TOP 10 mẫu Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (2024) SIÊU HAY

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai lớp 11 gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 11 hay hơn.

1 1,049 17/07/2024


Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai

Đề bài: Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp.

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (mẫu 1)

TOP 10 mẫu Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (2023) SIÊU HAY (ảnh 1)

Phong Điệp tên khai sinh là Phan Thị Phong Điệp, sinh năm 1976 quê ở Nam Định. Bà có những đóng góp lớn vào sự phát triển của văn xuôi Việt Nam đương đại. Các tác phẩm của bà mang đậm hơi thở về một cuộc sống chân thực có nhiều điều bình dị. Một trong số đó là tác phẩm “Tầng hai” được in trong tập truyện ngắn “Kẻ dự phần”. Tác phẩm là một câu chuyện kể về lối sống của các thành viên trong một căn nhà cho thuê. Qua đó là những suy nghĩ về triết lý cuộc sống.

Mở đầu tác phẩm, tác giả giới thiệu về nhân vật Phan đang thuê trọ trong một căn nhà có một người mẹ và vợ chồng người con. Hàng ngày cô đều lắng nghe và hình dung về cuộc sống của ba người ở trên tầng hai. Cuộc sống của cô cũng như bao người bận rộn khác, sáng đi sớm còn tối về thì bản tin cuối ngày đang phát. Tác giả đã miêu tả về cuộc sống của Phan rất chân thực nhưng cũng rất là cô đơn. Lúc nào trước khi đi ngủ trong đầu cũng chỉ là những lập trình sẵn về công việc và những việc mình phải làm vào ngày mai. Và một cô gái có cuộc sống chỉ xoay quanh công việc lại nghĩ đến việc theo dõi cuộc sống của những người ở tầng trên. Phan lắng nghe được rất nhiều những âm thanh mà thật trái ngược với sự tĩnh lặng trong căn phòng của cô. Tiếng người con dâu khóc vì người người chồng đi làm về muộn, rồi người mẹ lại dỗ dành người con dâu. Đây là những khung cảnh mà ta thường thấy của những cặp vợ chồng. Đối với Phan buổi tối trước khi đi ngủ là lắng nghe những âm thanh ở tầng trên, rồi nghe những âm thanh của tiếng nước chảy rồi chìm vào giấc ngủ. Những ý nghĩ rằng mình phải bám trụ ở đây, không được từ bỏ và cô nghĩ như thế mới là hạnh phúc.

Tác giả đã rất tinh tế và khéo léo, khi đã lồng ghép miêu tả về cuộc sống đối lập giữa cuộc sống của Phan và cuộc sống của gia đình trên tầng hai. Người mẹ hiện lên là một người rất hiền từ, luôn động viên và bảo vệ người con dâu của mình. Người con dâu thì như một cô vợ nhỏ, lúc thì giận dỗi chồng, lúc thì lại yêu thương cười nói nhưng cô rất là quan tâm mẹ của mình. Còn người chồng thì hiện lên không phải là người chồng quá mẫu mực nhưng vẫn rất yêu thương mẹ và vợ. Khung cảnh gia đình ba người rất bình thường như bao gia đình khác, nhưng người đọc có thể cảm nhận được cái bình dị, cái quan tâm của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. Chính vì điều đó đã tạo nên một thói quen khiến Phan quan sát lắng nghe những âm thanh của tầng trên. Khi gia đình đón thành viên mới, có lẽ đây là khoảnh khắc hạnh phúc nhất của gia đình. Người đọc có thể cảm nhận được tình cảm và sự vui mừng của các thành viên dành cho nhau. Lúc này Phan lại càng có suy nghĩ thôi thúc muốn nhìn khung cảnh sống ở trên tầng. Chính lúc này Phan lại nhận ra rằng, hình như mình đang đi tìm kiếm hạnh phúc ở đâu xa, mà quên mất rằng hạnh phúc của mình ở trong chính gia đình mà mình vẫn thường không quan tâm đến.

Một bức tranh gia đình đơn giản, ấm áp đã được Phong Điệp miêu tả rất sâu sắc trong tác phẩm “Tầng hai”. Từ đó thấy được những triết lý về cuộc sống rằng hạnh phúc không phải cái gì lớn lao, mà nó ở ngay bên cạnh chúng ta.

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (mẫu 2)

Triết lý hạnh phúc trong truyện Tầng hai của Phong Điệp là một khái niệm phức tạp và sâu sắc, đề cập đến một cách tiếp cận đa chiều và toàn diện về hạnh phúc. Triết lý này không chỉ tập trung vào hạnh phúc cá nhân mà còn nhìn nhận hạnh phúc từ một góc độ xã hội và tương tác giữa con người với nhau.

Theo triết lý hạnh phúc của Tầng hai, hạnh phúc không chỉ đơn thuần là sự thỏa mãn và hài lòng với bản thân mà còn liên quan đến sự kết nối và tương tác với cộng đồng xung quanh. Điều này đồng nghĩa với việc hạnh phúc không thể tồn tại một cách độc lập mà phải được xây dựng và chia sẻ cùng nhau.

Triết lý hạnh phúc của tầng Hai cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng cảm và sự chia sẻ. Hạnh phúc không chỉ đạt được bằng cách tận hưởng những niềm vui và thành công cá nhân mà còn bằng cách chia sẻ và giúp đỡ người khác. Khi chúng ta có khả năng tạo ra hạnh phúc cho người khác, chúng ta cũng tạo ra hạnh phúc cho chính mình.

Triết lý hạnh phúc trong Tầng hai cũng đề cao ý nghĩa của mục tiêu và ý định trong cuộc sống. Hạnh phúc không chỉ đạt được bằng cách sống theo ý muốn và thoả mãn những nhu cầu cá nhân mà còn bằng cách có mục tiêu rõ ràng và ý định tích cực. Khi chúng ta có mục tiêu và ý định trong cuộc sống, chúng ta có một lý do để sống và cảm thấy hạnh phúc.

Tóm lại, triết lý hạnh phúc trong Tầng hai của tác giả Phong Điệp là một quan niệm phức tạp và toàn diện về hạnh phúc, nhấn mạnh sự kết nối và tương tác xã hội, sự đồng cảm và chia sẻ, cùng với mục tiêu và ý định trong cuộc sống. Đây là một quan điểm sâu sắc và đáng suy ngẫm về ý nghĩa và cách thức đạt được hạnh phúc trong cuộc sống.

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (mẫu 3)

Phong Điệp chia sẻ: "Sự mưu sinh, vật lộn của người tỉnh lẻ ở thành phố lớn khiến những người như Phan chưa có điều kiện để sống một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc như tưởng tượng. Họ vẫn cứ nghĩ rằng - hạnh phúc - nó xa vời ở đâu? Nhưng thực tế, hạnh phúc đôi khi chỉ là một tiếng cười, một sự trêu đùa, hoặc chỉ là một bữa cơm nhà với những âm thanh lanh canh".

Chị cũng đã bày tỏ: "Thực ra hai căn phòng trong Tầng hai giống nhau về mặt vật lý, diện tích. Để làm cho căn phòng xôn xao, vui vẻ, ấm áp lại chính là con người chứ không phải do căn phòng. Con người tạo ra âm thanh hạnh phúc xuất phát từ sự cởi mở, sự giao tiếp với nhau, sự bằng lòng với cuộc sống. Hạnh phúc còn đến từ việc tự bản thân cho mình những niềm vui giản dị trong chính cuộc sống, thay vì phải từ những thứ to tát, hay đến từ vật chất như nhiều người vẫn nghĩ".

Theo dẫn giải của chị, trong truyện, Phan khá day dứt về vấn đề phải giàu, vì cuộc sống nghèo khổ, cô đã trải nghiệm, khiến cô khốn đốn. Vì vậy, nhận thức của Phan đã xác định cho cuộc sống của mình là phải đi làm, phải làm quần quật để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng khi được đối diện với một hạnh phúc thật sự, một hạnh phúc vô cùng sinh động bằng xương bằng thịt, rộn rã ở xung quanh, cũng là lúc Phan nhận ra sự không tương đồng về thang chuẩn hạnh phúc. Khi đó, Phan mới bắt đầu điều chỉnh nhận thức, quan điểm sống của mình.

Chị nhấn mạnh thêm: "Hạnh phúc không ở đâu cả. Hạnh phúc ở ngay chính bên cạnh mình, do mình tự tạo dựng lên ở ngay cả trong những hoàn cảnh thiếu thốn, không giàu có. Nếu con người thực sự bình tâm để nhìn sâu vào đời sống, vào nhu cầu của mình sẽ thấy hạnh phúc được xuất phát từ việc chúng ta biết thu xếp,biết bằng lòng với những thứ đang có. Từ đó, để có những ánh nhìn tích cực về cuộc sống".

Được viết từ chính trải nghiệm sống chân thực của Phong Điệp trong những năm tháng đầu tiên bám trụ tại thành phố lớn. Bởi thế, ở nhân vật Phan với tác giả Phong Điệp cũng có những tương đồng nhất định. Phan là cô gái chịu khó quan sát, lắng nghe cuộc sống quanh mình, tỉ mỉ đến mức "âm thanh rí rách của cái vòi nước chảy vào bể ngầm dưới chân cầu thang" cũng được cô thu nạp vào tâm trí. Trong khi, Phong Điệp ví mình "như tờ giấy thấm" lao vào đời.

"Cứ bước ra ngoài, tờ giấy thấm ấy sẽ thấm đẫm mọi nhịp đập, mọi diễn biến, mọi cảm xúc của đời sống này. Khi tờ giấy thấm đã thấm đến đủ đẫm, cũng là lúc thôi thúc tôi ngồi viết ra những gì đã thu nạp. Bản thân đời sống chỉ cần lột tả một cách chân thực nhất thì đã hay, đã xúc động" - tác giả Tầng hai bày tỏ - "Tất nhiên người viết không chỉ đơn giản mang "máy ảnh chụp đời sống" để đưa lên trang viết. Trong đó còn phải gửi gắm cả những tâm tư, cảm xúc, lao động của nhà văn. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chất liệu từ đời sống là chất liệu vô cùng quan trọng để tạo ra sự hấp dẫn, sự lôi cuốn trong mỗi tác phẩm".

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (mẫu 4)

Phong Điệp, tên khai sinh là Phan Thị Phong Điệp, sinh năm 1976, quê ở Nam Định, là một nhà văn có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của văn xuôi Việt Nam đương đại. Tác phẩm của bà thường mang đậm hơi thở của cuộc sống đời thường, với những điều bình dị nhưng chân thực.

Trong tác phẩm "Tầng hai," một phần của tập truyện ngắn "Kẻ dự phần," Phong Điệp mô tả một câu chuyện về lối sống của các thành viên trong một căn nhà cho thuê. Từ những đoạn mở đầu, tác giả giới thiệu về nhân vật Phan, người thuê trọ và lắng nghe cuộc sống của gia đình ở tầng hai.

Cuộc sống của Phan được miêu tả rất chân thực và cô đơn. Mỗi ngày, cô nghe những âm thanh từ gia đình ở tầng trên, những cuộc sống bận rộn và những khúc nhạc của bản tin cuối ngày. Mặc dù công việc luôn chiếm giữ tâm trí cô, nhưng trước khi đi ngủ, cô lắng nghe những âm thanh từ tầng trên, như tiếng người con dâu khóc, tiếng nước chảy, tạo ra một bức tranh đầy đủ và đa chiều về cuộc sống gia đình.

Tác giả khéo léo lồng ghép sự đối lập giữa cuộc sống của Phan và cuộc sống ấm áp của gia đình ở tầng hai. Gia đình này, với người mẹ hiền từ, người con dâu quan tâm và người chồng yêu thương, tạo ra một bức tranh bình dị nhưng đầy tình cảm. Phan, thông qua việc quan sát và lắng nghe, nhận ra giá trị của sự bình dị và tình cảm gia đình.

Tác phẩm không chỉ là một bức tranh hình ảnh về cuộc sống gia đình, mà còn chứa đựng những triết lý về hạnh phúc. Phan hiểu rằng hạnh phúc thường xuất phát từ những điều nhỏ bé, bình dị, và đôi khi nó đã có sẵn xung quanh chúng ta mà chúng ta thường xuyên lơ là.

Phong Điệp đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế và khéo léo để chuyển tả những chi tiết cuộc sống hàng ngày thành một tác phẩm văn xuôi đầy cảm xúc, làm cho độc giả cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống gia đình Việt Nam.

Suy nghĩ về triết lí hạnh phúc trong truyện Tầng hai (mẫu 5)

Truyện "Tầng hai" của Phong Điệp là một tác phẩm văn học chưa đựng những triết lí nhân sinh đời thường đầy ý nghĩa. Nó mang giúp độc giả thấu hiểu những triết lý về hạnh phúc. Qua câu chuyện về nhân vật chính Lâm, chúng ta có thể thấy: hạnh phúc đến từ những điều bình dị nhất quanh ta.

Truyện tập trung vào việc khám phá và trân trọng những giá trị nhỏ bé, những khoảnh khắc đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Nhân vật Lâm đã trải qua những trải nghiệm đặc biệt trong căn phòng trọ nhỏ, nhưng cuối cùng cô nhận ra rằng hạnh phúc thực sự nằm trong việc yêu thương gia đình, và tìm thấy niềm vui trong những điều đơn giản như một bữa ăn cùng gia đình, một cuộc trò chuyện với người thân yêu.

Truyện "Tầng hai" của Phong Điệp thực sự mang đến những triết lý nhân sinh đời thường đầy ý nghĩa và giúp độc giả thấu hiểu về hạnh phúc. Qua câu chuyện về nhân vật chính Lâm, chúng ta thấy rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào những điều xa xỉ hay hoành tráng, không xa vời mà nó luôn tồn tại trong những điều bình dị nhất xung quanh chúng ta.

Thông qua câu chuyện này, chúng ta nhận ra hạnh phúc không phải là xa vời, nó tồn tại trong cuộc sống hàng ngày, trong những điều bình dị mà chúng ta thường xuyên bỏ qua. Điều quan trọng là chúng ta cần biết trân trọng và tận hưởng những khoảnh khắc đó.

1 1,049 17/07/2024


Xem thêm các chương trình khác: