Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 11 Bài 29: Khám phá phần mềm làm phim hay, chi tiết sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 11.

1 428 21/09/2024


Lý thuyết Tin học 11 Bài 29: Khám phá phần mềm làm phim

A. Kiến thức trọng tâm Tin học 11 Bài 29: Khám phá phần mềm làm phim

I. KHÁM PHÁ PHẦN MỀM LÀM PHIM

Giao diện chung của một phần mềm thường có bố cục với các thành phần chính như:

1) Thanh công cụ: chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim.

2) Ngăn tư liệu: chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,... là đầu tư liệu vào cho phim.

3) Ngăn xem trước đoạn phim và các lệnh chỉnh sửa, điều khiển đối tượng đang xem trước.

4) Con trỏ thời điểm.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

5) Ngăn tiến trình: đây là khu vực giúp theo dõi, quản lí toàn bộ trình tự cũng như các thành phần của phim.

  • Hiển thị theo Phân cảnh (Story board): là chế độ hiển thị đơn giản, giúp quan sát trực quan chuỗi các phân cảnh trong phim. Mỗi phân cảnh có thể là một ảnh hoặc một video clip. Con số chỉ thời lượng dưới mỗi phân cảnh thể hiện thời gian xuất hiện trên phim của phân cảnh đó. Nút lệnh Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1) giữa các phân cảnh dùng để thiết lập hiệu ứng chuyển cảnh và thời gian diễn ra hiệu ứng.

  • Hiển thị theo Dòng thời gian (Timeline): là chế độ hiển thị toàn bộ các thành phần của đoạn phim dưới dạng các lớp (track) theo đúng trình tự thời gian của phim.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

  • Mỗi đoạn phim có thể có nhiều lớp khác nhau. Tại mỗi thời điểm, đoạn phim sẽ thể hiện đồng thời các lớp đối tượng này.

=> Kết luận:

  • Có thể tạo ra các đoạn phim bằng cách sử dụng phần mềm làm phim.

  • Phần mềm làm phim có các tính năng giúp sắp xếp các tư liệu (ảnh, video clip, âm thanh) theo một trình tự, thời lượng nhất định tạo thành chuỗi các phần cảnh để làm thành một đoạn phim hoàn chỉnh.

Câu hỏi củng cố tr.139 SGK

Phân cảnh

1

2

3

4

5

6

a) Ảnh sử dụng

Ảnh 2.jpg

Ảnh 1.jpg

Ảnh 4.jpg

Ảnh 5.jpg

Thời lượng giây)

7

3

3

3

2

8

Tổng thời lượng (giây)

26

II. THỰC HÀNH

Nhiệm vụ 1. Chuẩn bị tư liệu và kịch bản phim

  • Chuẩn bị tư liệu đầu vào cho đoạn phim: khoảng 5 ảnh và 1 video clip. Nếu tải từ mạng internet, cần lưu ý về bản quyền của chúng.

  • Xây dựng ý tưởng, kịch bản phim, xác định thứ tự các phân đoạn. Nên đặt tên cho các tư liệu theo thứ tự phân đoạn dự kiến, chẳng hạn Ảnh 1, Ảnh 2,..., Video 1, Video 2,...

Nhiệm vụ 2. Tạo đoạn phim từ tư liệu đã chuẩn bị

  • Bước 1. Khởi động phần mềm VideoPad.

  • Bước 2. Chọn lệnh Video Wizard tại màn hình khởi động của VideoPad. Đây là tính năng hỗ trợ tạo phim đơn giản và nhanh nhất theo các mẫu có sẵn của phần mềm. Khi hộp thoại Video Wizard hiện ra, làm theo hướng dẫn.

  • Bước 3. Tạo video theo mẫu đã chọn.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

* Bước 3.1. Chọn tư liệu đầu vào tại hộp thoại Add Content.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

1. Nháy chọn Add Files.

2. Hộp thoại Add Files To Your Project hiện ra, mở thư mục chứa các tư liệu, chọn các ảnh và video tư liệu rồi chọn Open. Các ảnh và video được chọn sẽ được đưa vào hộp thoại Add Content. Ở bước này, có thể bổ sung hoặc xoá các tư liệu nếu cần.

3. Tiếp tục chọn Next để sang bước tiếp theo.

* Bước 3.2. Chọn âm thanh, nhạc nền cho phim.

Sau bước chọn ảnh và video clip đầu vào là bước chọn âm thanh hoặc nhạc nền cho phim với các lựa chọn.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

* Bước 3.3. Biên tập đoạn phim mở đầu (Intro).

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

* Bước 3.4. Biên tập đoạn phim kết thúc (Outro).

Thực hiện tương tự Bước 3.3.

*Bước 3.5. Xem trước đoạn phim vừa tạo.

Sau khi thực hiện xong các bước trên, phần mềm cho phép ta xem lại đoạn phim vừa tạo.

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

    • Bước 4. Nháy chọn Create để kết thúc quá trình tạo đoạn phim.

    • Bước 5. Lưu lại và xuất bản phim.

  • Sau bốn bước trên, phần mềm sẽ hiện ra giao diện như Hình 29.2. Em có thể xem lại đoạn phim của mình ở ngăn xem trước.

  • Lưu lại dự án làm phim của mình, đặt tên dự án theo cấu trúc <Tên phim> <Ngày tạo>.vpj.

  • Nháy chọn lệnh Export Video trên thanh công cụ để xuất bản phim vừa tạo với các lựa chọn gợi ý như hình dưới đây:

Lý thuyết Tin học 11 Bài 29 (Kết nối tri thức): Khám phá phần mềm làm phim (ảnh 1)

Chúc mừng em đã hoàn thành đoạn phim đầu tiên của mình.

B. Bài tập Tin học 11 Bài 29: Khám phá phần mềm làm phim

Câu 1: Bạn Nam làm một đoạn phim để kể lại những điều thú vị diễn ra trong kì nghỉ hè của mình. Tư liệu được sử dụng trong phim có thể là?

A. Ảnh mà Nam đã ciụp

B. Video mà Nam đã quay

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 2: Thanh công cụ là nơi?

A. Chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,.... là tư liệu đầu vào cho phim

B. Chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim

C. Đoạn phim và các lệnh chỉnh dửa, điều khiển đối tượng đang xem trước

D. Thời điểm

Câu 3: Ngăn tư liệu là nơi?

A. Chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,.... là tư liệu đầu vào cho phim

B. Chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim

C. Đoạn phim và các lệnh chỉnh dửa, điều khiển đối tượng đang xem trước

D. Thời điểm

Câu 4: Ngăn xem trước là nơi?

A. Chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,.... là tư liệu đầu vào cho phim

B. Chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim

C. Đoạn phim và các lệnh chỉnh dửa, điều khiển đối tượng đang xem trước

D. Thời điểm

Câu 5: Con trỏ là?

A. Chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,.... là tư liệu đầu vào cho phim

B. Chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim

C. Đoạn phim và các lệnh chỉnh dửa, điều khiển đối tượng đang xem trước

D. Thời điểm

Câu 6: Ngăn tiến trình là?

A. Chứa các tệp ảnh, tệp video clip, tệp âm thanh,.... là tư liệu đầu vào cho phim

B. Chứa các nút lệnh để thiết lập các tính năng hay các thao tác chỉnh sửa phim

C. Đoạn phim và các lệnh chỉnh dửa, điều khiển đối tượng đang xem trước

D. Khu vực giúp theo dõi, quản lý toàn bộ trình tự cũng như thành phần của phim

Câu 7: Đâu là chế độ hiển thị trong ngăn tiến trình?

A. Hiển thị theo phân cảnh

B. Hiển thị theo dòng thời gian

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 8: Hiển thị theo phân cảnh là chế độ?

Hiển thị đơn giản, giúp quan sát trực quan chuỗi các phân cảnh trong phim

Hiển thị toàn bộ các thành phần của đoạn phim dưới dạng các lớp theo đúng trình tự thời gian của phim

Hiển thị đơn giản các lớp theo trình tự thời gian

Đáp án khác

Câu 9: Hiển thị theo Dòng thời gian là chế độ?

A. Hiển thị đơn giản, giúp quan sát trực quan chuỗi các phân cảnh trong phim

B. Hiển thị toàn bộ các thành phần của đoạn phim dưới dạng các lớp theo đúng trình tự thời gian của phim

C. Hiển thị đơn giản các lớp theo trình tự thời gian

D. Đáp án khác

Câu 10: Trong chế độ hiển thị theo phân cảnh thì mỗi phân cảnh có thể là?

A. Mỗi đoạn phim có nhiều lớp

B. Mỗi ảnh hoặc một video clip

C. Một đoạn phim

D. Đáp án khác

1 428 21/09/2024


Xem thêm các chương trình khác: