Giải Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh

Với giải bài tập Tin học 8 Bài 9b: Ghép ảnh sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8 Bài 9b.

1 345 11/10/2024


Giải Tin học 8 Bài 9b: Ghép ảnh

Khởi động trang 62 Tin học 8: Theo em làm thế nào để từ các bức ảnh ở Hình 1 ta có được ảnh ở Hình 2?

Theo em làm thế nào để từ các bức ảnh ở Hình 1 ta có được ảnh

Trả lời:

Từ các bức ảnh ở Hình 1, ta ghép và chỉnh sửa ảnh sẽ được kết quả là Hình 2.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

Khám phá 1 trang 64 Tin học 8: Sắp xếp các thao tác đưới đây theo thứ tự đúng để chọn và xoá một vùng ảnh có màu sắc tương đồng.

A. Chọn công cụ Magic Wand.

B. Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn.

C. Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.

D. Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Trả lời:

A → B → D → C.

Khám phá 2 trang 64 Tin học 8: Em hãy cho biết lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời mà không nhìn thấy hình ảnh rừng cây ở Hình 6.

Em hãy cho biết lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời

Trả lời:

Lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời mà không nhìn thấy hình ảnh rừng cây ở Hình 6 vì ta đã thêm đối tượng từ tệp ảnh Bầu trời.png và lớp đối tượng này đã che hết lớp rừng cây.

2. Tạo bóng bầu trời dưới mặt nước

Khám phá trang 65 Tin học 8: Theo em, sau khi thực hiện thao tác nhân bản ở Hình 9, lớp Bóng bầu trời ở trên hay dưới lớp Rừng

Trả lời:

Theo em, sau khi thực hiện thao tác nhân bản ở Hình 9, lớp Bóng bầu trời ở dưới lớp Rừng.

3. Thêm con thuyền

Khám phá trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các việc cần thực hiện để thay đổi kích thước, vị trí của con thuyền.

Trả lời:

Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Luyện tập (trang 66)

Luyện tập 1 trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các công việc cần thực hiện theo thứ tự để từ Hình 1 ta có được Hình 2.

Trả lời:

Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:

Chọn công cụ Magic Wand.

Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).

Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.

b) Thêm vùng bầu trời:

Chọn thẻ Layers.

Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.

Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.

Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.

c) Tạo bóng bầu trời:

Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.

Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).

2. Thêm con thuyền

a) Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Luyện tập 2 trang 66 Tin học 8: Công cụ nào sau đây không cho phép chọn một vùng ảnh?

A. Magic Wand.

B. Rectangle Seclect.

C. Ellipse Select.

D. Lasso Select.

E. Move Selected Pixels.

Trả lời:

Đáp án E. Move Selected Pixels. (Công cụ thay đổi kích thước, vị trí đối tượng)

Luyện tập 3 trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các bước đặt một lớp thành lớp hiện hành, chọn toàn bộ lớp ảnh.

Trả lời:

Nháy chuột vào tên lớp trong hộp Layers để đặt lớp đó thành lớp hiện hành rồi nháy chuột vào bên trong lớp để chọn toàn bộ lớp.

Luyện tập 4 trang 67 Tin học 8: Em hãy nêu lợi ích của việc sử dụng các lớp trong xử lí ảnh.

Trả lời:

Việc phân lớp trong xử lí ảnh cho phép ta xử lí đối tượng ảnh trên từng lớp mà không ảnh hưởng tới các đối tượng ảnh ở các lớp khác. Đồng thời, ta dễ dàng thêm, bớt, ẩn, hiện đối tượng, thay đổi thứ tự xuất hiện, vị trí giữa các lớp để tạo nên bức ảnh mong muốn.

Luyện tập 5 trang 67 Tin học 8: Em hãy đưa ra hai cách sắp xếp tên các lớp ảnh dưới đây theo thứ tự từ trên xuống dưới để tạo được bức ảnh như ở Hình 2.

A. Rừng.

B. Thuyền.

C. Bầu trời.

D. Bóng bầu trời.

Trả lời:

B → A → C → D

B → C → D → A

Thực hành (trang 67)

Thực hành trang 67 Tin học 8: Thực hiện theo hướng dẫn ở phần Khám phá để từ các bức ảnh ở Hình 1 có được bức ảnh ở Hình 2. Các tệp ảnh do giáo viên cung cấp.

Trả lời:

Thực hiện theo các bước:

Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:

Chọn công cụ Magic Wand.

Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).

Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Gõ phím Delete để xoá vùng được chọn.

b) Thêm vùng bầu trời:

Chọn thẻ Layers.

Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.

Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.

Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.

c) Tạo bóng bầu trời:

Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.

Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).

2. Thêm con thuyền

a) Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Vận dụng (trang 67)

Vận dụng 1 trang 67 Tin học 8: Em hãy thực hiện chỉnh sửa, ghép ảnh để từ các bức ảnh ở Hình 14 có được bức ảnh tương tự như ở Hình 15. Các tệp ảnh do giáo viên cung cấp.

Em hãy thực hiện chỉnh sửa ghép ảnh để từ các bức ảnh ở Hình 14

Gợi ý:

- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.

- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xoá mây và các cây lau.

- Trên lớp Lau thực hiện xoá núi, mây và đồng ruộng.

- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.

- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

Trả lời:

Thực hiện theo các bước:

- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.

- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xoá mây và các cây lau.

- Trên lớp Lau thực hiện xoá núi, mây và đồng ruộng.

- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.

- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

Vận dụng 2 trang 67 Tin học 8: Em hãy tìm kiếm trên Internet một số bức ảnh về ngôi trường em ước mong sẽ theo học hay địa danh em muốn sẽ đến tham quan. Sau đó thực hiện chỉnh sửa, ghép ảnh của em vào đó để có được bức ảnh thể hiện ước muốn của em.

Trả lời:

HS tự tiến hành ghép ảnh của bản thân vào các trường học, địa danh... theo gợi ý sau:

- Đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp địa danh - người.

- Trên lớp địa danh thực hiện xoá các du khách và chỉnh sửa màu sắc.

- Nhập ảnh em. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh của em.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

Lý thuyết Ghép ảnh

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng và xoá vùng ảnh

- Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh Rừng cây-bầu trời.png.

- Bức ảnh đầu tiên được mở được chứa trong lớp có tên mặc định là Background (Hình 3).

Chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng

- Thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 3 để chọn vùng ảnh, bầu trời, bóng bầu trời bằng công cụ Magic Wand.

- Lưu ý:

+ Công cụ Magic Wand lựa chọn vùng ảnh có màu sắc tương đồng, tăng giảm Tolerance (từ 0% đến 100%) để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

+ Hình 3 minh họa việc chọn đồng thời vùng bầu trời và bóng bầu trời bằng công cụ này kết hợp với Add (Union).

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)

Xoá vùng ảnh được chọn

- Gõ phím Delete để xoá các vùng ảnh đang được chọn. Kết quả như ở Hình 4.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)b) Đổi tên lớp

- Thực hiện các bước trên Hình 5 để đổi tên lớp.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)c) Thêm lớp đối tượng

- Thực hiện các bước theo hướng dẫn ở Hình 6 để thêm đối tượng từ tệp ảnh khác.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)

- Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xoá nửa dưới của ảnh bầu trời. Kết quả như ở Hình 7.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)

Lớp trong xử lí ảnh

- Tổ chức lớp ảnh là kĩ thuật thông dụng trong xử lý ảnh bởi các phần mềm, bao gồm cả Paint.Net.

- Mỗi lớp tương ứng với một tờ giấy và chứa các đối tượng ảnh. Việc phân lớp giúp xử lí đối tượng ảnh riêng biệt mà không làm ảnh hưởng tới các đối tượng ở các lớp khác.

- Việc thêm, bớt, ẩn, hiện, sắp xếp đối tượng ảnh giữa các lớp cũng dễ dàng hơn để tạo nên bức ảnh theo mong muốn.

- Lưu ý: Nháy chuột vào tên lớp để đặt lớp đó thành lớp hiện hành. Mọi thao tác chỉnh sửa ảnh sẽ tác động lên lớp hiện hành.

d) Thay đổi thứ tự lớp

- Ta có thể thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp. Ví dụ, thực hiện kéo thả lớp Bầu trời xuống dưới lớp Rừng, ta được kết quả như ở Hình 8.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)2. Tạo bóng bầu trời dưới mặt nước

- Để tạo bóng bầu trời dưới mặt nước, đầu tiên ta cần nhân bản lớp ảnh bầu trời, sau đó lật theo chiều dọc để được ảnh phản chiếu.

a) Nhân bản lớp

- Thực hiện theo các bước ở Hình 9 để nhân bản lớp.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)

- Lưu ý: Sau khi nhân bản, lớp mới được tạo ra sẽ được đặt ở dưới.

- Thực hiện theo hướng dẫn ở Mục 1b để đổi tên lớp Bầu trời mới được nhân bản thêm thành lớp Bóng bầu trời.

b) Lật ảnh

- Thực hiện theo các bước ở Hình 10 để lật ảnh trong lớp Bóng bầu trời.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)3. Thêm con thuyền

- Thêm hình ảnh con thuyền từ tệp Thuyền.png như Mục 1c.

- Xoá vùng ảnh mặt nước xung quanh con thuyền như Mục 1a (Tolerance khoảng 36%).

- Kết quả như ở Hình 12.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)a) Thay đổi kích thước đối tượng

- Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

- Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

- Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

- Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Di chuyển đối tượng

- Di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn bằng cách kéo thả chuột sau khi thực hiện các bước 2, 3.

- Kích thước và vị trí con thuyền được thay đổi như Hình 13.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 9b (Chân trời sáng tạo): Ghép ảnh (ảnh 1)

- Chọn công cụ Move Selected Pixels và kéo thả nút tròn để thay đổi kích thước, di chuyển đối tượng.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 10b: Xoay, cắt, thêm chữ vào ảnh

Bài 11b: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Bài 14: Cấu trúc lặp

1 345 11/10/2024


Xem thêm các chương trình khác: