TOP 15 mẫu Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (2025) SIÊU HAY

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó lớp 11 Kết nối tri thức gồm dàn ý và 15 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 11 hay hơn.

1 25 29/11/2024


Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó

Đề bài: Phân tích truyện ngắn Trẻ con không được ăn thịt chó của nhà văn Nam Cao

Dàn ý Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó

1. Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm.

- Nam Cao là một trong số những nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học hiện thực phê phán Việt Nam. Ông thuộc trong số những cây bút hiếm hoi của nền văn xuôi hiện đại có tư tưởng, phong cách và thi pháp sáng tạo riêng độc đáo, có những cách tân lớn lao góp phần quan trọng vào tiến trình hiện đại hóa nền văn học dân tộc.

- Sáng tác của Nam Cao tập trung vào hai đề tài: người nông dân và người trí thức nghèo trước cách mạng tháng tám. Dù ở đề tài người nông dân hay người trí thức Nam Cao đều bộc lộ sự cảm thông, thương xót trước những đau khổ, bất hạnh của con người. Tác phẩm của ông là lời kết án đanh thép xã hội thực dân nửa phong kiến bất công chà đạp nhân phẩm của con người, đồng thời là tiếng kêu khẩn thiết: hãy cứu lấy nhân phẩm con người.

- Trẻ con không được ăn thịt chó là một trong những tác phẩm tiêu biểu viết về đề tài người nông dân của Nam Cao.

2. Thân bài:

a. Khái quát chủ đề của truyện

Qua truyện ngăn này, nhà văn Nam Cao đã phơi bày hoàn cảnh khốn cùng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám năm 1945. Đồng thời gợi suy nghĩ về vấn đề nhân cách con người trong những cảnh ngộ khốn cùng.

b. Phân tích từng nhân vật tiêu biểu và mối quan hệ giữa các nhân vật

Chủ đề trên được thể hiện qua việc xây dựng hệ thống nhân vật:

* Nhân vật ‘hắn”:

- Hoàn cảnh: nhà nghèo, “cả cửa nhà cơ nghiệp nhà hắn chỉ có hai cái bát chậu”, vợ lo chạy ăn từng bữa

- Bản tính: là một kẻ hám ăn uống, chơi bời, không quan tâm gì đến vợ con, không đếm xỉa gì đến những vất vả lo toan của vợ

+ Để thỏa mãn những thú vui riêng của bản thân, hắn sẵn sáng trở thành kẻ lật lọng: bán cho “con mẹ Vụ” mười gốc chuối khác lấy hai đồng bạc đi xóc đĩa rồi lại bán lại lần nữa cho người khác lấy ngót hai đồng bạc

+ Không có tiền uống rượu, ăn thịt chó, hắn ăn chịu của mụ Tam luôn ba bữa

+ Trong đầu hắn không có suy nghĩ gì khác ngoài “Rượu… thịt chó!… Rượu… thịt chó!… Trước mắt hắn lại lập loè hai sắc: vàng bóng (của thịt chó) và xanh nhợt (của rượu). Hình ảnh được ngồi ăn thịt chó cùng chai rượu xâm chiếm tất cả suy nghĩ của hắn.

+ Chỉ vì không được uống rượu, ăn thịt chó, “hắn cho là đời thật đáng buồn. Kiếp người nản lắm. Trời thì cay nghiệt như một bà già thiếu ăn ngay từ lúc còn thơ”

+ Không có cách nào để ăn chịu tiếp, hắn bắt đầu tự viện cho mình mọi lí do nghe có vẻ hợp lý để mổ con chó nhà mình – con chó mà theo suy nghĩ của người vợ thì ít nhất cũng đủ gạo ăn cho cả nhà đến hàng nửa tháng.

+ Hắn ngồi ăn nhậu cùng bạn bè mặc cho người vợ gầy và những đứa con còm cõi nheo nhóc dưới bếp, không hề mảy may thương xót hay động lòng.

→ Miếng ăn là thử thách ghê gớm với tính cách con người và người cha trong tác phẩm là nhân vật điển hình không thể vượt qua được chướng ngại vật ấy. Hắn làm tất cả chỉ để thỏa cái miệng thèm ăn. Nhân cách của hắn cũng vì thế mà dần bị xói mòn.

* Nhân vật “thị”

- Hoàn cảnh:

+ Chị sống trong cảnh nghèo khó, người chồng “ăn tàn phá hại”, vũ phu. “Nó cục như chó vậy. Ương với nó, nó thượng cẳng chân, hạ cẳng tay là thường. Thiệt thân”. “Trong gia đình này, năm mẹ con thường giống như một bọn dân hèn yếu cùng chung phận con sâu, cái kiến dưới cái ách một ông bạo chúa.”

+ Cái nghèo, cái đói khiến chị phải tính toàn hết sức chi li. Chị thương con mà vì bữa ăn cho cả nhà mà chăng mấy khi dám mua: “ Mỗi lần mẹ về chợ, cứ nghe tiếng các anh reo là cu Con lại thét lên. Hình như nó sợ các anh chạy ra trước nó. Có khi nó khóc. Có khi mải mốt quá, nó ngã lộn tùng phèo từ trên hè xuống sân. Ấy thế mà mười lần thì đến chín, mẹ nó chỉ chìa cho nó bàn tay không. Người đàn bà, nghĩ đến cái bộ mặt tiu nghỉu của con lúc nào, rỏ nước mắt ra lúc ấy. Trông thương đứt ruột. Nhưng biết làm sao được? Đã đành quà của nó, chỉ một đồng trinh là đủ. Nhưng không thể đong một hào chín xu rưỡi gạo. Mà cái ngữ tiêu trong nhà thị, mỗi ngày không thể quá hai đồng hào. Vậy có thương con thì để bụng. Còn cái sự mua quà thật khó lòng thay!”

+ Chị là người phụ nữ tần tảo, gánh vác lo toan cho cả gia đình

+ Chị cũng là người mẹ thương con hết mực .Mặc dù luôn phải đối mặt với những bi kịch dồn dập của việc thiếu miếng ăn nhưng khi có thể, chị vẫn quan tâm đến các con, dành chút tiền nhỏ để mua quà cho con khi đi chợ về. Chỉ cần nghĩ đến cảnh chúng vui mừng khi thấy mấy cây mía lách mẹ mang về là chị lại tủm tỉm cười suốt dọc đường.

“Và trên đường về thị còn lẩn quẩn nghĩ đến xu ruỡi mãi. Nhưng thị lại nghĩ đến thằng cu Con, đến lúc nó sẽ bíu chặt lấy mấy cây mía lách mà cười nấc lên. Vậy thì thị chẳng nên tiếc nữa. Có mất đâu mà tiếc? Con thị nó sẽ ăn vào miệng.”

Trong lúc chờ đợi ăn cơm, “thấy lũ con đứa nào cũng nhăn nhăn, nhó nhó, người mẹ thương đứt ruột. Thị biết rằng chúng đói”

Trước sự thất vọng của những đứa con khi người cha và những ông khách ăn xong, chỉ còn mâm bát không, “người mẹ đỏ mũi lên và mếu xệch đi, rưng rức khóc.”

→ Nhân vật “thị” với những tính toán, lo toan cho gia đình, con cái cũng đã góp phần khắc sâu thêm ấn tượng về cái đói

Những giọt nước mắt vì thất vọng và đói khát của những đứa con cùng với sự đắng cay, chua chát của người vợ để lại nỗi xót xa, ám ảnh trong lòng người đọc nhưng mặt khác, vẫn gợi lên sự ấm áp, sự an ủi bởi tình mẫu tử thiêng liên và cảm động

c. Đánh giá :

- Nam Cao viết về cái đói, cốt truyện cũng như những vấn đề đều xoay quanh miếng ăn thế nhưng lại khái quát được cả một thời kì khốn khó của dân tộc.

- Trong dòng văn học hiện thực, bên cạnh Nam Cao cũng có một số nhà văn viết về cái đói nhưng những trang văn về bi kịch của miếng ăn được viết ra nhằm thay người dân cất lên tiếng kêu cứu đói thì Nam Cao cũng chắp bút về đề tài ấy nhưng là để đặt ra và kêu cứu về nhân phẩm con người.

- Nghệ thuật:

+ Cốt truyện đơn giản

+ Nhân vật chủ yếu được khắc họa qua lời nói, suy nghĩ, hành động của chính họ

+Lời người kể chuyện nhiều khi như nhập vào dòng tâm tư nhân vật

+ Lời đối thoại của các nhân vật tự nhiên như lời ăn tiếng nói hàng ngày

3. Kết bài:

Tác phẩm đã thể hiện quan điểm nghệ thuật của Nam Cao: “Nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than”. Nhà văn quả đã “đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời” để đem đến cho bạn đọc những tác phẩm có giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, “nằm ngoài quy luật của sự băng hoại”

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 1)

Truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" của nhà văn Nam Cao là một tác phẩm văn học tuyệt vời, nổi bật trong việc phân tích nghệ thuật tự sự. Qua câu chuyện về một gia đình nghèo khó phải đối diện với bi kịch của cái đói, tác giả đã khắc họa một cách chân thực bức tranh làng quê Việt Nam nghèo khó và số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Một trong những điểm nhấn về nghệ thuật tự sự trong truyện chính là sự chân thực và sống động trong miêu tả. Nam Cao đã khéo léo tạo nên hình ảnh của những người nông dân sống trong cảnh khốn cùng, qua từng chi tiết nhỏ nhặt. Hình ảnh người cha nghiện rượu, phải đi ăn chịu khắp các cửa hàng, thậm chí giết nốt con chó duy nhất trong nhà để đãi bạn bè, hay những giọt nước mắt của vợ con khi đứng nhìn, tất cả đều tạo nên một bức tranh hiện thực về cuộc sống đau khổ và nghèo khó của nhân dân.

Tác phẩm còn thể hiện sâu sắc sự đắng cay, chua xót của người vợ và những đứa con. Những giọt nước mắt vì thất vọng và đói khát của những đứa trẻ, cùng với nỗi đau đớn của người vợ, tạo nên một tình cảnh bi kịch đầy cảm động. Nam Cao đã thông qua những tình huống này để thể hiện nỗi đau và khổ cực của con người trong cuộc sống, làm cho người đọc cảm nhận được sự thương cảm sâu sắc.

Hơn nữa, truyện còn mang tính khái quát cao, không chỉ nói lên bi kịch của xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, mà còn phản ánh số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ. Qua câu chuyện của một gia đình đông con, Nam Cao đã phản ánh những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày, từ việc chịu đựng người chồng nghiện rượu, đến việc nhìn con mình chịu đói mà không thể làm gì để giúp đỡ.

Với những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật tự sự như sự chân thực và sống động trong miêu tả, sự đắng cay và chua xót của nhân vật, cùng với khả năng khái quát và phản ánh xã hội, truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" đã trở thành một tác phẩm xuất sắc của Nam Cao. Tác phẩm này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện, mà còn là một tấm gương phản chiếu cho xã hội hiện đại, gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình người và sự cảm thông.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 2)

Đôi ba dòng chữ không thể làm nên một đời người, nhưng đôi ba nét bút của Nam Cao lại có thể tạo nên cả một xã hội. Có người nói: “Dù viết về đề tài nào, truyện của Nam Cao cũng thể hiện một tư tưởng chung: nỗi băn khoăn đến đau đớn trước thực trạng con người bị hủy hoại về nhân phẩm do cuộc sống đói nghèo đẩy tới”. Đúng thật là như vậy, đi qua những Chí Phèo, Lão Hạc,... người đọc lại bắt gặp những hoàn cảnh khốn cùng khác trong Trẻ con không được ăn thịt chó qua lời kể của ông. Những cái lạ, cái độc đáo trong nghệ thuật kể chuyện của Nam Cao đã đưa người đọc vào những tình huống trớ trêu chân thật.

Trẻ con không được ăn thịt chó như là một lời nhận định ngớ ngẩn, buồn cười của những người lớn. Đó là khi ta vừa nhìn thấy cái tiêu đề, khi đọc xong nội dung truyện, ta mới thấy nó châm biếm nhường nào! Truyện ngắn Trẻ con không được ăn thịt chó kể về một gia đình nghèo, trong đó có bốn đứa con, đứa nào cũng gầy ốm. Ấy vậy mà người cha của chúng lại là một kẻ không biết lo, biết nghĩ, chỉ nghĩ tới ăn uống rượu chè. Một hôm, vì thèm thịt chó nên hắn thịt cả con chó nhà mình nhưng lại dùng để đãi khách, mà không cho vợ con miếng ăn. Trong khi hắn và mấy ông khách ngồi ăn thì năm mẹ con phải chịu đói ngồi dưới bếp. Đến khi chị lên dọn mâm xuống để mấy mẹ con “ăn đồ thừa” thì chúng nó mới gào khóc nhận ra, trong mâm đã chẳng còn chút gì.

Cốt truyện Trẻ con không được ăn thịt chó cực kỳ đơn giản, không có những cú ngoặt hay diễn biến tâm lý nhân vật quá phức tạp. Nhưng chính cái đơn giản ấy lại khiến cho chúng ta giật mình nhận ra, đó chính là hiện thực của xã hội Việt Nam những năm 1945. Con người không có cái ăn, người dân không chết vì chiến tranh nhưng lại chết vì đói nghèo. Ấy vậy mà người cha trong truyện lại được tác giả xây dựng một cách kỳ lạ. Hắn là người trụ cột trong nhà nhưng lại không có công ăn việc làm, suốt ngày rượu chè ăn uống, tính tình nóng nảy với vợ con. Hắn giết thịt con chó, mời bạn bè đến uống rượu, trong khi đó bỏ mặc vợ con đói khát với hàng nước mắt ở dưới bếp.

Kết cấu truyện Trẻ con không được ăn thịt chó được xây dựng theo trình tự thời gian rất logic, từ khi người cha thèm thịt chó, đến khi hắn đi mua nhưng nợ quá nhiều, giết thịt rồi mời bạn tới ăn. Người đọc dễ dàng nắm bắt được mạch truyện và cảm nhận được những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. Đó là người vợ đi làm cả buổi, tiếc từng hào mua cây mía cho con. Đó là mấy đứa nhóc gầy còm ngóng đợi từ lúc thầy nó bắt giết con chó, đến khi òa khóc nhìn cái mâm cơm trống rỗng. Truyện được kể theo ngôi thứ 3, thậm chí cái tên của người cha còn không được nhắc tới. Có lẽ đó không chỉ là một cá nhân, mà đó còn là một lớp người trong xã hội mà cái đói có thể giết chết con người?

Nam Cao là một nhà văn bậc thầy trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, ông chú ý và tận dụng từng chi tiết nhỏ của nhân vật trong truyện. Từ màn nội tâm cơn thèm réo rắt của người cha, đến sự tiết kiệm chi li của người mẹ đều được tận dụng để làm nổi bật nhân vật. Đặc biệt, thủ pháp đối lập đã được ông sử dụng để tăng thêm phần châm biếm cho tác phẩm. Đó là hình ảnh người cha chè chén với bạn bè, mẹ con đói ôm nhau trong góc bếp. Ông như thâm nhập được vào nội tâm của từng nhân vật, sống trong đó để rồi thể hiện lại một cách trọn vẹn nhất trong từng con chữ của mình.

Ngoài ra, Trẻ con không được ăn thịt chó còn sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu tính biểu cảm đặc trưng của Nam Cao. Chúng đã tạo nên sức hấp dẫn cho truyện và giúp tác phẩm truyền tải được những thông điệp sâu sắc.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 3)

Truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" của nhà văn Nam Cao là một tác phẩm nổi bật trong nền văn học Việt Nam, thể hiện rõ nét đặc trưng của nghệ thuật tự sự. Tác phẩm này không chỉ thành công trong việc phân tích và tái hiện cuộc sống của người dân nông thôn vào thời kỳ cận chiến tranh mà còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về những giá trị nhân văn và tình người. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những điểm chính về nghệ thuật tự sự qua truyện ngắn này.

Truyện "Trẻ con không được ăn thịt chó" kể về cuộc sống của một gia đình nông dân gồm ông Ba, bà Ba và hai đứa con là Hạnh và Dũng. Bằng phong cách tự sự tinh tế, Nam Cao đã tái hiện một cách chân thực và sinh động cuộc sống của gia đình này, từ những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày đến những xung đột và tình cảm gia đình phức tạp.

Một trong những nét chính của nghệ thuật tự sự trong truyện này là sự chân thực và sống động trong miêu tả. Nam Cao đã khéo léo sử dụng các chi tiết đời thường để tái hiện một cách sinh động cuộc sống của người dân nông thôn. Những công việc hàng ngày như trồng lúa, chăn nuôi, làm bếp, và dọn dẹp nhà cửa đều được miêu tả tỉ mỉ, giúp người đọc cảm nhận rõ ràng bức tranh cuộc sống lao động vất vả nhưng đầy ắp tình người.

Không chỉ dừng lại ở việc mô tả cuộc sống thường nhật, nghệ thuật tự sự của Nam Cao còn thể hiện sâu sắc qua việc phân tích tâm lý nhân vật. Ông Ba hiện lên là một người cha yêu thương gia đình, nhưng đôi lúc cũng bị áp lực từ cuộc sống đè nặng. Những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái, áp lực kinh tế và trách nhiệm gia đình đã khiến ông có những giây phút yếu lòng. Nhân vật Hạnh, một cô bé thông minh và hiếu học, mang trong mình những hoài nghi và tò mò về thế giới xung quanh, thể hiện sự phát triển tâm lý phức tạp của trẻ nhỏ. Dũng, tuy là một cậu bé, nhưng cũng có những suy nghĩ và cảm xúc riêng, góp phần tạo nên bức tranh đa dạng về tâm lý nhân vật trong truyện.

Ngoài ra, nghệ thuật tự sự của Nam Cao còn thể hiện qua việc phê phán xã hội và đặt câu hỏi về giá trị nhân văn. Thông qua câu chuyện về việc không cho trẻ con ăn thịt chó, tác giả đã khéo léo đặt ra những câu hỏi về giá trị của cuộc sống, tình yêu gia đình và lòng nhân ái. Truyện mang tính chất bi kịch, nhưng đồng thời cũng đầy ý nghĩa nhân văn, khiến người đọc phải suy ngẫm về những giá trị cơ bản của cuộc sống và ý nghĩa của tình yêu thương.

Hơn nữa, Nam Cao còn dùng truyện ngắn này để phê phán những bất công xã hội và nhấn mạnh sự cần thiết của lòng nhân ái trong cuộc sống. Hành động của ông Ba khi quyết định giết con chó để có một bữa ăn tươm tất, dù có thể hiểu được trong bối cảnh đói khát, nhưng lại đặt ra những câu hỏi sâu sắc về đạo đức và tình người. Sự đau khổ và bất lực của bà Ba khi chứng kiến chồng mình giết con chó, cùng với nỗi thất vọng của những đứa con, tạo nên một bức tranh bi kịch đầy xúc động về sự hy sinh và tình thương trong gia đình.

Tóm lại, "Trẻ con không được ăn thịt chó" là một tác phẩm xuất sắc của Nam Cao, không chỉ bởi cách ông khắc họa cuộc sống chân thực và sinh động của người dân nông thôn, mà còn bởi những phân tích tâm lý sâu sắc và sự phê phán xã hội tinh tế. Truyện ngắn này không chỉ là một câu chuyện về cái đói và sự nghèo khó, mà còn là một tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn, gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về tình yêu thương và giá trị của cuộc sống.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 4)

Truyện ngắn 'Trẻ con không được ăn thịt chó' của Nam Cao là một tác phẩm văn học xuất sắc, nổi bật với phân tích nghệ thuật tự sự. Qua câu chuyện về một gia đình nghèo phải đối mặt với bi kịch của đói nghèo, tác giả đã khắc họa chân thực bức tranh làng quê Việt Nam và số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Một trong những điểm nổi bật trong nghệ thuật tự sự của truyện là sự chân thực và sinh động trong mô tả. Nam Cao đã tinh tế khắc họa cuộc sống khốn cùng của người nông dân qua từng chi tiết nhỏ nhặt. Hình ảnh người cha nghiện rượu, phải đi ăn chịu khắp nơi và thậm chí giết con chó duy nhất trong nhà để đãi bạn bè, cùng với sự đau đớn của vợ con khi đứng nhìn, đã tạo nên một bức tranh chân thực về cuộc sống nghèo khó và khổ đau của người dân.

Tác phẩm còn làm nổi bật sự chua xót và đắng cay của người vợ và các đứa con. Những giọt nước mắt vì thất vọng và đói khát của trẻ em, cộng với nỗi đau đớn của người vợ, tạo nên một tình cảnh bi kịch đầy cảm xúc. Nam Cao đã sử dụng những tình huống này để thể hiện sự đau khổ và cực nhọc của con người trong cuộc sống, khiến người đọc cảm nhận được sự đồng cảm sâu sắc.

Hơn nữa, truyện còn có giá trị khái quát cao, không chỉ phản ánh bi kịch của xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, mà còn thể hiện số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ. Qua câu chuyện về một gia đình đông con, Nam Cao đã chỉ rõ những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày, từ việc chịu đựng người chồng nghiện rượu đến việc chứng kiến con cái đói khổ mà không thể giúp đỡ.

Với những đặc trưng nổi bật như sự chân thực và sinh động trong miêu tả, sự chua xót và đắng cay của các nhân vật, cùng khả năng khái quát và phản ánh xã hội, truyện ngắn 'Trẻ con không được ăn thịt chó' đã trở thành một tác phẩm xuất sắc của Nam Cao. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một tấm gương phản chiếu xã hội, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình người và sự cảm thông.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 5)

Truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" của nhà văn Nam Cao là một tác phẩm xuất sắc trong việc phân tích nghệ thuật tự sự. Tác giả đã thông qua câu chuyện của một gia đình nghèo khó và tình cảnh bi kịch trước cái đói để khắc họa một cách chân thực khung cảnh làng quê nghèo và số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Một trong những nét chính về nghệ thuật tự sự trong truyện là sự chân thực và sống động trong miêu tả. Nam Cao đã tài tình khắc họa cảnh sống khốn cùng mà người nông dân phải trải qua trước bi kịch của cái đói. Từng chi tiết nhỏ như việc người bố nghiện rượu đi ăn chịu khắp các cửa hàng, thậm chí mổ nốt con chó trong nhà để mời bạn bè đến ăn nhậu, hay những giọt nước mắt của vợ con khi đứng nhìn, tất cả đều tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống khó khăn và đau khổ của nhân dân. ,

Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện sự đắng cay, chua chát của người vợ và những đứa con. Những giọt nước mắt vì thất vọng và đói khát của những đứa con cùng với sự đau đớn của người vợ đã tạo nên một tình cảnh bi kịch đầy xúc động. Tác giả đã thông qua những tình huống này để thể hiện sự đau khổ và khốn khổ của con người trong cuộc sống.

Tác phẩm cũng khái quát được không chỉ những bi kịch của xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng Tám mà còn nói lên số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ. Nam Cao đã thông qua câu chuyện của gia đình đông con để phản ánh những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt trong cuộc sống, từ việc chịu đựng sự nghiện rượu của chồng, đến việc nhìn con mình chịu đói mà không thể làm gì được.

Với những nét chính về nghệ thuật tự sự như sự chân thực và sống động trong miêu tả, sự đắng cay và chua chát của nhân vật, cũng như khả năng khái quát và phản ánh xã hội, truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" đã trở thành một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nam Cao. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện đơn thuần mà còn là một tấm gương sáng cho xã hội hiện đại.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 6)

Nam Cao, một nhà văn tiêu biểu của dòng văn học hiện thực phê phán, đã để lại nhiều tác phẩm nổi bật, trong đó có truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó." Tác phẩm này khắc họa chân thực khung cảnh làng quê nghèo và tình cảnh bi kịch của nhân dân Việt Nam trước năm 1945, thông qua câu chuyện về một gia đình đông con đang vật lộn với cái đói và sự nghèo khó.

Cốt truyện xoay quanh hình ảnh người cha nghiện rượu, luôn đi ăn chịu khắp các cửa hàng. Hắn thậm chí mổ nốt con chó duy nhất trong nhà để mời bạn bè đến ăn nhậu, trong khi vợ con chỉ biết đứng nhìn trong nước mắt. Nam Cao đã khéo léo xây dựng hình ảnh người cha này để thể hiện sự suy đồi và khốn cùng của một gia đình nông dân trong thời kỳ đó.

Mở đầu tác phẩm là hình ảnh một nhân vật không tên đang thưởng thức điếu thuốc lào. Đột nhiên, hắn nhìn thấy con chó thui vàng ươm trên trống hàng nhà bà Tam, và hình ảnh một bữa ăn thịt chó cùng chai rượu lập tức chiếm lĩnh toàn bộ suy nghĩ của hắn. Nhưng khi nhận ra mình không có tiền để ăn một bữa đàng hoàng, hắn tức giận chửi trời, chửi đất rồi quyết định đi ăn chịu. Hắn phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn trên con đường ăn chịu của mình: một hướng có bà Vụ đã bị hắn lừa, chắc chắn sẽ không cho hắn ăn không, còn quán ở hướng kia hắn đã ăn nợ đến ba lần. Cuối cùng, hắn trở về nhà với cái miệng vẫn còn thèm thuồng, và nhìn thấy con chó nhà mình đang ngủ thiu thiu ở bờ rào. Hắn bắt đầu tìm mọi lý do hợp lý để mổ nó.

Cảnh tượng người cha mổ con chó trong sự háo hức của những đứa con, vì chúng tưởng sẽ được một bữa ăn ngon, đối lập hoàn toàn với sự bàng hoàng của người vợ khi trở về từ chợ. Cái nghèo, cái đói đã trở thành nỗi ám ảnh không nguôi, khiến những chi tiết nhỏ nhặt như việc trong nhà chẳng có bát đũa gì nhiều, hai cái chậu là cả gia tài, trở nên đắt giá. Người vợ đau khổ nhìn chồng giết con chó chỉ để thỏa mãn thói tham ăn, và than thân trách phận vì lấy phải một người chồng không biết lo toan cho gia đình, chỉ đem nợ nần chồng chất. Thị phải đi mua chịu gạo, nước mắm và cả rượu để phục vụ cho bữa thịt chó xa xỉ của chồng, khiến nỗi đau của thị thêm phần quặn thắt khi nghĩ đến những đứa con đang chịu đói khát.

Dù phải đối mặt với bi kịch dồn dập của cái đói, người vợ vẫn luôn quan tâm đến con cái, cố gắng dành dụm chút tiền nhỏ để mua quà cho con khi đi chợ về. Hình ảnh thị tủm tỉm cười suốt dọc đường khi nghĩ đến niềm vui của bọn trẻ khi thấy mấy cây mía lách mẹ mang về, thể hiện tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ trong cảnh túng thiếu. Những đứa con là niềm vui và động lực sống của thị, nhưng khi thấy chúng tiu nghỉu thất vọng vì mẹ về tay không, thị lại rớt nước mắt. Trong cảnh cuối cùng của tác phẩm, những giọt nước mắt của các con khi nhìn mâm cơm rỗng tuếch, cùng với sự đắng cay, chua chát của người vợ, tạo nên một bức tranh bi kịch đầy cảm động.

Miếng ăn trở thành thử thách ghê gớm với tính cách con người, và người cha trong tác phẩm là một nhân vật điển hình không thể vượt qua được chướng ngại vật ấy. Hắn lừa hàng xóm để bán mấy cây chuối, ăn chịu thịt chó nhà mụ Tam đến ba lần và cuối cùng mổ nốt con chó trong nhà để thỏa mãn cái miệng thèm ăn. Hắn ngồi ăn nhậu cùng bạn bè, mặc cho người vợ gầy gò và những đứa con còm cõi nheo nhóc dưới bếp, không hề mảy may thương xót hay động lòng.

Nam Cao, với ngòi bút hiện thực sắc sảo, đã thường xuyên viết về cái đói, cốt truyện và những vấn đề xoay quanh miếng ăn. Qua "Trẻ con không được ăn thịt chó," ông không chỉ khắc họa một giai đoạn khốn khó của dân tộc mà còn lột tả sự cùng cực của thân phận phụ nữ trong xã hội trọng nam khinh nữ. Tác phẩm khép lại với những giọt nước mắt thất vọng và đói khát của những đứa con, cùng với sự đắng cay, chua chát của người vợ, đã làm nổi bật bi kịch của xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám và số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 7)

Nam Cao, một cây bút nổi bật trong dòng văn học hiện thực phê phán, đã để lại nhiều tác phẩm ấn tượng, trong đó có truyện ngắn 'Trẻ con không được ăn thịt chó.' Tác phẩm này khắc họa chân thực khung cảnh làng quê nghèo và tình cảnh khốn khó của nhân dân Việt Nam trước năm 1945, thông qua câu chuyện về một gia đình đông con vật lộn với đói nghèo.

Cốt truyện xoay quanh hình ảnh người cha nghiện rượu, thường xuyên mượn nợ ăn uống tại các cửa hàng. Hắn thậm chí đã giết con chó duy nhất trong nhà để tổ chức một bữa nhậu với bạn bè, trong khi vợ con chỉ có thể đứng nhìn trong nước mắt. Nam Cao đã tinh tế xây dựng hình ảnh người cha này để thể hiện sự suy đồi và khốn cùng của một gia đình nông dân trong thời kỳ đó.

Mở đầu tác phẩm, nhân vật không tên đang thưởng thức điếu thuốc lào. Đột nhiên, hắn nhìn thấy con chó thui vàng ươm trên trống hàng nhà bà Tam, và hình ảnh bữa ăn thịt chó cùng chai rượu ngay lập tức chiếm lĩnh tâm trí hắn. Nhưng khi nhận ra mình không có tiền, hắn tức giận chửi trời, chửi đất rồi quyết định đi ăn chịu. Hắn phải đối mặt với các lựa chọn khó khăn trên con đường ăn chịu của mình: một là bà Vụ đã bị hắn lừa, chắc chắn sẽ không cho hắn ăn không; còn quán ở hướng kia hắn đã nợ ba lần. Cuối cùng, hắn trở về nhà với cái miệng thèm thuồng, nhìn thấy con chó đang ngủ ở bờ rào và bắt đầu tìm lý do để mổ nó.

Cảnh tượng người cha mổ con chó trong sự háo hức của những đứa con, vì chúng tưởng sẽ được một bữa ăn ngon, hoàn toàn đối lập với sự bàng hoàng của người vợ khi trở về từ chợ. Sự nghèo khó và đói kém trở thành nỗi ám ảnh thường trực, khiến những chi tiết nhỏ như việc trong nhà không có nhiều bát đũa, hai cái chậu là tài sản quý giá trở nên đáng giá. Người vợ đau khổ nhìn chồng giết con chó chỉ để thỏa mãn thói tham ăn, và trách móc vì lấy phải người chồng không biết lo toan cho gia đình, chỉ tạo thêm nợ nần. Thị phải mua chịu gạo, nước mắm và rượu để phục vụ bữa thịt chó xa xỉ của chồng, khiến nỗi đau của thị thêm phần quặn thắt khi nghĩ đến những đứa con đang chịu đói.

Dù phải trải qua nỗi khổ của cái đói, người vợ vẫn không ngừng quan tâm đến con cái, cố gắng tiết kiệm từng đồng để mua quà cho chúng mỗi khi đi chợ. Hình ảnh thị tươi cười trên đường về khi nghĩ đến niềm vui của bọn trẻ khi thấy những cây mía lách mẹ mang về, phản ánh tình yêu và hy vọng của người mẹ trong cảnh túng quẫn. Những đứa con là nguồn vui và động lực sống của thị, nhưng khi thấy chúng buồn bã vì mẹ về tay không, thị không kìm được nước mắt. Cảnh cuối cùng của tác phẩm, với những giọt nước mắt của các con khi nhìn vào mâm cơm trống rỗng và sự chua xót của người vợ, tạo nên một bức tranh bi kịch đầy cảm động.

Miếng ăn trở thành một thử thách to lớn với con người, và người cha trong truyện là một ví dụ điển hình về việc không thể vượt qua được cám dỗ này. Hắn lừa hàng xóm để bán chuối, mượn nợ để ăn thịt chó nhà mụ Tam ba lần và cuối cùng giết con chó trong nhà để thỏa mãn cơn thèm ăn. Hắn ngồi ăn nhậu với bạn bè, bỏ mặc người vợ gầy gò và những đứa con còm cõi dưới bếp, không hề có chút thương xót.

Nam Cao, với tài năng hiện thực sắc bén, đã thường xuyên viết về nỗi đói, cốt truyện và những vấn đề xoay quanh miếng ăn. Trong 'Trẻ con không được ăn thịt chó,' ông không chỉ phản ánh một giai đoạn khó khăn của dân tộc mà còn phơi bày sự khổ cực của phụ nữ trong xã hội trọng nam khinh nữ. Tác phẩm khép lại với hình ảnh những giọt nước mắt thất vọng và đói khát của các con, cùng với sự đắng cay của người vợ, làm nổi bật bi kịch xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám và số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Phân tích truyện Trẻ con không được ăn thịt chó (mẫu 8)

...

1 25 29/11/2024


Xem thêm các chương trình khác: