TOP 10 mẫu Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng (2024) SIÊU HAY

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 8 hay hơn.

1 817 04/08/2024


Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng

Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng

TOP 10 mẫu Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 1

Nhắc tới O Hen Ri là nhắc tới một nhà văn vĩ đại của thế kỷ 20. Sinh ra tại Mỹ, O Hen Ri rất nổi tiếng với những tác phẩm truyện ngắn. Trong đó đã có những tác phẩm được bình chọn là truyện ngắn hay nhất. Và ông đã để lại cho kho tàng văn học thế giới với những tác phẩm bất hủ. Trong đó tiêu biểu nhất là tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” đã được đưa vào văn học Việt Nam. Trong tiết học hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nghe về tác phẩm truyện đặc sắc này.

Trong tác phẩm, nhà văn O Hen Ri đã xây dựng nên ba nhân vật chính là những họa sĩ nghèo khó là Giôn Xi, Xiu, cụ già Bơ Men. Một tác phẩm với những diễn biến và tình tiết ngắn gọn nhưng rất lưu loát, diễn biến hay để lại rất nhiều cảm xúc cho người đọc. Nổi bật nhất trong toàn tác phẩm là diễn biến về trận ốm của Giôn Xi hay là về cái chết của cụ Bơ Men đầy bất ngờ.

Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” là một thông điệp kêu gọi về tình yêu và sự sống của con người. Một giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc. Truyện Chiếc lá cuối cùng tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật của O Hen-ri. Truyện chỉ có ba nhân vật, những họa sĩ nghèo: Xiu, Giôn-xi và cụ già Bơ-men. Truyện có kết cấu chặt chẽ, hầu như không có chi tiết nào thừa. Diễn biến xúc động như khi nói về trận ốm kéo dài của Giôn-xi và cái chết bất ngờ của cụ Bơ-men.

Có ý kiến cho rằng: Truyện "Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri là bức thông điệp màu xanh về tình thương và sự sống của con người. Truyện "Chiếc lá cuối cùng" đã thể hiện một tình bạn cao quý cảm động. Giôn-xi và Xiu là hai nữ họa sĩ trẻ, tuy nghèo nhưng nhiều mơ ước, nhiều yêu thương. Họ gắn bó với nhau về những sở thích và về nghệ thuật mà kết thành chị em cùng chung nhau thuê một phòng họa nơi phố nghèo.

Mùa đông năm ấy, chứng viêm phổi hoành hành đã đánh ngã hàng chục nạn nhân. Giôn-xi cũng bị cảm lạnh, nằm liệt giường. Mọi thứ thuốc men, đều trở thành vô dụng, cô yên trí là mình không thể khỏi được. Gion-xi lại bị ám ảnh, một khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân phía cửa sổ rụng xuống là cô sẽ ra đi. Sự sụp đổ về tinh thần của cô họa sĩ trẻ bất hạnh làm bệnh tình ngày thêm trầm trọng.

Chính trong hoàn cảnh bi đát ấy, tình bạn được thử thách. Xiu thương đứa em nuôi vô cùng. Cô đã khóc đến ướt đẫm cả một chiếc khăn trải bàn Nhật Bản. Xiu lo âu. Xiu săn sóc và hết lòng chạy chữa cho em. Xiu làm việc nhiều hơn để kiếm thêm tiền mua thuốc và thức ăn cho Giôn-xi. Khi đứa em tội nghiệp nằm yên lặng và trắng nhợt như một pho tượng bị đổ thì Xiu vẫn kiên nhẫn an ủi em. Cô nói qua nước mắt:

Em thân yêu, em yêu dấu!… Em hãy hứa với chị là hãy nhắm mắt lại và không nhìn ra ngoài cửa sổ nữa… Em hãy cố ngủ đi… Xiu đã tận tình săn sóc em, lúc thì khuấy nước súp gà, lúc thì pha sữa với rượu Boóc-đô, lúc thì đặt thêm gối, lúc thì mời bác sĩ, lúc thì cầu cứu bác Bơ-men. Xiu đã giành giật với tử thần để chạy chữa cho đứa em nuôi bé bỏng tội nghiệp.

Xiu là hiện thân của tấm lòng trắc ẩn vị tha, là một con người giàu đức hi sinh thầm lặng, có một trái tim nhân hậu mênh mông. Xiu là một nhân vật rất đẹp làm ta xúc động và ngưỡng mộ về một tình bạn, tình chị em thủy chung, cao quý. Nhân vật Xiu tỏa sáng bức thông điệp màu xanh của Chiếc lá cuối cùng.

Tác phẩm đã khắc họa những con người sống trong khó khăn, nhưng vẫn luôn muốn vươn tới những tầm cao mới, không hề sợ chết. Đó là hình ảnh của cụ già Bơ Men, đã hơn 40 năm cầm bút vẽ. Và ở độ tuổi 60 nhưng vẫn chưa đạt tới được đỉnh cao gấu áo vị nữ thần nghệ thuật nhưng vẫn luôn tin tưởng “một ngày kia tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất” khi chia sẻ với cô Xiu.

Và trong giá rét, cơn mưa lạnh lẽo dai dẳng. Cụ già Bơ Men không còn ngồi đó đó làm mẫu nữa và chỉ mặc trên mình một chiếc áo sơ mi màu xanh mỏng trong đêm để vẽ nên tuyệt tác để đời của cuộc đời mình đó là “Chiếc lá cuối cùng”. Một chiếc lá tượng trưng cho sự dũng cảm. Chiếc lá ấy vẫn vững chắc trong gió bấc dữ dội, bám chặt vào cành cây. Chiếc lá ấy đã cứu vớt cho số phận của cô Giôn Xi. Cụ Bơ Men đã ra đi vĩnh viễn để lại một tác phẩm để đời cứu vớt một sinh mạng nghèo khó. Cụ chính là một tấm gương quên mình với hành động cao cả.

Giôn Xi đã khỏi bệnh và đứng lặng ở đó ngắm nhìn bức tranh đã cứu vớt số mạng của cô. Trong sự xúc động ngập tràn khi nghĩ tới những lời Xiu nói “Cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng với tất cả tình thương và lòng biết ơn vô hạn”. Và cho đến hơn một thế kỷ nay đã có rất nhiều độc giả trên trái đất này. Đã cảm phục cụ già Bơ Men vì những nghĩa cử cao đẹp, cái chết quên mình vì người khác của cụ.

Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” có thể nói là một trong những tác phẩm có tính nhân văn sâu sắc nhất của nhân loại. Tác phẩm là một bức tranh tả thực về đời sống của những con người trong khốn khó. Nó đem lại cho độc giả nhiều cảm xúc và tâm tư suy nghĩ. Một thông điệp lớn với những khát khao vươn lên những tầm cao mới. Một thông điệp về sự trân trọng tình yêu thương giữa người với người.

Như một sự nhắn nhủ mỗi chúng ta hãy tôn trọng những giá trị nghệ thuật đem lại hạnh phúc cho con người. Hãy thể hiện tình yêu thương lẫn nhau qua những tác phẩm nghệ thuật. Hình ảnh người nghệ sĩ Bơ Men đã ngã xuống vì nghệ thuật. Vì tình yêu thương sự sống của người khác có lẽ đã trở thành một đỉnh cao của nghệ thuật với những giá trị bền vững nhất.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 2

“Chiếc lá cuối cùng” có lẽ là tác phẩm đặc biệt từ cái tên cho đến nét ấm nóng đặc biệt mà nhà văn O Henry muốn gửi gắm đến bạn đọc. Trong tiết học hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nghe về tác phẩm ấn tượng này nhé!

Nói đến văn học Mỹ, người đọc thế giới thường nhắc tới O.Henry như một trong những tác giả viết truyện ngắn có duyên nhất. Với một vốn sống phong phú, O.Henry đã sáng tác hơn 400 truyện ngắn và góp vào nền văn học Mỹ một tiếng nói rất riêng. Văn chương của O.Henry nhẹ nhàng, ngắn gọn đến mức sắc sảo.

Giọng văn hài hước, dí dỏm, đôi khi giấu sau những nụ cười là một sự nghiệt ngã đến không ngờ của cuộc sống. Rất nhiều tác phẩm của O.Henri có những kết thúc bất ngờ, gây sửng sốt cho người đọc. Nhiều độc giả yêu quý nhà văn này đã rất ngạc nhiên vì một nhà văn không có học vấn cao (ông chỉ học ở một trường tư cho đến năm 15 tuổi) nhưng lại rất thành công với mảng truyện ngắn và đã đưa vào tác phẩm của mình một xã hội đa dạng và rộng lớn của nước Mỹ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Bạn có thể tìm thấy trong văn chương O.Henri những tội phạm, thế giới của người vô gia cư, cuộc sống phiêu lưu của những kẻ cao bồi hay dòng người đi tìm vàng cho đến cuộc sống giàu sang của thành phố New York... Đặc biệt, chúng ta bắt gặp trong truyện của ông một lối viết văn giàu kịch tính. ó là một chuỗi liên tiếp và sự đan cài khéo léo phức tạp các yếu tố bất ngờ mà chỉ đến câu cuối cùng của tác phẩm, cái nút ấy mới được tháo gỡ.

Tiếp xúc với thiên truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng, ta sẽ được nhà văn đưa đến phía Tây công viên Oa-sinh-tơn của nước Mĩ. Đó là một địa điểm nhỏ, phố xá nhằng nhịt không có lối ra rõ ràng. Hầu như khu công viên nhỏ này bị một màn xám bao phủ, vây quanh. Nó đã làm cho cuộc sống của những con người như Xiu, Giôn-xi và bác Ba-men thiếu sinh khí: “Hãy tưởng tượng một tay thu ngàn nào đó mang hoá đơn đòi tiền sơn hay giấy và vải vẽ đi qua con đường này, đột nhiên lại gặp ngay chính mình quay trở ra, tiền nự không thu một xu nhỏ”. Cách nói rất hình ảnh của tác giả đã cho ta cảm nhận được cái nghèo nàn, đạm bạc của những con người ở đây.

Ở đây hầu hết là giới nghệ sĩ chung sống với nhau. Họ phải bỏ tiền ra thuê những căn phòng tối om và vẽ những bức vẽ bình thường đổ kiếm sống. Họ chăm chỉ làm ăn là thế mà nghèo vẫn hoàn nghèo, thiếu thốn vẫn hoàn thiếu thốn. Ta tưởng như họ sống trong hôm nay mà chẳng đến hết ngày mai. Những hoạ sĩ (Giôn-xi, Xiu, Bơ-men) trong ý thức họ vẫn muốn hẹn một cuộc sống tốt đẹp, một tương lai sáng lạn. Thế nhưng cơ hội lại chưa mỉm cười với họ. Thành ra họ chỉ còn biết chờ đợi với tình cảm mông lung, huyễn tưởng. Rõ ràng ta nhận thấy O. Hen-ri không thi vị hoá cuộc sống. Ngòi bút của ông hướng về hiện thực, tái hiện chân thực những cảnh đời đói khổ.

Câu chuyện xoay quanh một chiếc lá có lẽ không quá nhỏ nhưng chẳng lớn lao gì mấy để cho người ta, qua một cái sân rộng chúng sáu thước có thể quan sát được dễ dàng, Đó là chiếc lá cuối cùng của “một cây leo già cỗi, tàn héo, cạn nhựa sống, rễ đầy những bướu” khẳng khiu trơ trụi bám víu vào cái cây leo gầy guộc kia được bao lâu nữa mới gánh nặng của những cơn gió bấc rét cắt ruột. Những trận mưa đập ào ạt, dai dẳng trên của sổ, trên mái hiên những đợt tuyết rơi..? Trong thực tế, thì chỉ qua bốn ngày gần đây hằng tram chiếc lá lắt lẻo trên một dây leo héo hắt khiến tôi nghĩ đến một cuộc sống tàn lụi, mong manh, bị vùi dập phũ phàng mà gắng chịu đựng dũng cảm tồn tại.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 3

O'Hen-ri là nhà văn Mĩ, sinh năm 1862, mất năm 1910. Thuở nhỏ, vì nhà nghèo nên ông không được học hành đến nơi đến chốn. Năm mười lăm tuổi, ông đã phải thôi học, đến phụ việc tại hiệu thuốc của người chú ruột. Thời trai trẻ, ông trải qua nhiều nghề khác nhau để kiếm sống như nhân viên kế toán, thủ quỹ ngân hàng, bốc vác... O'Hen-ri sáng tác rất nhiều và phần lớn tác phẩm của ông phản ánh cuộc sống bất hạnh của tầng lớp dân nghèo. Nhiều truyện ngắn đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng người đọc, trong đó có truyện “Chiếc lá cuối cùng”. Và hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn về tác phẩm đặc biệt này.

Bối cảnh của truyện là ngôi nhà trọ ba tầng cũ kĩ, tồi tàn với những căn phòng cho thuê giá rẻ trong một khu phố nhỏ ở phía Tây công viên Oa-sinh-tơn. Thời điểm xảy ra sự việc là tháng mười một, khi những cơn gió lạnh mùa đông tràn về. Hai nữ họa sĩ trẻ là Xiu và Giôn-xi thuê chung một căn phòng nhỏ trên tầng thượng sát mái. Cụ Bơ-men là một họa sĩ nghèo sống ở tầng hầm.

Giôn-xi bị sưng phổi nặng. Vì nghèo không có tiền thuốc thang nên cô buồn bã không thiết sống nữa. Mặc cho Xiu chăm sóc, động viên, Giôn-xi cứ nằm quay mặt ra phía cửa sổ, nhìn những chiếc lá thường xuân rụng dần từng chiếc một. Mỗi lần có chiếc lá rơi, cô lại cảm thấy mình gần cái chết thêm một chút. Trước khi trời tối, Giôn-xi đếm còn lại bốn chiếc lá và tự nhủ sau khi chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì mình cũng lìa đời. Nghe Xiu kể chuyện ấy, cụ Bơ-men bực mình nghĩ rằng tại sao trên đời này lại có người muốn chết chi vì một cây dây leo nào đó rụng hết lá?! Rồi Xiu đưa cụ Bơ-men lên gác... Đoạn trích này tiếp nối câu chuyện trên, kể về việc vì thương Giôn-xi mà cụ Bơ-men đã thức trắng đêm để vẽ chiếc lá thường xuân lên tường. Sáng hôm sau thức giấc, Giôn-xi nhìn thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn bám chặt vào cây. Cô như được tiếp thêm sức mạnh và thoát qua cơn hiểm nghèo. Nhưng cũng vì vẽ chiếc lá trong đêm đông giá buốt nên cụ Bơ-men đã bị cảm lạnh rồi qua đời chi sau hai ngày. Qua đoạn trích, tác giả bày tỏ thái độ trân trọng, cảm phục trước tình yêu thương chân thành và lòng vị tha cao cả của những con người nghèo khổ.

Cụ Bơ-men là một hoạ sĩ vô danh. Suốt bốn mươi năm, cụ ấp ủ ý định sẽ vẽ một bức tranh tuyệt tác nhưng chưa bao giờ bắt đầu công việc. Giống như chị Xiu, cụ Bơ-men rất quan tâm đến tình cảnh tội nghiệp của Giôn-xi. Biết cô gái đang tuyệt vọng, muốn tìm đến cái chết để giải thoát, cụ đã nhờ chị Xiu đưa lên gác để thăm. Hai người sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân. Rồi họ nhìn nhau một lát, chẳng nói năng gì vì thấy những chiếc lá thường xuân đang theo nhau rụng, chỉ còn một vài chiếc. Có lẽ trong thâm tâm cả hai đều lo lắng cho số phận của Giôn-xi. Riêng cụ Bơ-men, chắc là cụ đang nghĩ đến cách vẽ chiếc lá cuối cùng để đem lại cho Giôn-xi niềm hi vọng.

Tình thương và lòng trắc ẩn đã khơi dậy trong tâm hồn cụ Bơ-men một ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Cụ lẳng lặng làm theo lời trái tim mách bảo, khỏng hé răng cho ai biết ý định của mình.

Tác giả không tiết lộ ngay việc cụ Bơ-men vẽ chiếc lá trong đêm mưa tuyết ra sao mà đợi đến những dòng cuối cùng của truyện mới cho mọi người biết qua lời của chị Xiu. Cách kể truyện như thế tạo được bất ngờ và hứng thú cho người đọc.

Chiếc lá cụ Bơ-men vẽ lên bức tường gạch đối diện với cửa sổ căn gác nhỏ của Giôn-xi đúng là một kiệt tác vì trước hết trông nó giống y như thật: Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ, khiến Giôn-xi tưởng đấy chính là chiếc lá cuối cùng. Quan trọng hơn cả là chiếc lá do cụ Bơ-men vẽ đã đem lại sự sống cho Giôn-xi.

Chiếc lá không phải chỉ được vẽ bằng bút lông, bột màu, mà bằng cả tình cảm chân thành và lòng vị tha cùng đức hy sinh cao cả của cụ Bơ-men. Người hoạ sĩ già đã quên cả tuổi tác lẫn sức khỏe của mình để cố gắng nhen nhóm lại hi vọng sống trong lòng cô gái trẻ đáng thương.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 4

Chiếc lá cuối cùng là một trong những truyện ngắn xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Mỹ -O.Hen-ri. Truyện đã được chuyển thể thành một phàn trong bộ phim O.Hen-ri’s Full House năm 1952. Tác phẩm kể về hai nữ họa sĩ nghèo Xiu và Giôn-xi sống trong một căn hộ ở gần công viên Oa-sinh-tơn. Trong khu nhà trọ đó còn có cụ Bơ-men -là một họa sĩ già và cả đời cụ mơ ước vẽ một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được. Mùa đông năm ấy, Giôn-xi bị mắc bệnh sưng phổi rất nặng và cô đã tuyệt vọng nhìn ra khung cửa sổ. Cô nghĩ rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống cũng là lúc cô lìa đời. Xiu đã vô cùng lo lắng, hết lòng chạy chữa cho bạn nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Biết được ý nghĩ của Giôn-xi, cụ Bơ-men đã không quản ngại, cả đêm mưa gió cụ đã đã âm thầm thức để vẽ chiếc lá thường xuân. Chiếc lá đã không rụng trong đêm mưa gió, Giôn-xi đã muốn sống và yêu đời hơn. Nhưng cụ Bơ-men đã mất trong đêm mưa gió đó vì bị sưng phổi. Sau khi được bác sĩ thông báo tình trạng tích cực về bệnh của Giôn-xi, Xiu đã đến bên bạn và thông báo về cái chết của cụ Bơ-men.Truyện với cách dàn dựng chu đáo, các chi tiết sắp xếp khéo léo đã thu hút người đọc và để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi chúng ta về tình người ấm áp trong cuộc sống.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 5

Truyện ngắn là một thể loại văn học mang tính tự sự, với dung lượng hạn chế, ít nhân vật và thường tập trung vào việc khám phá một khía cạnh, tính cách, hoặc một khung cảnh trong cuộc đời nhân vật. Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, truyện ngắn thường mang trong mình những thông điệp lớn lao về cuộc sống. Một ví dụ điển hình về điều này chính là truyện "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O. Henry, một tác phẩm đã để lại sâu sắc trong lòng người đọc thông qua những nỗi trăn trở và tình yêu đậm đà.

"Chiếc lá cuối cùng" là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của O. Henry. Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính: Xiu, Giôn-xi và cụ Bơ-men, những họa sĩ nghèo sống chung trong một căn hộ thuê gần công viên Oa-sinh-tơn. Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi nặng, và cô nghĩ rằng khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân rơi xuống, cô sẽ qua đời. Một đêm mưa bão kinh hoàng, chiếc lá đó vẫn kiên cường bám vào cành cây. Điều này đã làm thay đổi tư duy của Giôn-xi về cuộc sống và truyền cảm hứng cho cô sống lạc quan và vui vẻ hơn. Qua tường thuật của Xiu, Giôn-xi mới biết rằng chiếc lá đó đã được cụ Bơ-men vẽ vào đêm mưa kia. Để cứu sống Giôn-xi, cụ Bơ-men đã hy sinh mạng sống của mình.

Chiếc lá cuối cùng đã giữ vững tại cành cây mặc cho mưa gió và sự phũ phàng của thời tiết khắc nghiệt. Điều này đã thay đổi cuộc đời của Giôn-xi, từ niềm tin vào cái chết thành hy vọng và tình yêu đối với cuộc sống. Tại sao chiếc lá ấy vẫn còn đây? Và tại sao Giôn-xi, một con người tàn nhẫn và tuyệt vọng, lại có thể lấy lại niềm tin vào cuộc sống? Đó không phải là một phép màu, không phải là kết quả của các sự kiện siêu nhiên, mà chính là phép màu của tình yêu thương. Cụ Bơ-men, một con người có trái tim tràn đầy tình yêu và lòng hi sinh cao cả, đã tạo ra chiếc lá cuối cùng đó. Chính tình yêu thương ấy đã làm cho chiếc lá đứng vững, tươi xanh giữa bão tố. Chiếc lá đó vẫn gắn liền với sự sống, để cho Giôn-xi thấy rằng cuộc sống này đáng quý và đáng trân trọng. Truyện "Chiếc lá cuối cùng" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một thông điệp về tình yêu và hi sinh. Nó nhấn mạnh rằng tình yêu và lòng hi sinh có thể tạo ra những phép màu trong cuộc sống và biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể.

"Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry là một tác phẩm xuất sắc về tình yêu và hi sinh. Qua câu chuyện ngắn nhưng đầy tinh tế này, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của tình yêu thương và lòng hi sinh trong cuộc sống. Truyện này đã và vẫn làm cho người đọc suy tư và để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn của họ. Chúng ta cần trân trọng và lan tỏa tình yêu thương trong cuộc sống, để tạo ra những phép màu và thay đổi cuộc sống của những người xung quanh.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 6

Trong cuộc sống tất bật, với sự hối hả và quay cuồng hàng ngày, người ta dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, cuộc sống gia đình, và nhiều lo toan khác. Trong cái hối hả của cuộc sống hiện đại, nếu không dành ra một khoảnh khắc để dừng lại, ngắm nhìn xung quanh, và tìm kiếm sự bình yên và thanh thản, thì tâm hồn của con người có thể dễ dàng mất đi trong cuộc sống vội vã này.

Nhưng dù có bao nhiêu lo toan hàng ngày, dù cuộc sống có đánh bại bất kỳ ai, tình yêu và lòng nhân ái vẫn tồn tại và sẽ luôn toả sáng. Trong một khu phố nhỏ và bất cần, vẫn có những người với tấm lòng ấm áp và những hành động nhỏ bé nhưng ý nghĩa. Đây chính là thông điệp mà nhà văn Mỹ O. Henry thể hiện thông qua tác phẩm của mình, giúp người đọc nhận ra vẻ đẹp của tình thương và lòng nhân ái giữa những người nghèo khổ và bất hạnh.

Trong "Chiếc lá cuối cùng," chúng ta gặp Xiu và Giôn-xi, hai nữ hoạ sĩ trẻ sống trong hoàn cảnh khó khăn, nơi bệnh tật và nghèo đói luôn đe dọa cuộc sống của họ. Giôn-xi đối diện với căn bệnh viêm phổi nặng, và niềm tin cuối cùng của cô đối với cuộc sống dựa vào chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bên ngoài cửa sổ. Sự hy sinh của cụ Bơ-men, một hoạ sĩ già nghèo, đã mang đến cho Giôn-xi hi vọng và tình yêu đối với cuộc sống một lần nữa. Chiếc lá cuối cùng, được cụ Bơ-men vẽ trong đêm mưa dữ dội, đại diện cho sự sống và tình yêu, và nó đã giúp Giôn-xi vượt qua bệnh tật và hòa nhập lại vào cuộc sống.

Tình người và lòng nhân ái được thể hiện thông qua nhân vật của cụ Bơ-men, người đã hi sinh mạng sống của mình để cứu giúp Giôn-xi. Cụ Bơ-men không những chỉ là một người nghèo đang chịu khó với cuộc sống, mà còn là người có trái tim lương thiện và sẵn sàng làm mọi điều có thể để giúp đỡ người khác. Bức tranh cuối cùng mà cụ Bơ-men vẽ trên tường trong đêm mưa gió đã thể hiện tinh thần hy sinh và lòng nhân ái của ông, và nó đã mang lại sự sống cho Giôn-xi.

Qua truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng," nhà văn O. Henry đã tạo ra một tác phẩm văn học đầy cảm xúc và ý nghĩa về tình yêu và lòng nhân ái. Tác phẩm này cho chúng ta thấy rằng dù trong cuộc sống có khó khăn đến đâu, tình yêu và lòng nhân ái luôn có thể là nguồn động viên và hy vọng. Chiếc lá cuối cùng là biểu tượng cho sự sống và tình thương, và nó đã thay đổi cuộc sống của Giôn-xi và của chúng ta thông qua việc thể hiện tinh thần cao đẹp của tình yêu và lòng nhân ái.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 7

Trong nhịp sống nhanh chóng và hối hả của thế giới hiện đại, đôi khi con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của công việc và cuộc sống hàng ngày mà họ quên mất những khoảnh khắc của tĩnh lặng và bình yên. Cùng với áp lực của cuộc sống, những mối lo toan thường nhật và sự tranh đấu để tồn tại đã khiến con người mất đi khả năng tìm kiếm sự yên bình và sự thanh thản cho tâm hồn của họ.

Trong cuộc sống, chúng ta thường bị cuốn vào những vấn đề vật chất, tiền bạc, và sự thành công vượt qua tầm tay. Chúng ta lo lắng về việc kiếm đủ tiền, thỏa mãn những nhu cầu thể chất, và vượt qua những thách thức của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu chúng ta không dành thời gian để dừng lại, ngắm nhìn cuộc sống, và tìm kiếm những khoảnh khắc tĩnh lặng, chúng ta có thể bị mất đi điều quý giá nhất: sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn.

Một ví dụ về sự bình yên và thanh thản trong cuộc sống có thể được thể hiện qua truyện "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn Mĩ O'Henry. Trong câu chuyện này, chúng ta thấy một hình ảnh cô gái tên Giôn-xi, đối diện với cuộc chiến với căn bệnh và cảm giác cô đơn. Cuộc sống khó khăn đã dồn cô vào bước đường tuyệt vọng, và Giôn-xi quyết định rằng cô sẽ ra đi khi chiếc lá cuối cùng rụng.

Tuy nhiên, thông qua tình bạn và lòng nhân ái của những người xung quanh, Giôn-xi tìm thấy sự ấm áp và hy vọng. Nhất là với sự hỗ trợ của cụ Bơ-men và người bạn thân Xiu, Giôn-xi đã tìm thấy sự sống và niềm tin. Sự sống đang nảy nở trong tâm hồn cô, cho thấy rằng trong những khoảnh khắc lặng lẽ, bất kể khó khăn có đến đâu, sự bình yên và thanh thản vẫn có thể xuất hiện.

Cuộc sống có những khoảng lặng quý báu mà chúng ta cần phải tìm kiếm và trân trọng. Những khoảnh khắc này giúp con người thư giãn, đặt lại mục tiêu của họ, và nạp năng lượng cho tâm hồn. Chúng ta không nên quên dừng lại, ngắm nhìn cuộc đời, và tìm kiếm sự bình yên và thanh thản cho tâm hồn mình, bất kể cuộc sống có bận rộn đến đâu.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 8

Câu chuyện chiếc lá cuối cùng truyền cảm hứng cho người đọc cảm thấy thấu cảm hơn về tình đời tình người và cũng nhấn mạnh một thông điệp rõ ràng “nghệ thuật có giá trị khi hướng đến con người” và qua đó có thể nhà văn Ohenry đã thành công trong việc phân tích tâm lí của ba nhân vật và khắc họa chúng rõ nét để không làm khó và buộc người đọc phải đi tìm kiếm mà có thể cảm nhận được ngay . Hai chi tiết đắt nhất của câu chuyện mà nhà văn Ohenry xây dựng có thể coi là mạch cảm xúc của câu chuyện khiến cho người đọc có thể đọc mà không nhàm chán, càng đọc càng sâu sắc có thể tìm ra được cái tình mà vốn dĩ ở xã hội đời thực đang dần lu mờ bởi những vật chất và sự nặng nề của mỗi người mà không biết giải tỏa cùng ai.

Ngay từ đầu chuyện người đọc sẽ cảm nhận rõ ràng hơn Johnsy đã mạnh mẽ và lạc quan đối mặt với bệnh tật nhưng rồi dần tuyệt vọng và trong tâm trí đã buông xuôi ,phó mặc mạng sống cho chiếc lá thường xuân cuối cùng và khi chiếc lá lìa cành cũng là lúc ý chí của cô đã thất bại trước nghịch cảnh nhưng nhà văn Ohenry đã tạo ra một điểm sáng để khiến người đọc không thất vọng mà càng muốn đi sâu hơn xem liệu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chi tiết cụ Behnman thức giữa đêm mưa bão để vẽ chiếc lá thường xuân là sự xoay chuyển tình thế khiến người đọc bất ngờ và cảm thấy nhẹ nhõm hơn về sự sống của Johnsy nhưng lại đưa người đọc một sự xúc động mà dường như người đọc nếu tinh ý thì chắc hẳn đã đoán được cụ Behnman sẽ gặp một điều gì đó sau một đêm đánh đổi tính mạng của mình để dành lại mạng sống cho johnsy.sau khi, johnsy khỏi bệnh thì Sue đã nói cho cô ấy về sự hi sinh của cụ Behnman và chiếc lá thường xuân cuối cùng kia là mạng sống mà cụ Behnman muốn dành lại cho Johnsy đọc đến đây ắt hẳn nhiều người sẽ có một chút gì đó cảm động và khao khát trong xã hội thực tại này cần lắm đâu đó tình yêu thương giữa người và người. Nhưng về cái chết của cụ Behnman người đọc lại có một luồng cảm xúc đan xen đó là trách Johnsy chính vì sự tuyệt vọng của mình mà lại dẫn đến sự hi sinh của cụ Behnman. Nhưng chính người họa sĩ già đó đã hi sinh mạng sống của mình trong một đêm mưa gió để vẽ nên một kiệt tác để đời mà ông hằng ao ước mà chính bản thân ông khi bắt tay vào vẽ cũng không hề có tư tưởng đó .Có thể thấy Ohenry rất tài năng khi lấy tác phẩm để đời của cụ Behnman chính là liều thuốc cho Johnsy một mạng sống , điều đó truyền tải một thông điệp rõ ràng nghệ thuật chân chính là phục vụ cho con người, và là sợi dây liên kết giữa tình người với nhau điều mà tác giả mong muốn người đọc sẽ cảm thấy ấm lòng hơn khi tìm được điều luôn thiếu thốn trong cuộc sống thực tại ở tác phẩm của ông.

Điều cảm thấy quan tâm ở đây là làm sao Johnsy có thể quên được cái chết của cụ Behnman và là câu hỏi của mà tin hẳn rằng nhiều bạn đọc cũng cảm thấy nghi vấn, ở đây sự kích thích người đọc lại được Ohery tạo ra một lần nữa khi ông đã giải thích rằng Sue biết ơn ông cụ và cho bạn mình thấy rằng bằng chính ý chí mà cụ Behhnman đã truyền cho Johnsy để cô vượt qua cái chết sống nghị lực hơn, tin vào cuộc đời hơn , mong muốn được sống hơn và sự trường tồn bất tử của chiếc lá cuối cùng.

Lý do em chọn tác phẩm này bởi vì tác phẩm đề cập đến hai vấn đề mà em cho rằng trong cuộc sống này rất khó có thể thấy được khi mà chúng ta ngày càng bội thực với sự xô bồ của cuộc sống thì đâu đó chính bản thân chúng ta tìm cho mình một khoảng lặng để cảm nhận những điều dung dị mà chúng ta khó có thể bắt gặp ngoài kia. Có thể xem chiếc lá cuối cùng là bức thông điệp màu xanh về sự sống mạnh mẽ của con người và tình thương giữa người với người, em muốn thông qua tác phẩm này truyền tải cho các bạn trẻ ý chí, nghị lực và không được buông xuôi trước số phận và đâu đó cũng để họ cảm nhận được tình cảm con người tuyệt vời hiện hữu trong tác phẩm. Thực chất qua tác phẩm em cũng giới thiệu cho người đọc Johnsy cũng có mơ ước và cô vẫn luôn ấp ủ để hiện thực nó là cô muốn vẽ vịnh Na-plo đó là lí do mà giai đoạn đầu cô đã gắng sức mình để chiến đấu với bệnh tật và cuộc sống khắc nghiệt của mình. Em mong muốn kêu gọi tình thương giữa con người và con người, nghị lực mạnh mẽ không đầu hàng trước số phận.

Qua đó các bạn đọc sẽ cảm nhận và có niềm tin hơn với cuộc sống thực tại thông qua một cuốn tiểu thuyết rất nhân văn này. Và cuốn sách phần nào thể hiện rõ ràng sự liên kết giữa sách và cuộc sống, không phải dùng để giải trí mà để người đọc tìm được sự an yên, sự tin tưởng vào cuộc đời và có thêm sức sống hơn. Và hơn hết tác phẩm này cho em thấy rõ sự sống của con người là đáng quý biết bao, chiếc lá vẫn tồn tại, vẫn tươi xanh mặc cho bao nhiêu giông bão vùi dập. Dư âm của người đọc và sự sinh tồn của chiếc lá thường xuân có thể coi là sợi dây mà tác giả tạo ra để kết nối con người và con người và chất trường tồn của tác phẩm chính là sự sinh tồn không bao giờ mất của chiếc lá cuối cùng để cho bạn đọc sẽ mạnh mẽ hơn và yêu cuộc sống hơn, trân trọng cuộc đời và vươn lên nghịch cảnh.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 9

Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện nói về tấm lòng cao cả, của tình người dành cho nhau lúc khó khăn. Xiu và Giôn xi là hai người hoạ sĩ nghèo, Giôn xi bị mắc chứng bệnh sưng phổi nên không muốn sống nữa. Cô đã nghĩ rằng, khi chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân lìa cành thì cô cũng phải ra đi thôi. Sau đêm mưa tuyết, chiếc lá ấy vẫn còn trên cây, Giôn xi ngạc nhiên trước sức sống mạnh mẽ của nó và quyết tâm gượng dậy, nhanh chóng hồi phục. Hóa ra, chiếc lá ấy là kiệt tác do cụ Bơ men - một họa sĩ già cũng mắc bệnh sưng phổi - biết mình chẳng còn sống được bao lâu nên đã dùng hết tấm lòng và tâm huyết của bản thân để đem hi vọng đến cho cô gái ấy.

Bài học của cuốn tiểu thuyết của Ohenry thể hiện rõ ràng triết lí “nghệ thuật chân chính là nghệ thuật phục vụ cho cuộc sống”. Ta có thể thấy rõ tác giả đã chứng minh điều đó qua hành động của cụ Behnman - người nghệ sĩ già, sẵn sàng hi sinh mạng sống của mình để tạo nên tác phẩm nghệ thuật để cứu một cô gái trẻ. Bài học ở đây là nhắc nhở bạn đọc sống là phải cho đi, con người đối với nhau bằng tình cảm, cái tình giữa người với người và triết lí nhân sinh trong cuộc sống mang đến cho bạn đọc bài học sâu sắc để có thể thấu cảm hơn với cuộc sống của bản thân mình và những khó khăn đang còn bỏ ngõ phía trước mà chúng ta gặp phải.

Cuốn sách mang giá trị nghệ thuật nhân văn sâu sắc, hoàn toàn chạm đến trái tim người đọc dù là tiểu thuyết nhưng vẫn có những ý nghĩa áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và giúp cho bạn đọc tạm thời quên đi cái lo toan của cuộc sống thường nhật, cảm thấy ấm lòng hơn, trân quý cuộc sống này hơn và nghị lực hơn trước những giông bão trên đường đời mà cuốn sách đã truyền tải rõ ràng nhất qua các nhân vật.

Giới thiệu về cuốn sách Chiếc lá cuối cùng - mẫu 10

Nói đến văn học Mỹ, người đọc thế giới thường nhắc tới O.Henry như một trong những tác giả viết truyện ngắn có duyên nhất. Với một vốn sống phong phú, O.Henry đã sáng tác hơn 400 truyện ngắn và góp vào nền văn học Mỹ một tiếng nói rất riêng.

Văn chương của O.Henry nhẹ nhàng, ngắn gọn đến mức sắc sảo. Giọng văn hài hước, dí dỏm, đôi khi giấu sau những nụ cười là một sự nghiệt ngã đến không ngờ của cuộc sống. Rất nhiều tác phẩm của O.Henri có những kết thúc bất ngờ, gây sửng sốt cho người đọc. Bạn sẽ bị cuốn đi bởi những bi kịch có vẻ rất ngẫu nhiên trong đời sống, đến những mối tình ngang trái hay những tình yêu đầy bất ngờ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi vừa đọc một câu chuyện có vẻ như bông đùa về tình yêu, về lòng tốt - bởi một sự ngẫu nhiên rất bi hài, thì lại cũng gặp những áng văn khác đầy cảm động về lòng bao dung của con người… Tiêu biểu như Chiếc lá cuối cùng - tác phẩm cảm động này được dịch ra rất nhiều thứ tiếng, có mặt trong nhiều cuốn sách giáo khoa tại nhiều trường học trên thế giới.

Câu chuyện kể về cuộc sống chật vật của những người hoạ sĩ nghèo: hai nữ họa sĩ trẻ Xiu và Giôn-xi sống cùng căn hộ với người họa sĩ già Bơ-men. Những khó khăn về vật chất đã vắt kiệt sức sáng tạo, khiến họ lâm vào cảnh bi đát. Cụ Bơ-men suốt bốn chục năm mơ ước vẽ một bức kiệt tác mà không thực hiện được, đành phải ngồi làm mẫu cho các họa sĩ trẻ để kiếm chút tiền còm nuôi thân.

Giôn-xi bị sưng phổi, bệnh tật và nghèo túng đã lấy nốt của cô niềm tin vào cuộc sống. Chỉ còn lại Xiu mòn mỏi với những bức vẽ và ám ảnh bởi suy nghĩ của Giôn-xi: cô gái bệnh tật ấy đang đếm từng chiếc lá rơi để chờ định mệnh phán quyết mạng sống của chính mình, với niềm tin khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì cô sẽ ra đi… Không gian cuộc sống của những con người khốn khổ ấy lạnh lẽo u ám như mùa đông, nặng trĩu những buồn lo.

Cuối cùng thì Giôn-xi đã vượt qua cửa ải của chính mình, trở lại với niềm tin sự sống nhờ niềm tin vào sức sống mãnh liệt từ chiếc lá cuối cùng – tác phẩm của cụ Bơ-men. Nhưng người nghệ sĩ già ấy đã phải trả một cái giá quá đắt bằng chính mạng sống của mình. Giôn-xi chỉ được biết điều ấy khi đã thật sự bình phục bằng nghị lực của chính mình. Qua lời thuật lại của Xiu, ta hiểu được lòng biết ơn của Xiu đối với người hoạ sĩ cao cả ấy, và cô muốn nhắc nhở Giôn-xi không thể vô ơn trước sự hy sinh của một con người chân chính, vì sự sống của đồng loại đã không ngần ngại xả thân. Cụ Bơ-men đã nhiễm chính căn bệnh sưng phổi của Giôn-xi vào lúc tạo nên chiếc lá cuối cùng giữa một đêm đông mưa gió lạnh lẽo. Chi tiết xúc động này khiến ta tin rằng Giôn-xi dù biết rằng chiếc lá ấy là một sản phẩm nhân tạo, nhưng chắc chắn cô sẽ không bao giờ hối hận trước một sự lừa dối cao cả như thế. Người hoạ sĩ già Bơ-men là hiện thân của sự cao thượng, lòng vị tha, đức hy sinh của một con người chân chính.

Câu chuyện kết thúc bằng một sự đảo ngược tình huống lần thứ hai. Chiếc lá cuối cùng là một sự lừa dối, nhưng lại là một sự lừa dối cao cả để đem lại niềm tin vào sự sống cho con người. Kiệt tác cuối cùng của người họa sĩ già đã được ra đời nằm ngoài tất cả mọi dự đoán của công chúng. Nhưng chiếc lá cuối cùng ấy mãi mãi là bằng chứng của tấm lòng yêu thương con người. Bởi thế, Chiếc lá cuối cùng sẽ mãi bất tử với thời gian.

1 817 04/08/2024


Xem thêm các chương trình khác: