Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 18 (Cánh diều): Vương quốc Chăm-pa

Tóm tắt lý thuyết Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Vương quốc Chăm-pa ngắn gọn, chi tiết sách Cánh diều sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Lịch Sử 6.

1 685 lượt xem


Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 18: Vương quốc Chăm-pa

A. Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 18: Vương quốc Chăm-pa

1. Sự thành lập và quá trình phát triển

- Sự thành lập

+ Ngay từ buổi đầu cai trị của nhà Hán, nhân dân huyện Tượng Lâm đã liên tục nổi dậy.

+ Cuối thế kỉ II, Khu Liên lãnh đạo nhân dân Tượng Lâm nổi dậy giành quyền tự chủ, đặt tên nước là Lâm Ấp.

- Quá trình phát triển:

+ Các vua Lâm Ấp tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía Nam kéo dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận ngày nay. 

+ Khoảng thế kỉ VII, Lâm Ấp đổi tên thành Chăm-pa.

+ Từ sau thế kỉ X, Chăm-pa tiếp tục phát triển và từng bước sáp nhập, trở thành một bộ phận của đất nước Việt Nam.

2. Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội

a. Hoạt động kinh tế

- Nông nghiệp: trồng lúc nước là ngành kinh tế chính.

Lý thuyết Lịch sử 6 Bài 18 : Vương quốc Chăm-pa

- Thủ công nghiệp và khai thác lâm sản cũng rất phát triển.

Vương quốc Chăm-pa trở thành cầu nối trao đổi, buôn bán thường xuyên với thương nhân các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập.

b. Tổ chức xã hội

- Vua là "đấng tối cao", đứng đầu vương quốc.

- Bộ máy nhà nước: chia đất nước thành các châu, huyện, làng.

- Xã hội có sự phân chia giàu, nghèo với các tầng lớp chính: tăng lữ, quý tộc, nông dân, dân tự do, nô lệ.

3. Một số thành tựu văn hóa

- Chữ viết: sáng tạo ra chữ Chăm cổ trên cơ sở chữ Phạn của Ấn Độ.

- Tín ngưỡng, tôn giáo:

+ Tín ngưỡng đa thần (thần Núi, thần Nước, thần Lúa, thần Biển,..).

+ Phật giáo, Hin-đu giáo,… du nhập vào Chăm-pa.

- Kiến trúc, điêu khắc: cư dân Chăm-pa xây dựng nhiều đền, tháp thờ thần, Phật như: Thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam),...

Lý thuyết Lịch sử 6 Bài 18 : Vương quốc Chăm-pa

Tổ chức nhiều lễ hội gắn với đời sống hiện thực và các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo.

B. Bài tập trắc nghiệm Lịch sử 6 Bài 18: Vương quốc Chăm-pa

Câu 1: Vương quốc cổ Cham-pa ra đời khi nào?

A. Năm 191

B. Năm 192

C. Năm 193

D. Năm 194

Đáp án: B

Giải thích: Vương quốc Chăm-pa ra đời sau cuộc khởi nghĩa của nhân dân Chăm-pa năm 192 ở huyện Tượng Lâm ngày nay.

Câu 2: Tên gọi ban đầu của nước Chăm-pa tên gì?

A. Phù Nam

B. Cửu Chân

C. Lâm Ấp.

D. Nhật Nam.

Đáp án: C

Giải thích: Tên gọi ban đầu của vương quốc Chăm-pa có tên là Lâm Ấp.

Câu 3: Cư dân bản địa sinh sống ở huyện Tượng Lâm được gọi là

A. bộ lạc Chăm.

B. bộ lạc Cau.

C. bộ lạc Dừa.

D. bộ lạc Sa Huỳnh.

Đáp án: C

Giải thích: Huyện Tượng Lâm là huyện xa nhất (nay thuộc Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), là địa bản sinh sống của bộ lạc Dừa.

Câu 4: Vương quốc Chăm-pa ra đời trên cơ sở nào?

A. Văn hóa Bắc Sơn.

B. Văn hóa Óc Eo.

C.  Văn hóa Sa Huỳnh.

D. Văn hóa Hòa Bình.

Đáp án: C

Giải thích: Trên cơ sở văn hóa Sa Huỳnh, cuối thế kỉ II, Vương quốc Champa ra đời.

Câu 5: Trước thế kỉ VIII, người Chăm-pa đã xây dựng vương quốc ở đâu?

A. Sông Đồng Nai

B. Sông Cửu Long

C. Sông Thu Bồn

D. Sông Bến Hải

Đáp án: C

Giải thích: Trước thế kỉ VIII, người Chăm-pa xây dựng một vương quốc khá hùng mạng trên sông Thu Bồn, với kinh đô là Sin-ha-pu-ra (ở Trà Kiệu, Duy Xuyên, Quảng Nam).

Câu 6: Kinh đô Vi-ra-pu-ra thuộc vùng đất nào ngày nay?

A. Trà Kiệu

B. Thanh Chương

C. Phan Rang

D. Thăng Bình

Đáp án: C

Giải thích: Đến thế kỉ VIII, kinh đô của người Chăm dịch về phía nam với tên gọi là Vi-ra-pu-ra thuộc vùng đất Phan Rang, Ninh Thuận ngày nay.

Câu 7: Khi chuyển kinh đô về Đồng Dương, người Chăm đặt tên kinh đô là gì?

A. In-đra-pu-ra.

B. Sin-ha-pu-ra.

C. Vi-ra-pu-ra.

D. Ha-ra-pu-ra

Đáp án: A

Giải thích: Thế kỉ IX, kinh đô của Chăm-pa dịch chuyển về phía Nam với tên gọi là Vi-ra-pu-ra (ở vùng đất Phan Rang, Ninh Thuận ngày nay).

Câu 8: Hoạt động kinh tế chính của cư dân Champa là

A. thủ công nghiệp.

B. thương nghiệp.

C. nông nghiệp trồng lúa nước.

D. công thương nghiệp hàng hóa.

Đáp án: C

Giải thích: Hoạt động kinh tế chính của cư dân Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X là nông nghiệp trồng lúa nước, mỗi năm hai vụ. Người Chăm còn làm ruộng bậc thang ở sườn đồi núi. Họ sáng tạo ra xe guồng nước để đưa nước từ sông suối lên ruộng...

Câu 9: Nội dung nào không phản ánh đúng đời sống văn hóa của cư dân Cham-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X?

A. Tục xăm mình, chôn cất người chết

B. Theo đạo Bà La Môn và đạo Phật

C. Có tục hỏa táng người chết

D. Ở nhà sàn và ăn trầu cau

Đáp án: A

Giải thích:

Nhân dân Chăm theo đạo Bà La Môn và đạo Phật. Người Chăm có tục hỏa táng người chết, bỏ tro vào bình hoặc vò gốm rồi ném xuống sông hay xuống biển. Họ ở nhà sàn và cũng có thói quen ăn trầu cau

=> Đáp án A: là phong tục của cư dân Văn Lang- Âu Lạc

Câu 10: Vì sao các cuộc nổi dậy của nhân dân Nhật Nam và Tượng Lâm lại được nhân dân Giao Châu ủng hộ?

A. Ảnh hưởng từ khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

B. Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau từ lâu đời.

C. Các cuộc nổi dậy diễn ra sôi nổi.

D. Nhà Hán nới lỏng chính sách thống trị.

Đáp án: A

Giải thích: Do người Chăm và các cư dân Việt ở Nhật Nam, Cửu Chân và Giao Chỉ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau từ lâu đời nên nhiều cuộc nổi dậy của nhân dân Nhật Nam và Tượng Lâm đều được nhân dân Giao Châu ủng hộ. Ngược lại, nhân dân Tượng Lâm và Nhật Bản cũng nổi dậy hướng ứng cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Lịch Sử 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

1 685 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: