Vẽ hình trong mỗi trường hợp: a) Vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(- 5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol

Lời giải Luyện tập 2 trang 108 Toán 10 Tập 2 sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán 10.

1 470 lượt xem


Giải Toán 10 Cánh diều Thực hành phần mềm Geogebra

Luyện tập 2 trang 108 Toán 10 Tập 2: Vẽ hình trong mỗi trường hợp:

a) Vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(- 5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol;

b) Vẽ parabol biết phương trình chính tắc: y2 = 5x;

c) Vẽ elip tại các giá trị a = 3, b = 1 và a = 6, b = 3,5.

Lời giải

a) Để vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(-5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Mở trang Geogebra.

Bước 2. Nhập Hypebon((-5,0), (5,0), (3,0)) vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) rồi bấm Enter.

Khi đó màn hình sẽ hiển thị như hình dưới.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

b) Để vẽ parabol có phương trình chính tắc là y2 = 5x, ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Mở trang Geogebra.

Bước 2. Nhập y^2 = 5x vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

c) Để vẽ elip tại các giá trị a = 3, b = 1 và a = 6, b = 3,5 ta thực hiện như sau:

Bước 1. Chọn Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1), nhấp chọn vào 1 khoảng trống bất kỳ trong vùng làm việc để đặt thanh trượt cho giá trị a. Ta thấy a nhận hai giá trị là 3 và 6 nên nhập cực tiểu là 3, cực đại là 6, sau đó chọn OK.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 2. Nhấp chọn vào 1 khoảng trắng bất kỳ trong vùng làm việc để đặt thanh trượt cho giá trị b. Ta thấy b nhận hai giá trị là 1 và 3,5 nên nhập cực tiểu là 1, cực đại là 3,5 (3.5), sau đó chọn OK.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 3. Chọn công cụ Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1)  để kéo thả đối tượng. Nhập x^2 / a^2 + y^2 / b^2 = 1 vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới, ta thu được elip tại a = 3, b = 1.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 4. Trên thanh trượt của a, kéo a đến giá trị 6, trên thanh trượt b, kéo b đến giá trị 3,5 ta thu được elip tại a = 6, b = 3,5.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Luyện tập 1 trang 105 Toán 10 Tập 2: Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn sau: x2y+30x+3y>2x0.... 

Luyện tập 2 trang 108 Toán 10 Tập 2: Vẽ hình trong mỗi trường hợp: a) Vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(- 5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol... 

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Bài 1: Mệnh đề toán học

Bài 2: Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp

Bài tập cuối chương 1 trang 19

Bài 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

Bài 2: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

1 470 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: