Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều

Với giải bài tập Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán 10 Thực hành phần mềm Geogebra.

1 1,639 12/02/2023


Giải bài tập Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra

Giải Toán 10 trang 105 Tập 2

Luyện tập 1 trang 105 Toán 10 Tập 2: Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn sau:

x2y+30x+3y>2x0.

Lời giải

Để biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình trên ta làm như sau. Ta thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1. Mở trang Geogebra.

- Bước 2. Nhập bất phương trình x - 2y + 3 ≤ 0 (x - 2y + 3 <= 0) vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Miền nghiệm của bất phương trình x - 2y + 3 ≤ 0 là miền được tô màu.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 3. Nhập bất phương trình x + 3y > -2 vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Đường nét đứt biểu thị miền nghiệm không chứa các điểm nằm trên đường thẳng x + 3y = -2.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 4. Nhập bất phương trình còn lại x ≤ 0 (x <= 0) vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Miền nghiệm của hệ là miền được tô màu đậm nhất. Các đường nét liền x - 2y + 3 = 0 và x = 0 nằm trong miền tô đậm nhất biểu thị các điểm nằm trên hai đường thẳng đó cũng thuộc miền nghiệm.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Giải Toán 10 trang 108 Tập 2

Luyện tập 2 trang 108 Toán 10 Tập 2: Vẽ hình trong mỗi trường hợp:

a) Vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(- 5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol;

b) Vẽ parabol biết phương trình chính tắc: y2 = 5x;

c) Vẽ elip tại các giá trị a = 3, b = 1 và a = 6, b = 3,5.

Lời giải

a) Để vẽ hypebol biết hai tiêu điểm F1(-5; 0), F2(5; 0) và điểm (3; 0) thuộc hypebol ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Mở trang Geogebra.

Bước 2. Nhập Hypebon((-5,0), (5,0), (3,0)) vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) rồi bấm Enter.

Khi đó màn hình sẽ hiển thị như hình dưới.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

b) Để vẽ parabol có phương trình chính tắc là y2 = 5x, ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Mở trang Geogebra.

Bước 2. Nhập y^2 = 5x vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

c) Để vẽ elip tại các giá trị a = 3, b = 1 và a = 6, b = 3,5 ta thực hiện như sau:

Bước 1. Chọn Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1), nhấp chọn vào 1 khoảng trống bất kỳ trong vùng làm việc để đặt thanh trượt cho giá trị a. Ta thấy a nhận hai giá trị là 3 và 6 nên nhập cực tiểu là 3, cực đại là 6, sau đó chọn OK.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 2. Nhấp chọn vào 1 khoảng trắng bất kỳ trong vùng làm việc để đặt thanh trượt cho giá trị b. Ta thấy b nhận hai giá trị là 1 và 3,5 nên nhập cực tiểu là 1, cực đại là 3,5 (3.5), sau đó chọn OK.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 3. Chọn công cụ Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1)  để kéo thả đối tượng. Nhập x^2 / a^2 + y^2 / b^2 = 1 vào ô Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) và bấm Enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới, ta thu được elip tại a = 3, b = 1.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1) 

Bước 4. Trên thanh trượt của a, kéo a đến giá trị 6, trên thanh trượt b, kéo b đến giá trị 3,5 ta thu được elip tại a = 6, b = 3,5.

Toán lớp 10 Thực hành phần mềm Geogebra – Cánh diều (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Luyện tập 1 trang 105 Toán 10 Tập 2

Luyện tập 2 trang 108 Toán 10 Tập 2

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: 

Thực hành phần mềm Geogebra

Chương 1: Mệnh đề toán học. Tập hợp

Chương 2: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

Chương 3: Hàm số và đồ thị

Chương 4: Hệ thức lượng trong tam giác. Vectơ

1 1,639 12/02/2023


Xem thêm các chương trình khác: