyện cười Treo biển. Truyện đã phê phán những người có thiếu chính kiến trong xã hội. Họ không có suy nghĩ, quan điểm của bản thân mà chỉ “gió chiều nào, theo chiều ấy”. Nhà hàng trong truyện treo biển lên để thông báo cho khách hàng biết thông tin. Nhưng hết lần này đến lần khác, nhà hàng đều làm theo sự góp ý của mọi người. Đến cuối cùng, chiếc biển cũng bị cất đi luôn. Rõ ràng, nhà hàng đã không có chính kiến, dù việc treo biển là không hề sai và thừa. Mỗi người đều có quan điểm khác nhau, nếu chúng ta không biết suy xét thấu đáo, mà vội vàng nghe theo ý kiến của người khác sẽ dễ dàng gặp phải sai lầm. Người thiếu chính kiến cũng khó có được thành công trong cuộc sống. Truyện Treo biển đã gửi gắm bài học ý nghĩa, tiếng cười bật lên nhẹ nhàng mà sâu cay.
Xem thêm các chương trình khác:
- Giải sgk Toán 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Toán 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Toán 8 – Kết nối tri thức
- Vở thực hành Toán 8 Kết nối tri thức | Giải VTH Toán 8 Tập 1, Tập 2
- Chuyên đề dạy thêm Toán 8 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Bài tập Tiếng Anh 8 Global success theo Unit có đáp án
- Giải sgk Tiếng Anh 8 – Global success
- Giải sbt Tiếng Anh 8 - Global Success
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 8 Global success đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 8 Global success
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải vth Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Lịch sử 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Lịch sử 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Lịch sử 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Địa lí 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Địa lí 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Địa lí 8 – Kết nối tri thức
- Giải VTH Địa lí 8 Kết nối tri thức | Vở thực hành Địa lí 8
- Giải sgk Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Công nghệ 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Công nghệ 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Công nghệ 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Tin học 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Tin học 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Tin học 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 8 – Kết nối tri thức