Giải Tin học 10 Bài 13 (Kết nối tri thức): Bổ sung các đối tượng đồ họa

Với giải bài tập Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 13.

1 9069 lượt xem
Tải về


Giải Tin học lớp 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa

Khởi động

Khởi động trang 69 Tin học 10: Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ là: lớp phía dưới là nửa hình tròn màu xanh, tiếp theo là lớp nửa hình tròn nhỏ hơn màu đỏ, lớp trên cùng là hình bầu dục màu đen.

1. Các đối tượng hình khối

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 69 Tin học 10: Các đối tượng hình khối

Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các hình trong hình 13.2 được lấy trong hộp công cụ có sẵn của Inkscape.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 70 Tin học 10: Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở lên cong?

Trả lời:

Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số Rounded của đối tượng Hình đa giác, hình sao để các đỉnh ngôi sao trở lên cong.

2. Thiết lập màu tô, màu vẽ và tô màu cho đối tượng

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 70 Tin học 10: So sánh điểm khác nhau

Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các hình có màu khác nhau.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 71 Tin học 10: Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét dứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stroke?

A. Fill.

B. Stroke paint.

C. Stroke style.

D. Cả A và B.

Trả lời:

Đáp án: C

Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét dứt, em cần chọn Stroke style trong hộp thoại Fill and Stroke.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu hỏi 2 trang 70 Tin học 10: Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Đáp án: B

Để điều chỉnh thông số của gradient, cần chọn biểu tượng cây bút chì trong hộp Fill and Stroke.

3. Các phép ghép đối tượng đồ hoạ

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 71 Tin học 10: Ghép các đối tượng hình khối

Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.

Trả lời:

Cách 1:

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Cách 2:

 Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu hỏi

Câu hỏi trang 72 Tin học 10: Em hãy nêu phép ghép hình và các bước để vẽ đám mây như Hình 13.7.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

- Vẽ các hình tròn chồng lên nhau => Phép hợp

- Cắt bỏ các phần giao nhau của các hình tròn => phép giao và dùng phép cắt.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ một hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình nhọn.

Gợi ý: Tuỳ chỉnh thuộc tính Comers, Rounded, Spoke rato của ngôi sao.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 2 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ hình như Hình 13.15

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

- Vẽ 1 hình trái tim ngược trong hộp công cụ.

- Vẽ hình chữ nhật và 2 hình tròn để tạo thân

- Ghép các hình lại để tạo thành cái cây, tô màu đỏ.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 3 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).

Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  để vẽ dây.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

- Gợi ý: Sử dụng hình tròn, đường thẳng… trong hộp công cụ.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Bước 1. Vẽ nửa hình tròn màu xanh

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bước 2. Vẽ nửa hình tròn màu đỏ nhỏ hơn đè lên nửa hình tròn màu xanh.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bước 3. Vẽ hạt cho miếng dưa.

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng 2 trang 74 Tin học 10: Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.

Trả lời:

Các em tham khảo vẽ hình hộp chữ nhật sau:

Giải Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa

1 9069 lượt xem
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: