Lý thuyết Tin học 8 Bài 1 (Cánh diều): Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình hay, chi tiết sách Cánh diều sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 8.

1 643 lượt xem


Lý thuyết Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

A. Lý thuyết Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán

- Thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự một quá trình với các bước lần lượt diễn ra, thực hiện xong bước này thì thực hiện bước tiếp theo, cứ như thế cho đến bước cuối cùng. 

- Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng thuật toán. Nếu thay đổi thứ tự các bước trong mô tả thuật toán thì ta nhận được một kịch bản khác. Khi có kịch bản được mô tả ở dạng một thuật toán thì những người biết sử dụng Scratch sẽ tạo được chương trình thể hiện kịch bản này.

2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình

- Để thể hiện một bước trong bản mô tả có thể chỉ cần dùng một lệnh đơn giản của Scratch. Nhưng cũng có bước trong bản mô tả phải dùng những khối lệnh gồm nhiều lệnh để thể hiện.

Ví dụ: Trong Hình 2, mỗi khối lệnh ở cột phải điều khiển máy tính thể hiện một bước của thuật toán (mô tả bước này nằm ở cột trái và cùng hàng).

Lý thuyết Tin học 8 Bài 1 (Cánh diều): Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình (ảnh 1)B. Bài tập Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài lý thuyết Tin học 8 sách Cánh diều hay, chi tiết tại: 

Lý thuyết Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

Lý thuyết Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Lý thuyết Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Lý thuyết Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Lý thuyết Bài 1: Tin học và ứng dụng

1 643 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: