TOP 10 mẫu Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ (2024) SIÊU HAY

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 11 hay hơn.

1 1,838 11/07/2024


Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ

Đề bài: Em hãy viết bài giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

TOP 10 mẫu Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - mẫu 1

Chào thầy cô và các bạn! Tôi tên là… Sau đây, tôi xin trình bày những ý kiến của mình về bài nói và nghe: Giới thiệu tác phẩm nghệ thuật bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”.

Tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” được xem là một trong những tác phẩm hội họa kinh điển do họa sĩ Tô Ngọc Vân vẽ vào năm 1943. Vào khoảng những năm 1945 về trước, tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ gây ấn tượng với người xem bởi nét đẹp của người thiếu nữ Việt, thêm chút buồn vương vấn, nhẹ nhàng, gợi nhắc đến nền văn hóa truyền thống, cổ xưa. Bức tranh này không đơn thuần chỉ thể hiện cái đẹp của người thiếu nữ mà còn mang trong mình thú vui tao nhã của người Hà Thành xưa rất đậm chất nghệ thuật, đó là thú thưởng hoa loa kèn.

Quan sát tranh, chúng ta thấy được rằng bức tranh mô tả chân dung một thiếu nữ mặc áo dài trắng bên cạnh lọ hoa huệ trắng. Với hình dáng cô gái cùng những chi tiết và màu sắc xung quanh. Tạo thành một hình khối giản dị, toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng. Người thiếu nữ bên tà áo dài thể hiện sự thuần khiết và trong trắng của người phụ nữ Việt Nam. Những hòa sắc và đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng, không duyên cớ.

Trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, cụm từ “thiếu nữ và hoa” dường như đã đi vào tiêu chuẩn và phổ biến hơn. Ông vô cùng điêu luyện trong việc biết cách vận dụng những nét độc đáo theo từng chi tiết trong cụm từ “ thiếu nữ và hoa”. Tô Ngọc Vân vẽ bức “Thiếu nữ bên hoa huệ” là chủ động biểu hiện hệ đối tượng: thiếu nữ - hoa huệ. Thiếu nữ má hồng tân thời e ấp làm dáng. Sự chuyển động hình thể của cô gái cho thấy một sức sống tươi trẻ và trong sáng tuổi đôi mươi yêu cái đẹp. Búp tay tay nõn nà nâng nhẹ cánh hoa trắng tinh. Những cử chỉ động tác đều toát lên những cảm xúc lay động.

Với đường nét hài hòa, hình khối giản dị bức vẽ tranh sơn dầu đã khắc họa chân dung người thiếu nữ trong tà áo dài trắng, khẽ nghiêng đầu về phía lọ hoa huệ tây trắng ngát. Thêm vào đó, bằng tài hoa và sự sáng tạo của mình người nghệ sĩ đã thổi hồn vào bức vẽ tranh sơn dầu thiếu nữ hoa huệ khiến nó thêm phần ấn tượng, nghệ thuật sâu sắc.

Bài trình bày của tôi đến đây là kết thúc. Tôi xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - mẫu 2

Chào thầy cô và các bạn! Tôi tên là… Sau đây, tôi xin trình bày những ý kiến của mình về bài nói và nghe: Giới thiệu tác phẩm nghệ thuật bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”.

Phụ nữ luôn là đề tài cảm hứng bất tận của các hoạ sĩ. Với người nghệ sĩ, đó không chỉ là vẻ đẹp của hình thể, màu sắc mà còn là cái đẹp trong quan niệm. Vẫn đề tài đó, nhưng với một tinh thần tươi tắn và có tính hiện thực hơn, Tô Ngọc Vân vẽ bức “Thiếu nữ bên hoa huệ” biểu hiện mối quan hệ của 02 đối tượng: thiếu nữ - hoa huệ - Thiếu nữ tân thời duyên dáng; hình thể, động thái biểu hiện sức sống tươi trẻ của tuổi đôi mươi - Hoa huệ trắng (còn được gọi là Huệ tây, Hoa Loa kèn hay Bách hợp), loại hoa được coi là biểu tượng của sự thuần khiết, trinh nguyên... Bức tranh không gợi lên một chân dung nhân vật cụ thể, nó như một biểu tượng về sự trong sáng, trữ tình, gợi điều gì đó thanh cao, bình lặng của người thiếu nữ Hà Thành.

Với bút pháp tả thực lãng mạn phương Tây cùng cảm quan phương Đông, nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam với tà áo dài cách tân trong tranh của Tô Ngọc Vân đã như một liều thuốc hữu hiệu gỡ bỏ một số định kiến xã hội lúc đương thời. Tác phẩm mô tả chân dung của một người thiếu nữ mặc áo dài trắng đang nghiêng đầu một cách tự nhiên về phía bình hoa huệ tây trắng. Hình dáng cô gái cùng những chi tiết và màu sắc xung quanh tạo thành một hình khối đơn giản, nhẹ nhàng.

Bố cục tinh tế, tỷ lệ hợp lý, với sự chuyển động hình thể, hình tượng thiếu nữ nằm trọn trong đường xoắn ốc của tỷ lệ vàng, dáng người tạo thành hình vòng cung như ôm lấy những bông hoa trắng, trông tĩnh mà động. Bố cục theo đường xoắn ốc vàng tạo nên hiệu quả thẩm mỹ của tác phẩm, tỉ lệ vàng quy định độ mở của đường xoắn ốc đã cho người xem cảm giác hài hòa thuận mắt.

Trọng tâm đặt vào khuôn mặt gần với điểm nhấn mạnh thị giác phía trên, bên phải và chuyển xuống bàn tay đang nâng niu cánh hoa trong khu vực trung tâm, nối kết với điểm nhấn thị giác phía dưới, bên trái. Trong hòa sắc xanh nhuốm lạnh, cô gái hơi nghiêng, đầu ngả trên cánh tay ngắm hoa, bàn tay trái vén nghiêng mái tóc, để lộ dưới vành tai e ấp là vùng cổ trắng hồng. Cánh tay phải co tự nhiên, bàn tay dài, nâng niu cánh hoa một cách dịu dàng. Mỗi cánh tay nhịp nhàng vẽ lên một vòng bán nguyệt đa nghĩa: hai bàn tay như đối ứng âm dương, tay dưới vừa đủ chạm đóa hoa huệ trắng với đài hoa căng tròn, nằm ở trung tâm bức tranh, ngang tầm bộ ngực. Những bông huệ to nổi bật bởi màu trắng tinh khiết như mang theo hương sắc, cùng cái thanh tao, huyền diệu của loài hoa này.

Bức tranh "Thiếu nữ bên hoa huệ" được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Tô Ngọc Vân cũng như là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nền Mỹ Thuật Việt Nam thế kỷ 20. Bên cạnh những giá trị nghệ thuật, "Thiếu nữ bên hoa huệ" còn thể hiện cho một thú chơi tao nhã của người Hà Nội, thú chơi hoa loa kèn trắng, loài hoa nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm.

Bài trình bày của tôi đến đây là kết thúc. Tôi xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - mẫu 3

Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là một kiệt tác hội họa không thể quên trong những năm trước năm 1945. Tranh sơn dầu này không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà còn là biểu hiện của vẻ đẹp tinh tế của người phụ nữ Việt Nam.

Nội dung của bức tranh tập trung vào việc mô tả chân dung của một thiếu nữ đang mặc chiếc áo dài trắng, đứng bên cạnh một lọ hoa huệ trắng. Bức tranh này chú trọng vào hình dáng của cô gái và các chi tiết xung quanh, tạo nên một hình khối giản dị với màu sắc nhẹ nhàng, toát lên một cảm giác buồn vương vấn.

Thiếu nữ bên tà áo dài thể hiện sự thuần khiết và trong trắng đặc trưng của phụ nữ Việt Nam. Bức tranh này là tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Vân và người mẫu trong bức tranh chính là cô Sáu, con gái của ông.

Ngoài việc truyền tải giá trị nghệ thuật, bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ của Tô Ngọc Vân còn là biểu hiện của một thú chơi tao nhã của người dân Hà Nội – hoa loa kèn trắng. Đây là loài hoa nở rộ vào cuối tháng 3 và tháng 4 hàng năm. Trong bối cảnh mỹ thuật Việt Nam hiện đại, cụm từ “thiếu nữ và hoa” trở nên phổ biến hơn, như một tiêu chuẩn được chấp nhận và chứng minh qua các tác phẩm.

Tô Ngọc Vân đã thể hiện sự điêu luyện của mình khi vận dụng những nét độc đáo vào từng chi tiết của cụm từ “thiếu nữ và hoa”. Điều này đã giúp ông trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng với nhiều tác phẩm độc đáo, trong đó có bức tranh “Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ”. Tuy nhiên, Tô Ngọc Vân không chỉ là người kế thừa mà còn là người làm cho cái đẹp ấy trở nên phổ quát hơn.

Thường thấy những cô gái xuất hiện với sự lơ đãng trong bức tranh. Đôi khi, cặp mắt của họ không tập trung vào điểm cố định, thể hiện sự mộng mị. Hoa trong một số bức tranh được miêu tả một cách độc lạ, hoặc hoa trở thành một phần của cảnh quan đầy huyền bí.

Thẩm mỹ này có thể dẫn đến việc vẽ hình thể không hoàn chỉnh, thậm chí có thể làm mất đi hình dáng. Trong những thập kỷ đầu của thế kỷ 20, đề tài này thường được hiểu là một sự thể hiện tổng thể về cái đẹp.

Nghĩa là trong tranh phải thể hiện sự quyến rũ và thú vị để kích thích trí tưởng tượng của người xem, mà không cần phải tiết lộ danh tính cụ thể của các nhân vật và đối tượng. Tô Ngọc Vân và các họa sĩ đồng thời của ông đã tiếp cận đề tài này với một tư duy khác.

Mặc dù vẫn thể hiện cùng đề tài, nhưng họ mang lại một cách tiếp cận thực tế hơn và tươi tắn hơn. Trong bức tranh của Tô Ngọc Vân, cô gái Hà thành được vẽ với tâm hồn trang trọng, với tóc bên những bông hoa huệ thơm ngát.

Màu chủ đạo của tranh là màu trắng của áo dài và hoa huệ, và người phụ nữ được thể hiện với sự trân trọng đối với đối tượng. Họ không sa đào vào cảm xúc thể xác, cũng không tạo ra hình ảnh mơ hồ và kiêu sa, giống như những người phụ nữ trong tranh của các họa sĩ khác.

Nét đẹp trong tranh không chỉ thu hút người xem bởi vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ mà còn truyền đạt được cảm xúc buồn bên lề và sự nhẹ nhàng, thanh thoát. Nó là một lời gợi nhắc đầy tinh tế về nền văn hóa truyền thống và vẻ đẹp cổ điển của Việt Nam.

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - mẫu 4

Khi nhắc đến mỹ thuật đương thời Việt Nam. Đặc biệt là tranh sơn dầu thì bức tranh có lẽ để lại cho em nhiều ấn tượng nhất có lẽ là bức tranh thiếu nữa bên hoa huệ của họa sĩ tài ba Tô Ngọc Vân.

Với bố cục chặt chẽ, hoàn hảo, Tô Ngọc Vân đã tạo cho thị giác người xem sự chuyển động theo một vòng khép kín, khiến gương mặt thiếu nữ ghé vào bông hoa trở thành điểm nhấn nổi bật - trung tâm của bức tranh. Kết hợp với cách sử dụng màu điêu luyện, Tô Ngọc Vân đã dựng lên một hình ảnh thiếu nữ mơ mộng và đài các nhưng cũng đầy ưu tư trước cuộc sống.

Ánh sáng đến từ bên trái, tỏa khắp mặt tranh, từ chiếc áo dài, đến khuôn mặt, đôi tay và các bông hoa, cho thấy một sức sống tươi trẻ và trong sáng của người thiếu nữ. Đường vòng cung sáng rực bên trái, trải dài trên y phục và khuôn mặt cô gái, ôm lấy những bông hoa trắng bên phía phải tạo sự đối trọng cần thiết và sự thăng bằng cho thị giác người xem.

Màu xanh là chủ đạo với nhiều sắc độ cùng với màu trắng, màu hồng ngả xanh, gây cho người xem cảm giác trầm và tĩnh lặng. Sự xắp xếp cân đối các mảng màu trắng, xanh, vàng, hồng.. theo những đường lượn phong phú trên nhân vật và những đóa hoa đã tạo nhịp điệu cho bố cục bức tranh. Sự cân đối giữa các mảng màu xanh, xanh lục trên không gian, lá, bình hoa, lan tỏa ở tà áo dài... cho thấy sự chuyển động tinh tế và sự hài hòa của màu sắc bức tranh.

Toàn bộ bức tranh là góc nhìn cận cảnh, xuất phát từ một chủ thể đang ở kề sát thị giác người xem. Có lẽ bức tranh không giống bất cứ một họa phẩm nào khác, không chú ý nhiều đến phối cảnh hay chiều sâu không gian. Hình thể của con người và sự vật trong tranh gần như trải kín trên mặt tranh, cộng thêm với chủ ý « cắt hình » cận cảnh, tạo nên hiệu ứng làm tập trung nhãn giới vào đối tượng. Người xem bỗng chốc có cảm giác cô thiếu nữ như được khuếch đại, chiếm hết cả không gian và bước ra ngoài mặt tranh.

Với sự hoàn thiện kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu của Tô Ngọc Vân, bức tranh diễn đạt được vẻ đẹp nền nã, duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ Hà thành thời tiền chiến. Tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa huệ” được xem là tác phẩm nổi tiếng nhất và gây được nhiều tiếng vang nhất của ông, cả trong nước lẫn quốc tế.

Những tác phẩm hội họa của Tô ngọc vân nói chung, được xem như những viên gạch đầu tiên tạo dựng nền móng vững chắc cho nền mỹ thuật của dân tộc việt nam, định hình một phong cách sơn dầu đậm bản sắc dân tộc và thời đại.

Giới thiệu về bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ - mẫu 5

Tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” được xem là một trong những tác phẩm hội họa kinh điển những năm 1945 về trước, tranh sơn dầu thiếu nữ bên hoa huệ gây ấn tượng với người xem bởi nét đẹp của người thiếu nữ Việt, thêm chút buồn vương vấn, nhẹ nhàng, gợi nhắc đến nền văn hóa truyền thống, cổ xưa. Bức tranh này không đơn thuần chỉ thể hiện cái đẹp của người thiếu nữ mà còn mang trong mình thú vui tao nhã của người Hà Thành xưa rất đậm chất nghệ thuật, đó là thú thưởng hoa loa kèn. Với những người đam mê nghệ thuật và văn hóa truyền thống hẳn rằng sẽ không thể bỏ qua bức họa này.

Thiếu nữ bên hoa huệ” là một bức tranh miêu tả dáng một thiếu nữ Hà thành nghiêng nghiêng thật tự nhiên, uyển chuyển, tay vờn nhẹ cành huệ trắng tinh khiết. Những hòa sắc và đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng, không duyên cớ.

Đặt bức vẽ trong bối cảnh đất nước bị ảnh hưởng khá nhiều từ nền văn hóa các nước phương Tây, càng tôn thêm giá trị và ý nghĩa sâu xa. Hình ảnh chiếc áo dài, người phụ nữ Việt với tông màu trắng tinh khiết chủ đạo càng làm tôn lên phẩm chất con người Việt, là minh chứng hùng hồn cho tình yêu, lòng tự hào dân tộc. Áo dài trắng tinh khôi cùng với màu áo nâu bạc, những cô hàng xen răng đen, nón thúng quai thao...đều là những cụm từ thể hiện nét đẹp duyên dáng, đa sắc màu phụ nữ Việt. Có những lúc thuần khiết, cao sang khi lại mang dáng vẻ dịu dàng, chất phác.Đó quả là điều hiếm thấy được ở những nền văn hóa khác (Châu Âu, Bắc Mỹ...)

Trong thời đại hiện đại, nghệ thuật tranh sơn dầu đã trải qua một sự phát triển vượt bậc về kỹ thuật và đa dạng về chủ đề. Tuy nhiên, “Bức tranh Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ” vẫn giữ nguyên giá trị của mình và chiếm vị trí đặc biệt trong lòng những người yêu nghệ thuật.

Nhìn vào bức tranh này, ta không khỏi cảm thấy yên bình đến mức kỳ diệu! Nó đưa chúng ta trở lại vào những ký ức xa xôi, gợi nhớ về nền văn hóa truyền thống, giản dị… Như một thông điệp nhỏ, nó nhắc nhở thế hệ sau hãy trân trọng cội nguồn, gốc rễ và không bao giờ làm mất đi những giá trị văn hóa.

Đặc biệt, sự đa dạng về kích thước, màu sắc và chất liệu khiến bức tranh sơn dầu về chủ đề “Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ” trở nên phù hợp với mọi không gian và kiến trúc căn phòng. Bạn có thể tự do lựa chọn và sáng tạo theo ý thích của mình. Hoặc nó cũng có thể là một món quà ý nghĩa để tặng cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình.

1 1,838 11/07/2024


Xem thêm các chương trình khác: