Giải Tin học 10 Bài 6 (Kết nối tri thức): Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Với giải bài tập Tin học 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 6.
Giải Tin học lớp 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Khởi động
Trả lời:
Âm thanh và hình ảnh được lưu trong máy tính dưới dạng biên độ sóng âm và điểm ảnh.
1. Biểu diễn âm thanh
Hoạt động
Hoạt động 1 trang 28 Tin học 10: Bản chất của âm thanh
Trả lời:
Phương pháp số hóa âm thanh là điều chế mã xung. Âm thanh được số hóa bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu.
Câu hỏi
Trả lời:
Khi số hoá âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ giảm vì chu kì lấy mẫu càng lớn, thang lấy mẫu không cần chi tiết quá nên không gian lưu trữ sẽ giảm.
Câu hỏi 2 trang 29 Tin học 10: Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được viết là Kbps) nghĩa là gì?
Trả lời:
Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được viết là Kbps) nghĩa là cần 128 000 bit để biểu diễn được một giây âm thanh.
2. Biểu diễn hình ảnh
Hoạt động
Hoạt động 2 trang 30 Tin học 10: Tạo màu như thế nào?
Hãy đọc để biết màu trên màn hình máy tính hay ti vi được tạo như thế nào.
Trả lời:
Ảnh màu thường theo hệ RGB. Mỗi điểm ảnh được mã hoá bởi 24 bit. Mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
Câu hỏi
Câu hỏi 1 trang 31 Tin học 10: Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào?
C. xanh lơ - Hồng sẫm - Vàng - Đen (CMYK).
Trả lời:
Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu là Đỏ - Lục - Lam (RGB).
Câu hỏi 2 trang 32 Tin học 10: Điều nào sai khi nói về ảnh định dạng “jpeg”?
A. Kích thước tệp nhỏ, giảm được chi phí lưu trữ,
B. Kích thước tệp nhỏ nên khi dùng với web tải về nhanh hơn.
C. Tuy kích thước giảm đáng kể so với ảnh bitmap nhưng chất lượng ảnh đủ tốt.
D. Công nghệ web không dùng được với các định dạng ảnh khác với “.jpeg”.
Trả lời:
Đáp án: D
“jpeg” là ảnh đã được nén có mất mát chất lượng nhưng có tệp dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gia truyền và không gian lưu trữ, thường được dùng trong các trang web.
Một số định dạng ảnh phổ biến thường được dùng trong các ứng dụng trên web như .jpeg, .png, …
Luyện tập
Trả lời:
Nếu coi mỗi vị trị đặt bóng LED tương tứng với điểm ảnh thì độ sâu màu của ảnh này là 1 vì ảnh đen trắng chỉ có hai sắc độ màu là đen và trắng.
Trả lời:
Đổi 650 MB= = 3773,77 (giây) = 63 phút
Vận dụng
Trả lời:
Vì 1Kbps = 1000 bps.
- Nhạc 128 Kbps thì máy tính phải xử lý 128000 bit trên giây.
- Nhạc 320 Kbps, máy tính sẽ phải xử lý nặng hơn là 320000 bit/giây.
- Nhạc Lossless là nhạc có chất lượng tốt gần như tương đương với chất lượng nhạc từ các đĩa CD gốc được thu trực tiếp từ phòng thu. Nếu nói về chất lượng các loại nhạc trên thị trường có 2 loại nhạc chất lượng tốt nhất là Lossless. Chất lượng cao đồng nghĩa dung lượng của nhạc Lossless cũng cao hơn các chuẩn nhạc thông thường gấp 3- 4 lần. Về tốc độ bit thì nhạc Lossless đạt 1411kbps, cao hơn các định dạng khác tầm 4- 5 lần.
Trả lời:
Các em tự vẽ 1 hình bất kì và lưu ảnh dưới các định dạng khác nhau và so sánh độ lớn của các tệp.
Hình 1. Chọn định dạng tệp ảnh khi lưu
⇒ Định dạng ảnh có dung lượng giảm dần là: “.bmp”, “.png”, “.gif”, “.jpeg”
Lý thuyết Tin học 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
1. Biểu diễn âm thanh
a) Số hóa âm thanh
Phương pháp cơ bản số hóa âm thanh là điều chế xung qua các bước sau:
Bước 1: Lấy mẫu. Lấy giá trị biên độ tín hiệu ở những thời điểm rời rạc, cách đều nhau. Khoảng thời gian giữa hai lần lấy mẫu gọi là chu kì mẫu.
Hình 1: Chu kì lấy mẫu và thang giá trị mẫu
Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu.
Chọn một thang biểu diễn giá tị mẫu, gồm một số mức đều nhau. Biên độ tín hiệu được quy đổi theo tỉ lệ trên thang lấy mẫu và làm tròn.
Ví dụ: Với thang 256 mức thì giá trị mẫu sẽ nhận được trong khoảng từ 0 đến 255, có thể ghi trong 1 byte.
Bước 3: Biểu diễn âm thanh.
- Dãy giá trị biên độ đã quy đổi tại các điểm lấy mẫu được ghi lại làm biểu diễn âm thanh, ví dụ 128, 192, 255, 235, …
- Để đồ thị đường bậc thang bám sát hơn với đồ thị của tín hiệu gốc, chu kì lấy mẫu cần phải nhỏ và dùng thàng lấy mẫu chi tiết hơn. Khi đó khối lượng dữ liệu âm thanh cho một đơn vị thời gian tăng thêm nhưng âm thanh sẽ trung thực hơn.
- Để số hóa âm thanh, người ta dùng các thiết bị ghi âm cài đặt sẵn phần mềm số hóa, trong đó có các mạch điện tử chuyển tín hiệu tương tự sang tín hiệu số.
- Số bit cần thiết để biểu diễn được một giây âm thanh gọi là tốc độ bit.
- Các thiết bị âm thanh số cần có mạch điện tử gọi là DAC có chức năng tạo lại tín hiệu tương tự từ tín hiệu số để phát ra loa hoặc tai nghe.
Hình 2: Xấp xỉ tín hiệu tương tự bằng tín hiệu số
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
Có hai phương pháp chính:
- Nén dữ liệu nhưng không làm giảm chất lượng âm thanh, tạo nên định dạng âm thanh không mất mát.
- Bỏ bớt một phần thông tin âm thanh nhưng đảm bảo chất lượng âm thanh chấp nhận được, ví dụ như Mp3.
2. Biểu diễn hình ảnh
- Màn hình LCD hay OLED của máy tính hay ti vi ngày nay dùng ba diode cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB để tạo thành một điểm ảnh.
Hình 3: Một số điểm ảnh trên màn hình LCD
- Biểu diễn tự nhiên nhất của hình ảnh số chính là tập hợp thông tin màu của các điểm ảnh. Ảnh lưu thông tin theo từng điểm ảnh gọi là ảnh bitmap.
- Số bit cần thiết để mã hóa thông tin màu của một điểm ảnh là độ sâu màu (bit depth).
- Ảnh màu thông dụng có độ sâu màu 24 bit, mỗi màu cơ bản được mã bởi 8 bit, tương ứng với 256 sắc độ khác nhau.
- Màu trắng có mã (255, 255, 255), màu đỏ có mã (255, 0, 0), màu xanh lá cây có mã (0, 255, 0), màu đen có mã (0, 0, 0).
Hình 4: Mẫu màu ảnh màu
- Ảnh xám và ảnh đen trắng:
+ Ảnh xám có nhiều mức độ đậm nhạt khác nhau, phổ biến 256 mức.
Hình 5: Số mức xám phụ thuộc vào độ sâu màu
+ Ảnh đen trắng chỉ có hai sắc độ màu là đen và trắng, tương đương với độ sâu màu là 1.
Hình 6: Ảnh màu và ảnh xám tương ứng
* Biểu diễn ảnh bitmap
- Ảnh bitmap nguyên gốc được lưu vào các tệp có phần mở rộng là .bmp
- Lưu ảnh theo thông tin của từng điểm ảnh rất tốn bộ nhớ.
- Có hai cách giải quyết: nén tệp hoặc giảm bớt một phần thông tin.
- Một số định dạng ảnh phổ biến thường dùng cho các ứng dụng web:
+ “.jpeg”: ảnh đã được nén có mất mát chất lượng nhưng có tệp dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gian truyền và không gian lưu trữ.
+ “.png”: có độ nén tốt, không mất mát chất lượng, có thể có nền trong suốt để chồng ảnh mà không che ảnh dưới nền.
- Việc số hóa hình ảnh có thể thực hiện bằng các thiết bị số như máy ảnh số, máy quét, điện thoại thông minh, …
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng
Bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
Bài 9: An toàn trên không gian mạng
Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên internet
Bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Xem thêm các chương trình khác:
- Soạn văn lớp 10 (hay nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 10 (ngắn nhất) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 - KNTT
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Văn mẫu lớp 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Toán 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Toán 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Toán 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Toán 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Kết nối tri thức (2024 có đáp án)
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Global Success – Kết nối tri thức
- Giải sbt Tiếng Anh 10 Global Success – Kết nối tri thức
- Ngữ pháp Tiếng Anh 10 Global success
- Bài tập Tiếng Anh 10 Global success theo Unit có đáp án
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 10 Global success đầy đủ nhất
- Giải sgk Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Vật lí 10 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Giải sgk Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Hóa 10 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Giải sgk Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Lịch sử 10 - Kết nối tri thức
- Giải sgk Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Địa Lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Công nghệ 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Công nghệ 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Kinh tế và pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết KTPL 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng - an ninh 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Giáo dục quốc phòng 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục quốc phòng 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Hoạt động trải nghiệm 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục thể chất 10 – Kết nối tri thức