TOP 10 mẫu Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (2024) SIÊU HAY
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu lớp 8 gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 8 hay hơn.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: "Cười là một hình thức chế ngự cái xấu".
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 1)
Ý kiến “Cười là một hình thức chế ngự cái xấu” đã diễn tả chính xác về các hình thức của tiếng cười trong truyện hài kịch, truyện cười. Tiếng cười trong hài kịch thường phê phán những nhân vật hà tiện, tham lam, kiêu căng, khoe mẽ,… Nhân vật ông Giuốc-đanh trong “Trưởng giả học làm sang” là một nhân vật điển hình. Vì muốn trở thành quý tộc, ông đã tự biến mình thành kẻ ngu dốt hài hước bị mọi người xung quanh lợi dụng. Còn tiếng cười trong truyện cười nhằm chế giễu những thói hư tật xấu, những điều trái tự nhiên, trái thuần phong mỹ tục của con người. Nhân vật chủ cửa hàng trong Treo biển, hay nhân vật anh có áo mới trong truyện Lợn cưới áo mới là những nhân vật đáng bị phê phán, chế giễu. Tóm lại, tiếng cười không chỉ có vai trò giải trí mà còn có mục đích chế ngự cái xấu trong xã hội.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 2)
Có những quan điểm cho rằng "Tiếng cười là một cách để kiểm soát cái xấu". Điều này được thể hiện rõ qua các câu chuyện hài hước trong văn hóa dân gian. Không chỉ đơn thuần là biểu hiện của niềm vui con người, mà tiếng cười còn là một loại vũ khí sắc bén, một cách để chỉ trích và phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội. Tiếng cười không chỉ làm những người có thói xấu cảm thấy xấu hổ về hành vi và lời nói của họ, mà còn khiến họ nhìn nhận lại bản thân và cố gắng thay đổi để phù hợp hơn với đạo đức và truyền thống văn hóa. Từ đó, có thể khẳng định rằng, tiếng cười không chỉ là một biểu hiện văn hóa mà còn là một cách để kiểm soát và chế ngự cái xấu.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 3)
Ý kiến "Cười là một hình thức chế ngự cái xấu" không chỉ là một khẳng định mà còn là một triết lý, một quan điểm cho thấy sức mạnh của tiếng cười trong việc kiểm soát và đối phó với những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống. Tiếng cười không chỉ là một biểu hiện văn hóa mà còn là một cách để thể hiện sự phê phán và chỉ trích. Những câu chuyện hài hước, những trò đùa vui nhộn thường được sử dụng để lồng ghép thông điệp ý nghĩa về đạo đức và giá trị con người. Thông qua tiếng cười, chúng ta có thể nêu lên những điểm yếu, những thói quen xấu của xã hội, từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực và tiến bộ. Ngoài ra, tiếng cười còn có khả năng làm cho những người có thói quen xấu cảm thấy xấu hổ và cảm thấy bị chỉ trích. Khi một hành động hay lời nói không đúng chuẩn mực được lên án và trở thành đề tài của tiếng cười, người đó thường cảm thấy ngượng ngùng và muốn thay đổi bản thân. Do đó, tiếng cười không chỉ là một phản ánh của sự vui vẻ mà còn là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự cải thiện và tiến bộ cá nhân. Điều quan trọng là, tiếng cười không chỉ là để làm cho người khác cảm thấy xấu hổ mà còn là để tự nhìn nhận và thay đổi bản thân. Khi chúng ta trở thành đối tượng của tiếng cười, chúng ta thường dễ dàng nhận ra những sai lầm của mình và cảm thấy muốn cải thiện. Điều này thúc đẩy sự tự phê phán và tự sửa đổi, từ đó giúp chúng ta trở thành những con người tốt hơn.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 4)
Một trong những chức năng quan trọng của văn chương ấy là tính giáo dục. Vậy nên, trong một số tác phẩm nhất là truyện cười dẫu mang đến sự giải trí cho người đọc song đồng thời còn để lại bài học về cuộc sống. “Cười là một hình thức chế ngự cái xấu”, quả vậy, đằng sau tiếng cười giòn đối với “Lợn cưới áo mới” là lời phê phán về tính khoe khoang của một số bộ phận người trong tầng lớp xã hội. Hoặc như “Thầy bói xem voi” - một câu chuyện kinh điển của văn học dân gian Việt Nam chỉ trích những người không có sự hiểu biết nhưng lại tỏ ra thông minh hơn người. Đặc điểm chung của những tác phẩm mang tính giải trí này là đều lên án thói hư tật xấu, từ đó hướng con người loại trừ sự độc hại nhằm xây dựng bản thân trở thành người tốt, người có đạo đức. Mỗi một câu chuyện không đơn thuần chỉ để đọc bằng nhãn quan, phải đọc bằng cả suy nghĩ mới có thể thấm nhuần. Cuộc sống vốn dĩ là vậy. Giáo dục một con người, một thế hệ, một tầng lớp, một xã hội đâu nhất thiết phải nghe lời căn dặn của các bậc phụ huynh, lời thầy cô giảng trên trường, chúng ta có thể thay đổi chính mình theo chiều hướng tốt hơn bằng chính những trang văn mà người xưa để lại.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 5)
Thông qua những tác phẩm, câu chuyện đã được học, chúng ta thấy tác giả sử dụng nhiều nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật châm biếm, mỉa mai vừa mang tính chất hài huớc vừa mang tiếng cười cho người đọc. Tiếng cười ấy là tiếng cười vui vẻ, mỉa mai để rồi cũng từ tiếng cười đó mà cái xấu được chế ngự. Người ta cười mình vì ngưỡng mộ, khâm phục hay là giễu cợt, châm biếm? Bản thân mình phải nhìn lại chính mình. Nếu là điều người ta ngưỡng mộ thì cứ thế mà phát huy. Nếu là giễu cợt thì phải coi lại bản thân mình đã làm điều gì chưa phải, không đúng? Như vậy, cũng nhờ tiếng cười mà bản thân mỗi chúng ta có dịp để nhìn nhận, phản tỉnh lại mình.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 6)
Cái hài trong truyện cười dân gian được biểu hiện qua tiếng cười ở nhiều góc độ: cái cười đả kích, châm biếm, giễu cợt, cái cười vui, trên cơ sở phản ánh các hiện tượng xã hội đa dạng của đời sống con người, nhưng điểm nổi bật là tiếng cười có tính triết lý xã hội sâu sắc. Truyện cười dân gian là sản phẩm nghệ thuật của nhân dân lao động, ở đó, nhân dân đã dùng tiếng cười như một vũ khí của chính nghĩa, của đạo đức để lên án cái xấu, cái phi nghĩa, vô đạo đức. Cái cười tố cáo, quan lại, vua chúa tham lam, dâm ô, trụy lạc, buôn thần, bán thánh là tiếng cười trí tuệ, vượt xa cái cười giải trí. Nó phơi bày ung nhọt của xã hội, sự mục rỗng của xã hội. Tuy chưa đủ sức công phá trước thành trì của chế độ phong kiến nhưng tiếng cười này có ý nghĩa kéo nhanh hơn sự xuống dốc của chế độ phong kiến lỗi thời, góp phần mở đường cho sự tiến bộ của xã hội tốt đẹp hơn. Ý nghĩa thẩm mỹ của cái hài trong truyện truyền thống là vạch trần cái xấu núp bóng cái đẹp để khẳng định cái đẹp, lấy cái đẹp làm tiêu chuẩn để nhận dạng cái xấu.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 7)
Đúng như câu nói "Cười là một hình thức chế ngự cái xấu", tiếng cười không chỉ đơn thuần là một phản ứng tự nhiên trước những tình huống hài hước mà còn là một phương tiện tinh tế để góp phần kiểm soát những phẩm chất tiêu cực. Qua việc chế ngự tiếng cười, con người có thể truyền đạt thông điệp phê phán, chỉ trích đối với những hành vi, tư tưởng không tốt trong xã hội. Câu chuyện dân gian với những tình huống lỗi thời và hài hước thường được sử dụng như một công cụ giáo dục và cảnh báo. Những câu chuyện như vậy không chỉ làm cho người nghe cười thỏa thích mà còn giúp họ nhận ra những hành vi, tư tưởng không tốt và từ đó tự suy nghĩ và cải thiện bản thân.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 8)
Khẳng định rằng "Cười là một hình thức chế ngự cái xấu" là một nhận định chính xác về vai trò của tiếng cười trong truyện hài kịch và truyện cười. Trong hài kịch, tiếng cười thường được sử dụng để phê phán những nhân vật đầy tham lam, kiêu căng, tự cao tự đại và khoe mẽ. Nhân vật ông Giuốc-đanh trong "Trưởng giả học làm sang" là một minh chứng điển hình cho điều này. Ông ta mong muốn trở thành một người quý tộc, nhưng lại tự biến mình thành một kẻ ngốc nghếch và hài hước, luôn bị người khác lợi dụng. Trong truyện cười, tiếng cười thường được dùng để chế giễu những thói hư tật xấu và những hành vi trái với tự nhiên, trái với truyền thống văn hóa của con người. Nhân vật chủ cửa hàng trong câu chuyện "Treo biển", hay nhân vật anh có áo mới trong truyện "Lợn cưới áo mới" là những ví dụ điển hình. Những nhân vật này đều đáng bị chế giễu và phê phán. Tóm lại, tiếng cười không chỉ là để giải trí mà còn có mục đích chế ngự những tình huống xấu trong xã hội, làm cho mọi người nhận ra và thấu hiểu những vấn đề và hành vi không tốt để có thể cải thiện.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 9)
Theo suy nghĩ của em, ý kiến "cười là một hình thức chế ngự cái xấu" có thể đúng trong một số trường hợp. Khi chúng ta cười, chúng ta có thể giải tỏa căng thẳng và loại bỏ sự áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể giúp chúng ta nhìn nhận và đối mặt với những khía cạnh tiêu cực của bản thân một cách thoải mái hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cười cũng có thể trở thành một hình thức lạm dụng và xúc phạm người khác. Việc chế giễu và nhạo báng người khác thông qua cười có thể gây tổn thương và làm mất lòng tin của người khác. Do đó, chúng ta cần sử dụng cười một cách có trách nhiệm và tôn trọng người khác, tránh sử dụng nó để làm tổn thương hoặc chế giễu người khác.
Suy nghĩ về ý kiến: Cười là một hình thức chế ngự cái xấu (mẫu 10)
Theo quan điểm của tôi, ý kiến "Cười là một hình thức chế ngự cái xấu" có một phần đúng và một phần sai. Cười có thể được sử dụng như một cách để giảm bớt căng thẳng và tạo ra một không gian tích cực trong cuộc sống hàng ngày. Khi chúng ta cười, cơ thể tỏ ra thoải mái hơn và tâm trạng tốt hơn. Tuy nhiên, việc cười không phải lúc nào cũng là một hình thức chế ngự cái xấu. Đôi khi, cười có thể được sử dụng để che giấu hoặc tránh đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng hoặc khó khăn trong cuộc sống. Nếu chúng ta chỉ cười mà không giải quyết vấn đề gốc rễ, thì việc này có thể dẫn đến sự lơ là và không thực sự giải quyết được vấn đề. Tôi tin rằng cười có thể là một công cụ mạnh để chế ngự cái xấu nếu được sử dụng một cách thông minh và đúng đắn. Khi chúng ta biết cách cười vui vẻ và lạc quan trong những tình huống khó khăn, chúng ta có thể tạo ra sự lạc quan và sức mạnh để vượt qua những thử thách. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ rằng cười không phải lúc nào cũng là giải pháp và đôi khi chúng ta cần đối diện trực tiếp với những vấn đề để tìm ra giải pháp thích hợp.
Xem thêm các chương trình khác:
- Giải sgk Toán 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Toán 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Toán 8 – Kết nối tri thức
- Vở thực hành Toán 8 Kết nối tri thức | Giải VTH Toán 8 Tập 1, Tập 2
- Chuyên đề dạy thêm Toán 8 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Bài tập Tiếng Anh 8 Global success theo Unit có đáp án
- Giải sgk Tiếng Anh 8 – Global success
- Giải sbt Tiếng Anh 8 - Global Success
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 8 Global success đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 8 Global success
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải vth Khoa học tự nhiên 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Lịch sử 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Lịch sử 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Lịch sử 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Địa lí 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Địa lí 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Địa lí 8 – Kết nối tri thức
- Giải VTH Địa lí 8 Kết nối tri thức | Vở thực hành Địa lí 8
- Giải sgk Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục công dân 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Công nghệ 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Công nghệ 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Công nghệ 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Tin học 8 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Tin học 8 - Kết nối tri thức
- Giải sbt Tin học 8 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 8 – Kết nối tri thức