Giải Tin học 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc lặp

Với giải bài tập Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8 Bài 14.

1 726 11/10/2024


Giải Tin học Bài 14: Cấu trúc lặp

Khởi động trang 90 Tin học 8: Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Trả lời:

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước:

repeat <Số lần lặp>

<Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

<Câu lệnh>.

1. Lặp với số lần biết trước

Khám phá trang 91 Tin học 8: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

Làm việc cùng với bạn thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

2. Lặp với số lần chưa biết trước

Khám phá trang 92 Tin học 8 : Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

Làm việc cùng với bạn thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Luyện tập (trang 93)

Luyện tập 1 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bảng 7. Tính tổng S của N số nhập từ bàn phím

Hãy ghép lệnh khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng

Trả lời:

Bước 1: c).

Bước 2: a).

Bước 3: e).

Bước 4: d).

Bước 5: b).

Luyện tập 2 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bảng 8. Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100

Hãy ghép lệnh khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng

Trả lời:

Bước 1: c).

Bước 2: b).

Bước 3: a).

Thực hành (trang 94)

Thực hành 1 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch thực hiện chương trình

Thực hành 2 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch thực hiện chương trình

Thực hành 3 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của 2 số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím (xem gợi ý ở Bảng 9).

Bảng 9. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b

Bước 1. Nhập số nguyên dương a, b.

Bước 2. Nếu a = b thì lấy giá trị a làm ƯCLN rồi chuyển đến bước 5.

Bước 3. Nếu a > b thì thay a = a – b, ngược lại thay b = b - a.

Bước 4. Quay lại bước 2.

Bước 5. Đưa ra kết quả ƯCLN rồi kết thúc.

Trả lời:

Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất

Vận dụng (trang 94)

Vận dụng trang 94 Tin học 8: Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao của các bạn trong tổ em, tính chiều cao trung bình của cả tổ và in kết quả ra màn hình.

Trả lời:

Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao

Lý thuyết Cấu trúc lặp

1. Lặp với số lần biết trước

Ví dụ, dưới đây là mô tả thuật toán tính tổng S của 10 số được nhập từ bàn phím và đoạn chương trình Scratch tương ứng.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc lặp (ảnh 1)2. Lặp với số lần chưa biết trước

Ví dụ: dưới đây là mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tính tổng (S) các số được nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100 thì thông báo S rồi kết thúc.
Lý thuyết Tin học 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc lặp (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 11b: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Bài 16: Tin học và nghề nghiệp

1 726 11/10/2024


Xem thêm các chương trình khác: