TOP 10 mẫu Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù (2024) SIÊU HAY

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù gồm 10 bài văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 11 hay hơn.

1 7,243 19/07/2024


Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù

Đề bài: Từ truyện "Chữ người tử tù" (Nguyễn Tuân), em hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái "đẹp" với cái "thiện".

TOP 10 mẫu Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 1

Trong tác phẩm "Chữ người tử tù", những chi tiết thể hiện quan hệ giữa cái đẹp với cái thiện được dàn đều trong cả bài nhưng chưa thật sự rõ ràng. Phải đến cảnh cho chữ, mối liên kết này mới được hiện lên rõ nét. Thông qua lời khuyên của Huấn Cao dành cho viên quản ngục: "Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn", ta đã thấy được mối liên kết như sau: cái "đẹp" và cái "thiện" phải gắn liền với nhau và phải xuất hiện trong môi trường tươi sáng, hạnh phúc. Người có tâm hồn cao đẹp như viên quản ngục không thể ở nơi ngục tù đầy bẩn thỉu, xấu xa.

Xét trong thực tế, cái "đẹp" thường là ngoại hình, hình thức bên ngoài. Cái "thiện" được coi là nội tâm, tính cách bên trong. Nếu không có cái "đẹp" về hình thức bên ngoài, con người sẽ ít quan tâm đến bản chất bên trong để tìm ra cái "thiện". Nếu có cái "đẹp" mà không có cái "thiện" thì vẻ đẹp đó cũng chỉ là ngụy tạo, rồi sẽ sớm phai tàn. Vậy nên "đẹp" và "thiện" luôn luôn phải gắn liền với nhau. Điều này sẽ tạo ra một tổng thể hài hòa, tốt đẹp, đầy thẩm mĩ.

Mong rằng qua bài nói của em, các bạn đã hiểu hơn về mối liên hệ giữa cái "đẹp" và cái "thiện" trong đời sống. Rất mong nhận được lời góp ý từ cô và các bạn.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 2

Nguyễn Tuân cả một đời văn đi tìm cái đẹp. Nhưng khác với nhà văn khác, tâm hồn ông hướng về với những nét toàn thiện toàn mĩ, vượt lên khỏi giới hạn của cái bình thường, luôn nhìn nhận thế giới và con người ở phương diện thẩm mĩ – văn hoá. Và tác phẩm “Chữ người tử từ” là một trong tác phẩm thể hiện về mối quan hệ giữa cái “đẹp” và cái “thiện” đặc sắc nhất, giúp bản thân em có những cái nhìn mới mẻ về khái niệm đó.

Cái đẹp và thiện trong tác phẩm này còn thể hiện ở nét đẹp của con người mà cụ thể ở đây là nhân vật Huấn Cao và Quản Ngục. Điểm chung của họ là đều có một tấm lòng thiên lương trong sáng và đặc biệt dù hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung một điều là ưa chuộng cái đẹp, quý trọng những người có tài có thiên lương.

Huấn Cao là một con người tài hóa uyên bác được biết qua những lời khen ngợi của thầy thơ lại và viên quan coi ngục. Đó chính là cái tài viết chữ của ông, chữ viết đẹp lắm cái nét chữ ấy thể hiện sự tung hoành khát vọng và ý chí của Huấn Cao. Đúng như câu nét chữ nét người chính qua những nét chữ được thầy thơ lại và quản ngục khen khiến cho ta thấy được vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của Huấn Cao.

Vẻ đẹp ấy còn được thể hiện qua vẻ đẹp trong sáng và tâm hồn cao đẹp. Huấn Cao đó là ông vốn khoảnh trừ chỗ thân quen thì ông cho chữ chứ ông không cho chữ một cách bừa bãi. Qua đó thể hiện sự quý trọng chính bản thân mình của Huấn Cao. Ông không cho bừa bãi vì chữ ông là một thứ quý giá. Huấn Cao khi biết được tấm lòng của viên quản ngục thì nhận lời cho chữ điều đó cho thấy sự trọng thiên lương của ông “suýt nữa thì ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ”. Ông biết được sự quý trọng của người khác đối với chữ của mình nên ông nhất định viết tặng viên quản ngục.

Tiếp đó là vẻ đẹp của viên quản ngục. Ông là một người có sở thích sở nguyện cao quý đó chính là một ngày kia xin được chữ của ông Huấn Cao mà treo trong nhà thì hạnh phúc biết mấy. có thể nói trong ngục tối đầy sự ác độc và lừa lọc ấy ta thấy viên quan coi ngục giống như “ một âm thanh trong trẻo cất lên từ một bản nhạc xô bồ”. Không những thế quan ngục còn là một con người biết trọng nhân cách của người khác và quý trọng những giá trị văn hóa truyền thống. Dù Huấn Cao là một tên tử tù nhưng ông vẫn thấy được sự nổi dậy của Huấn Cao là đúng và vẫn yêu mến cáu tài viết chữ đẹp của ông ta.

Tất cả những cái đẹp còn được thể hiện trong cảnh cho chữ của Huấn Cao và viên quản ngục. Nó được thể hiện những điều mà trước nay chưa từng có. Người cho chữ phải là một tao nhân mặc khách, hành động cho chữ phải diễn ra ở thư phòng nhưng ở đây người cho chữ lại là một người tử tù chân tay bị kìm kẹp. không những thế sự đảo loạn ghê gớm diễn ra ở đây. Đó là người tử tù kia lại là người dạy viên quản ngục, người quản ngục thì chỉ vái lĩnh và nghe theo. Người tử tù thì đường hoàng ung dung còn quản ngục lại khúm núm sợ sệt. Bên cạnh đó là hình ảnh củ khung cảnh cho chữ nữa. nơi ấy toàn những phân chuột phân gián, ẩm ướt và tối tăm. Chỉ có ngọn đuốc kia soi sáng ba cái đầu chụm vào nhau. Như thế có thể thấy trong cả ngục tối hoàn cảnh kinh khùng nhất thì cái đẹp vẫn được thăng hoa cất cánh.

Qua đây ta thêm yêu và khâm phục cái tài năng và sự tài hoa uyên bác của nhà văn Nguyên Tuân. Với quan niệm suốt đời đi tìm cái đẹp của mình nhà văn đã mang đến cho chúng ta những cái đẹp trong tác phẩm chữ người tử tù. Cái đẹp ấy có cả con người và những thú vui những giá trị truyền thống.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 3

Nguyễn Tuân là một tác giả suốt đời đi tìm cái đẹp. "Chữ người tử tù" cũng nhắc về thú chơi chữ cùng con người tài hoa đã từng "vang bóng một thời". Vậy nên, tác phẩm này chắc chắn đều ẩn chứa nhiều quan niệm thẩm mĩ sâu sắc. Mối quan hệ giữa cái "đẹp" và cái "thiện" được thể hiện ở cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục.

Đầu tiên, ta có thể thấy được hai người này đều là những người "thiện". Dù ở trong tư thế, trạng thái đối nghịch nhau nhưng tấm lòng mỗi người đều cao quý. Huấn Cao là người anh hùng nghĩa khí, không chịu nổi khổ cực nên đã lãnh đạo nông dân khởi nghĩa. Viên quản ngục cũng là người yêu cái đẹp, có tấm lòng "biệt ngưỡng liên tài". Vậy nên hai người này đều mang chữ "thiện" trong tâm. Cái "đẹp" cũng có trong con người họ khi một bên là Huấn Cao viết chữ đẹp nổi tiếng nhất vùng, một bên là viên quan yêu chữ đẹp. Hai người gặp nhau trong chốn lao tù tối tăm, bẩn thỉu, ẩm thấp. Từ đây, mối liên hệ giữa cái "đẹp" và cái "thiện" được hiện lên cực kì rõ ràng, sâu sắc. "Đẹp" và "thiện" là hai khái niệm, hai tính chất gắn bó khăng khít không thể tách rời. Hai thứ này phải xuất hiện ở nơi đẹp đẽ, trong sáng chứ không thể tồn tại trong môi trường nhiều lừa lọc, xấu xa.

Trong cuộc sống, "đẹp" và "thiện" cũng thường đi liền với nhau. Con người thường gắn "đẹp" với ngoại hình và gắn "thiện" với tâm hồn, tấm lòng. Người ta vẫn thường nói "tâm sinh tướng". Nếu như trong tâm thiện lành, tốt đẹp thì tướng mạo cũng sẽ tự khắc hài hòa, đôn hậu. Tâm không ngay thẳng thì mặt mũi cũng sẽ trở nên khó ưa. Người có ngoại hình bình thường nhưng có tấm lòng biết yêu thương, giúp đỡ mọi người thì vẫn sẽ được mọi người yêu quý. Thế nhưng những bên ngoài xinh đẹp nhưng tâm địa độc ác thì cũng sẽ sớm bị phát hiện, bị người đời phê phán, xa lánh. Thực tế cho thấy "thiện" và "đẹp" là hai yếu tố bổ sung, hỗ trợ và hòa hợp nhau không thể tách rời. Cũng như "đức" và "tài", ta cần có cả hai thứ thì bản thân mới hoàn chỉnh. Vậy nên, con người phải cố gắng trau dồi kiến thức để có được vẻ đẹp bên trong, biết yêu thương quan tâm mọi người. Ngoài ta, ta cũng cần rèn luyện cơ thể để có một thân hình khỏe mạnh.

Người có cả cái "đẹp" lẫn cái "thiện" sẽ đạt đến trình độ thẩm mĩ cao của nhân cách và lối sống. Đó cũng chính là hình mẫu con người chuẩn mực, là thứ mà chúng ta cần phấn đấu để đạt được. Hi vọng tất cả mọi người đều có thể trở thành người vừa "đẹp", vừa "thiện". Bài trình bày của em đến đây là kết thúc, cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 4

Nguyễn Tuân, một nhà văn toàn bộ cuộc đời dành để tìm kiếm cái đẹp. Tuy nhiên, khác với nhiều nhà văn khác, tâm hồn ông không chỉ hướng về những nét toàn thiện và hoàn mỹ, mà còn vượt lên trên giới hạn của cái bình thường, luôn nhìn nhận thế giới và con người qua phương diện thẩm mỹ và văn hóa.

Tác phẩm "Chữ người tử tù" là một trong những tác phẩm đặc sắc thể hiện về mối quan hệ giữa cái "đẹp" và cái "thiện", mở ra cái nhìn mới về khái niệm này. Cái đẹp và thiện trong tác phẩm không chỉ là khái niệm trừu tượng, mà còn được thể hiện rõ trong nhân vật Huấn Cao và Quản Ngục. Cả hai đều sở hữu một tấm lòng thiên lương trong sáng, và đặc biệt, dù ở trong hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều ấp ủ niềm ưa chuộng đối với cái đẹp và quý trọng những người có tài và thiên lương.

Huấn Cao, với tài viết chữ đẹp, thể hiện sự tung hoành của ý chí và khát vọng. Nét chữ đẹp của ông không chỉ là biểu tượng cho sức mạnh của bản thân mình mà còn thể hiện sự quý trọng đặc biệt của chữ viết. Quả là, cái tài của Huấn Cao là một diễn đàn cho sự quý trọng của tâm hồn và phẩm chất cao quý. Ông không viết chữ bừa bãi, vì ông hiểu rõ giá trị quý giá của chữ viết. Viên quản ngục, một nhân vật đặc biệt khác, cũng sở hữu vẻ đẹp trong sáng và tâm hồn cao quý. Viên quản ngục không chỉ là người yêu mến tài viết của Huấn Cao mà còn là người có sở thích và niềm đam mê cao quý, như việc muốn treo bức chữ của Huấn Cao ở trong nhà. Trong ngục tối, nơi đầy ác độc và lừa lọc, viên quản ngục là như "âm thanh trong trẻo cất lên từ một bản nhạc xô bồ."

Tác phẩm còn là một bức tranh sống động về sự nổi dậy trong hoàn cảnh khó khăn. Huấn Cao và viên quản ngục, mặc dù ở vị thế khác nhau, nhưng cùng hiểu được giá trị và quý trọng của tài viết chữ đẹp, làm cho tình bạn giữa họ trở nên đặc biệt. Nhìn chung, "Chữ Người Tử Tù" không chỉ là một tác phẩm văn học nghệ thuật, mà còn là một tác phẩm triết học về cái đẹp và thiện, mở rộng tầm nhìn về giá trị tinh thần và văn hóa cao quý. Nguyễn Tuân với tác phẩm này đã khắc sâu dấu ấn của mình trong lòng độc giả và để lại những ý tưởng đẹp và sâu sắc về cuộc sống và nhân sinh.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 5

Nguyễn Tuân, một nhà văn với cuộc đời tìm kiếm không ngừng cho cái đẹp. Đặc biệt, tác phẩm "Chữ Người Tử Tù" của ông không chỉ là một hành trình khám phá cái đẹp mà còn là một chân trời triết lý về mối liên quan giữa đẹp và thiện.

Trong tác phẩm này, sự kết hợp giữa đẹp và thiện không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà được hiện thực hóa qua nhân vật Huấn Cao và Quản Ngục. Cả hai đều mang trong mình tấm lòng thuần khiết và trong trắng, và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, họ đều đánh giá cao cái đẹp và kính trọng những người có tài năng và lòng thiện lương. Huấn Cao, với bút tài đẹp, không chỉ là một người viết chữ mà còn là biểu tượng của ý chí và khao khát vươn lên. Nét chữ của ông không chỉ là nghệ thuật trí tuệ mà còn là biểu tượng của giá trị tâm hồn. Huấn Cao chứng minh rằng tác phẩm nghệ thuật không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là sự thể hiện của linh hồn và phẩm chất quý giá.

Quản Ngục, người có sở thích và niềm đam mê cao quý, thể hiện rõ sự hiểu biết về giá trị văn hóa truyền thống và quý trọng nhân cách. Hình ảnh của ông là một bức tranh sống động về sự nổi dậy giữa bóng tối, khi ông không chỉ là viên quản ngục mà còn là nhà sưu tầm đam mê chữ viết. Tác phẩm là một cuộc hành trình tìm kiếm cái đẹp ẩn sau những vấn đề của xã hội và nhân văn. Nguyễn Tuân đã mang lại một cái nhìn sáng tạo về giá trị tinh thần, làm cho độc giả hiểu rõ hơn về sức mạnh của từ ngữ và tác động tích cực của nó lên tâm hồn con người.

Như vậy, "Chữ người tử tù" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một quả bóng triết lý, mở cửa cho những suy ngẫm sâu sắc về đẹp và thiện, để lại trong lòng độc giả những cảm xúc sâu sắc về giá trị của tâm hồn và nghệ thuật.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 6

Nguyễn Tuân là một cây bút tài hoa của văn học Việt Nam hiện đại, nổi tiếng với phong cách độc đáo, tài hoa và đậm chất tài tử. Trong số những tác phẩm xuất sắc của ông, truyện ngắn "Chữ người tử tù" không chỉ là một bức tranh tuyệt mỹ về những giá trị tinh thần cao quý mà còn là lời khẳng định sâu sắc về mối quan hệ mật thiết giữa cái đẹp và cái thiện.

Cái đẹp trong "Chữ người tử tù" không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp hình thức mà còn là vẻ đẹp của tâm hồn, nhân cách và tài năng. Nhân vật Huấn Cao, một tử tù mang án tử nhưng lại là một nghệ sĩ tài hoa với "một nét chữ vuông tươi tắn, nói lên những hoài bão tung hoành của một đời con người". Nét chữ của Huấn Cao không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa một khí phách hiên ngang, một tâm hồn cao thượng và một nhân cách trong sạch. Đó là vẻ đẹp của tài năng, của trí tuệ và của tâm hồn.

Cái thiện trong "Chữ người tử tù" được thể hiện qua sự trân trọng cái đẹp, sự khao khát hướng tới những giá trị tinh thần cao quý. Viên quản ngục, một người có "tấm lòng biệt nhỡn liên tài", đã vượt qua mọi rào cản của định kiến và luật lệ để thực hiện ước nguyện xin chữ Huấn Cao. Hành động của viên quản ngục không chỉ là sự ngưỡng mộ tài năng mà còn là sự trân trọng cái đẹp, cái thiện trong con người Huấn Cao.

Mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện trong "Chữ người tử tù" được thể hiện rõ nét qua cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Cái đẹp của Huấn Cao đã đánh thức cái thiện trong lòng viên quản ngục, khiến ông vượt qua mọi rào cản để thực hiện ước nguyện xin chữ. Sự trân trọng cái đẹp của viên quản ngục đã khiến Huấn Cao cảm động và đồng ý cho chữ.

Truyện ngắn "Chữ người tử tù" đã khẳng định một chân lý: cái đẹp và cái thiện luôn gắn bó mật thiết với nhau. Cái đẹp là biểu hiện của cái thiện, cái thiện là động lực để con người hướng tới cái đẹp. Cái đẹp có sức mạnh cảm hóa, thức tỉnh và nâng cao tâm hồn con người, giúp con người nhận ra và hướng tới những giá trị tốt đẹp.

Thông qua "Chữ người tử tù", Nguyễn Tuân đã gửi gắm một thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của cái đẹp và cái thiện trong cuộc sống. Trong một xã hội đầy rẫy những bất công và xấu xa, cái đẹp và cái thiện chính là những giá trị tinh thần cao quý giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bài học rút ra từ tác phẩm này là mỗi chúng ta cần trân trọng và phát huy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, không ngừng hoàn thiện bản thân để hướng tới cái đẹp và cái thiện. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội văn minh, giàu đẹp và nhân văn.

Đọc "Chữ người tử tù", chúng ta không chỉ được thưởng thức một tác phẩm văn học đặc sắc mà còn được chiêm nghiệm về những giá trị nhân văn sâu sắc. Câu chuyện về Huấn Cao, viên quản ngục và thầy thơ lại là một bài học quý giá về tình người, về sự trân trọng và nâng niu những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là những giá trị vượt lên trên mọi hoàn cảnh, mọi khó khăn, thử thách, là nguồn động lực để con người vươn tới những điều tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 7

Trong kho tàng văn học Việt Nam, truyện ngắn "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân là một viên ngọc quý, chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc và những triết lý nhân sinh cao đẹp. Tác phẩm không chỉ là một bức tranh tuyệt mỹ về những giá trị tinh thần cao quý mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về mối quan hệ mật thiết giữa cái đẹp và cái thiện.

Cái đẹp trong "Chữ người tử tù" hiện lên đa diện và sâu sắc. Đó không chỉ là vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp tài hoa, của những con chữ vuông vức, phóng khoáng mà còn là vẻ đẹp của tâm hồn, của nhân cách con người. Huấn Cao, một tử tù mang án oan khuất, nhưng không hề bị hoàn cảnh khuất phục, vẫn giữ được phong thái ung dung, tự tại, coi thường mọi danh lợi phù phiếm. Tài năng viết chữ của ông không chỉ là một kỹ năng mà còn là biểu hiện của một tâm hồn cao đẹp, trong sạch và một nhân cách kiên cường, bất khuất.

Cái thiện trong tác phẩm cũng được khắc họa rõ nét qua những con người trân trọng và khao khát gìn giữ cái đẹp. Viên quản ngục, một người có tâm hồn thanh cao, yêu cái đẹp, đã vượt qua mọi rào cản về thân phận, địa vị để tìm đến Huấn Cao với mong muốn xin được chữ của ông. Hành động này không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ tài năng của Huấn Cao mà còn là sự trân trọng, nâng niu những giá trị tinh thần cao quý. Thầy thơ lại, một người bạn đồng hành của quản ngục, cũng hết lòng giúp đỡ ông thực hiện tâm nguyện, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia và trân trọng cái đẹp.

Trong "Chữ người tử tù", mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện được thể hiện một cách tự nhiên và sâu sắc. Cái đẹp của Huấn Cao đã đánh thức cái thiện trong lòng quản ngục, khiến ông vượt qua mọi rào cản để thực hiện ước nguyện xin chữ. Ngược lại, cái thiện của quản ngục đã tạo điều kiện để cái đẹp của Huấn Cao được tỏa sáng, được lưu giữ mãi mãi. Cuộc gặp gỡ giữa hai con người ở hai thế giới đối lập đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về sự giao thoa giữa cái đẹp và cái thiện, về sức mạnh cảm hóa của cái đẹp và khát vọng hướng tới cái thiện của con người.

Truyện ngắn "Chữ người tử tù" đã gửi gắm một thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của việc trân trọng và bảo vệ cái đẹp, cái thiện trong cuộc sống. Cái đẹp và cái thiện không chỉ là những giá trị tinh thần cao quý mà còn là động lực để con người vươn tới những điều tốt đẹp hơn. Chúng ta cần học cách trân trọng và gìn giữ những giá trị này, để cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 8

Nguyễn Tuân, cây bút tài hoa của văn học Việt Nam hiện đại, đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả bằng những trang văn đậm chất tài tử, phóng khoáng và giàu chất thơ. Trong số đó, truyện ngắn "Chữ người tử tù" là một tác phẩm đặc sắc, không chỉ bởi nghệ thuật xây dựng tình huống độc đáo, ngôn ngữ tinh tế mà còn bởi những giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả gửi gắm. Một trong những thông điệp nổi bật nhất của tác phẩm là mối quan hệ mật thiết giữa cái đẹp và cái thiện, được thể hiện rõ nét qua hình tượng nhân vật Huấn Cao, viên quản ngục và thầy thơ lại.

Cái đẹp, theo Nguyễn Tuân, không chỉ là vẻ đẹp hình thức bên ngoài mà còn là vẻ đẹp của tâm hồn, nhân cách và tài năng. Trong "Chữ người tử tù", cái đẹp hiện lên rõ nét qua tài năng viết chữ "vào loại nhất hạng" của Huấn Cao. Nét chữ của ông "vuông vắn, phóng khoáng", toát lên vẻ đẹp "hào hoa, phóng túng" của một con người tài năng và khí phách. Tuy nhiên, cái đẹp của Huấn Cao không chỉ dừng lại ở nét chữ mà còn thể hiện ở nhân cách cao thượng, lòng tự trọng và khát vọng tự do mãnh liệt.

Cái thiện, trong quan niệm của Nguyễn Tuân, là những giá trị đạo đức tốt đẹp, hướng con người tới những hành động chân chính, cao thượng. Trong tác phẩm, cái thiện được thể hiện qua sự trân trọng cái đẹp, lòng yêu cái đẹp và khát khao gìn giữ những giá trị tốt đẹp của viên quản ngục và thầy thơ lại. Dù ở trong hoàn cảnh tăm tối của nhà tù, họ vẫn khao khát được chiêm ngưỡng, sở hữu cái đẹp và sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ, gìn giữ nó.

Mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện trong "Chữ người tử tù" được thể hiện rõ nét qua sự tương tác giữa các nhân vật. Cái đẹp của Huấn Cao đã đánh thức cái thiện trong lòng viên quản ngục, khiến ông vượt qua mọi rào cản về thân phận, địa vị để thực hiện ước nguyện xin chữ. Ngược lại, cái thiện của viên quản ngục và thầy thơ lại đã góp phần bảo vệ và tôn vinh cái đẹp của Huấn Cao. Họ đã tạo điều kiện để ông hoàn thành tâm nguyện trước khi bị hành hình, thể hiện sự trân trọng tuyệt đối đối với tài năng và nhân cách của ông.

Thông qua mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện, Nguyễn Tuân muốn gửi gắm thông điệp về sức mạnh cảm hóa của cái đẹp. Cái đẹp có khả năng đánh thức những phẩm chất tốt đẹp trong con người, khiến họ hướng thiện và hoàn thiện bản thân. Đồng thời, tác giả cũng khẳng định rằng cái thiện là động lực để con người trân trọng, gìn giữ và phát huy những giá trị thẩm mỹ cao quý.

"Chữ người tử tù" không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà còn là một bài học sâu sắc về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà những giá trị vật chất đang có xu hướng lấn át những giá trị tinh thần, thông điệp của tác phẩm càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Chúng ta cần trân trọng và phát huy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, đồng thời không ngừng hoàn thiện bản thân để hướng tới cái đẹp và cái thiện.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 9

Nguyễn Tuân là nhà văn có phong cách nghệ thuật rất độc đáo. Nếu như trước cách mạng tháng tám, Nguyễn Tuân thể hiện phong cách ngông, mỗi trang văn đều muốn chứng tỏ sự tài hoa uyên bác. Thì sau cách mạng ông lại đi tìm cái đẹp của thời xưa còn vương sót lại và ông gọi là “vang bóng một thời”. Tác phẩm “Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm suất sắc của nhà văn. Truyện lúc đầu có tên là “dòng chữ cuối cùng” in năm 1939, sau được tuyển in trong tập “vang bóng một thời”.

Tất cả cái “đẹp” và cái “thiện” đều hội tụ qua nhân vật Huấn Cao và Viên quản ngục. Họ gặp nhau trong tình huống rất bất ngờ. Từ đó làm nổi bật lên vẻ đẹp của họ: Đều là những người say mê cái đẹp, luôn kiếm tìm vẻ đẹp ẩn sâu. Huấn Cao là người viết chữ rất nhanh, rất đẹp. “Có được chữ ông Huấn là có được báo vật ở đời”. Qua những lời khen người ấy ta thấy được Huấn Cao là người tài hoa, yêu cái đẹp. Nhưng không vì lợi ích, Huấn Cao luôn giữ cho mình tâm hồn trong sáng và cao đẹp. Ông không vì bất cứ điều gì mà ép mình cho chữ. Khi biết quản ngục là người biết trân trọng cái đẹp, Huấn Cao mới quyết định cho câu đối của mình. Tất cả điều đó cho thấy Huấn Cao là một người nghệ sĩ, có thiên lương trong sáng.

Viên quản ngục luôn tỏ thái độ nghiêm kính, khiêm nhường đối với Huấn Cao. Ông luôn khao khát cái đẹp mong được Huấn cho câu đối. Không gian cho câu đố là “cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Họ cho nhau những dòng chữ, cái đẹp ngay trong chính nhà tù, một không gian ẩm tối. Chính chi tiết Viên quản ngục cuối đầu vái lạy người tử tù Huấn Cao đã cho thấy được sự kính trọng cái đẹp, yêu quý người tài.

Nguyễn Tuân đã cho thấy sự kết hợp gắn bó giữa cái “đẹp” và cái “thiện”. Toàn bộ cảnh cho chữ của hai nhân vật là bức tranh ca ngợi cái đẹp, cái thiện, cái thiên lương trong sáng của con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái thiện từ truyện Chữ người tử tù - mẫu 10

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Tâm hồn ông luôn hướng tới những nét đẹp toàn mỹ, luôn nhìn nhận thế giới và con người ở phương diện thẩm mỹ văn hóa. Ngôn từ trong những tác phẩm rất ấn tượng hấp dẫn, ông được mệnh danh là bậc thầy của “nghệ thuật ngôn từ”. Truyện ngắn “Chữ người tử tù” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Nguyễn Tuân.

Tác phẩm ca ngợi và khẳng định cái đẹp trong quá khứ, cái đẹp của một thời vang bóng. Qua tác phẩm, ta thấy được mối quan hệ sâu sắc giữa cái “đẹp” và cái “thiện”. Hai vẻ đẹp ấy trong tác phẩm này được thể hiện rõ nhất ở hai nhân vật Huấn Cao và Viên quản ngục. Ở họ luôn toát ra vẻ đẹp với một thiên lương trong sáng, đều yêu quý cái đẹp, quý trọng người tài. Huấn Cao hiện lên qua lời khen ngợi của viên quản ngục và thầy thơ lại. “Huấn Cao? Hay là cái người mà vùng tỉnh Sơn La ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và đẹp đó phải? Ông là một người có thiên lương cao cả. “Không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”. Huấn Cao quyết định cho chữ khi biết tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của viên quản ngục. Qua đây ta thấy được Huấn Cao là một nghệ sĩ luôn đi tìm cái đẹp, mang trong mình thiên lương trong sáng.

Viên quản ngục cũng là người khao khát cái đẹp, mong có “được treo ở nhà riêng một câu” đối do Huấn Cao viết. Quản ngục là người biết coi trọng cái đẹp, biết trân trọng người tài. Tất cả cái “đẹp” và cái “thiện” trong tác phẩm đều được Nguyễn Tuân thể hiện qua hai nhân vật trong cảnh cho chữ. Tại nơi ngục tù u ám, toàn những phân chuột phân gián ấy chỉ có ngọn đuốc sáng soi ba cái đầu chụm vào nhau. Dù không gian như thế họ vẫn trao nhau con chữ, trao nhau cái đẹp. Cái đẹp vẫn luôn được thăng hoa dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Qua đây ta thấy được mối quan hệ mật thiết giữa cái “đẹp” và cái “thiện”, chúng luôn gắn kết hòa quyện với nhau tạo lên những cái đẹp truyền thống cao quý nhất.

1 7,243 19/07/2024


Xem thêm các chương trình khác: