Giải Tin học 10 Bài 14 (Kết nối tri thức): Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Với giải bài tập Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 14.

1 2,693 11/10/2024
Tải về


Giải Tin học lớp 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Khởi động

Khởi động trang 75 Tin học 10: Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định một đường thẳng? Đường parabol? Đường elip?

Trả lời:

Để xác định một đường thẳng cần ít nhất 2 điểm. Đường Parabol, elip cần ít nhất 4 điểm.

1. Làm quen với đối tượng dạng đường

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10: So sánh hai hình chữ nhật

Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Hình 14.1a là hình chữ nhật có thể thay đổi hình dạng.

Hình 14.1b là hình chữ nhật không thể thay đổi hình dạng.

Câu hỏi trang 76 Tin học 10: Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao?

Trả lời:

Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ Pen trên hộp công cụ và chọn kiểu Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1) trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.

2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 76 Tin học 10: Nhận dạng điểm neo

Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các điểm được đánh dấu trên hình được cố định, phác thảo hình vẽ ban đầu.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 77 Tin học 10: Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Có hai đoạn cong trong hình 14.7, trong đó điểm neo trơn là điểm A, C; điểm neo góc là điểm B.

3. Đối tượng văn bản

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 78 Tin học 10: Tìm hiểu đối tượng văn bản

Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không?

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Trong các cách trình bày trên cách b) được thiết kế đẹp hơn. Các phần mềm đã học chưa có phần mềm nào thiết kế được như word, power point, …

Câu hỏi trang 79 Tin học 10: Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là sai khi làm việc với đoạn văn bản trong Inkscape.

A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau.

B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.

C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ độ cao thấp khác nhau.

D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuân dạng nhất định.

Trả lời:

Đáp án: B

Nếu đặt đoạn văn uốn lượng theo đường, ta có thể thay đổi định dạng tùy ý như cỡ chữ, màu chữ., kích thước…

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ chiếc là và tô màu (Hình 14.16).

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10: Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được hình như Hình 14.17.

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng trang 81 Tin học 10: Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.

Trả lời:

Các em tham khảo: Vẽ biểu tượng logo của Micrisoft

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Cách thiết kế

Giải Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

1. Làm quen với đối tượng dạng đường

- Hình khối là đối tượng được định nghĩa sẵn trong Inkscape và xác định bởi các tính chất toán học chặt chẽ.

- Đối tượng tự do dạng đường do người dùng tạo ra, là tổ hợp một hay nhiều đoạn cong hoặc thẳng nối lại với nhau.

- Khi điều chỉnh hình khối ta thu được hình khối mới với đặc trưng không đổi, trong khi đó với các đối tượng tự do dạng đường có thể điều chỉnh các đoạn độc lập với nhau để tạo ra hình dạng khác.

Ví dụ: Đối tượng hình khối hình chữ nhật cho phép thay đổi thuộc tính là độ cong tại bốn góc. Đối tượng tự do có hình dạng ban đầu là hình chữ nhật có thể điều chỉnh thành các hình dạng khác nhau.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 1: Hình chữ nhật sau khi điều chỉnh

- Đối tượng đường thường được biểu diễn bởi một chuỗi các đoạn thẳng hoặc đoạn cong nối với nhau. Mỗi đoạn cong được biểu diễn bởi bốn điểm, hai điểm đầu mút và hai điểm điều khiển. Mỗi điểm điều khiển kết hợp với một điểm đầu mút tạo ra tiếp tuyến của đường cong tại điểm mút tương ứng.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 2: Một đoạn cong

- Các bước vẽ đối tượng đường:

Bước 1: Chọn công cụ pen Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên hộp công cụ.

Bước 2: Chọn kiểu Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên thanh điều khiển thuộc tính để tạo đường cong.

Bước 3: Nháy chuột để đặt các điểm neo trên hình vẽ (có thể kết hợp nháy chuột và kéo thả).

Bước 4: Kết thúc đường bằng cách nhấn phím Enter hoặc nháy đúp chuột tại vị trí neo cuối cùng.

2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường

- Các điểm nối giữa các đoạn có thể là điểm neo trơn (hình vuông hay hình tròn) hoặc điểm neo góc (hình thoi).

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 3: Điểm neo góc và điểm neo trơn

- Khi xác định điểm neo trên bản vẽ, các đoạn ở giữa sẽ tự động được tạo ra để nối các điểm neo đã có.

- Độ cong tại mỗi điểm neo phụ thuộc vào điểm chỉ hướngđường chỉ hướng tại điểm đó. Các giá trị được thay đổi bằng cách kéo thả điểm chỉ hướng. Khi thay đổi phương chiều, độ lớn của các giá trị này tại một điểm, đoạn cong liên quan đến điểm đó sẽ thay đổi.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 4: Điểm và đường

- Điểm neo trơn có hai đường chỉ hướng luôn cùng phương với nhau

- Các bước thực hiện chỉnh sửa điểm neo:

Bước 1: Chọn công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên hộp công cụ.

Bước 2: Nháy chuột vào hình muốn chỉnh sửa.

Bước 3: Nháy vào điểm neo cần sửa, chọn điểm neo hoặc điểm chỉ hướng rồi kéo thả chuột sang vị trí mới.

Nếu muốn loại bỏ, thêm mới hay chuyển đổi loại điểm neo, … ta chọn vào biểu tượng tương ứng trên thanh điều khiển thuộc tính (hình 5).

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 5: Các biểu tượng trên thanh điều khiển thuộc tính

3. Đối tượng văn bản

- Trong Inkscape, văn bản được bổ sung có thể tùy chỉnh theo từng kí tự và có thể đặt đoạn văn bản theo đường hoặc vào một khuôn dạng.

- Để bổ sung đối tượng văn bản, ta chọn biểu tượng Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên hộp công cụ.

- Có thể tùy chỉnh từng phần trong một đối tượng văn bản bằng cách chọn đối tượng văn bản và bôi đen phần văn bản muốn căn chỉnh, sau đó điều chỉnh tham số trên thanh điều khiển thuộc tính hoặc lệnh trong bảng chọn Text.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 6: Điều chỉnh phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, khoảng cách dòng

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 7: Điều chỉnh thuộc tính từng cụm kí tự

- Muốn bỏ các tùy chỉnh đã đặt, ta chọn đối tượng văn bản rồi chọn Text/Remove Manual Kerns.

- Muốn đặt văn bản theo đường đã có, ta chọn đối tượng văn bản và đối tượng đường, sau đó chọn lệnh Text/Put on Path.

- Muốn bỏ đặt văn bản theo đường, chọn đối tượng và chọn lệnh Text/Remove from Path.

Thực hành

Nhiệm vụ 1: Vẽ chiếc lá và tô màu

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 8: Chiếc lá

Hướng dẫn

1. Vẽ hình chữ nhật với các điểm neo (Hình 9a).

2. Chọn lệnh Path/Object to Path để đưa hình chữ nhật thành bốn cạnh với các điểm neo rời nhau.

3. Chọn biểu tượng Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) thu được hình tam giác.

4. Chọn hai điểm neo ở cạnh dưới để chuyển thành điểm neo trơn bằng công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1).

5. Thêm cuống lá bằng công cụ Pen Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1).

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 9: Vẽ chiếc lá

6. Tô màu cho lá như Hình 8.

Nhiệm vụ 2: Vẽ chữ theo khuôn dạng của hình 10

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 10: Vẽ chữ theo hình

Hướng dẫn

1. Chọn công cụ Pen Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1), kiểu vẽ Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1).

2. Nháy chuột vào các điểm để xác định 3 điểm neo.

3. Chọn công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) xác định các điểm neo và Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) để chuyển thành điểm neo trơn.

4. Nháy vào Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1) và gõ chữ.

5. Tô màu và chọn nét đường cong không màu.6. Vẽ hình tam giác tương tự

nhiệm vụ 1, sao chép và xoay tới vị trí phù hợp.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 11: Các bước vẽ đường cong và tạo chữ theo đường cong

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

1 2,693 11/10/2024
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: