Giải Tin học 8 trang 90 Cánh diều

Với Giải Tin học 8 trang 90 Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình sách Cánh diều giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8.

1 288 lượt xem


Giải Tin học 8 trang 90 Cánh diều

Luyện tập 1 trang 90 Tin học 8: Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào

a) (m + n) : | 5 + d |;

b) (P không chia hết cho 3);

c) (x > 30) và (y < 100);

d) “Hãy nhập mật khẩu”.

Trả lời:

a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /

Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó

b) Biểu thức logic có chứa toán tử not

Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó

c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and

Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó

d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”

Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó

Luyện tập 2 trang 90 Tin học 8: Khi thực hiện lệnh ở Hình 3, máy tính sẽ lấy một só ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ, nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo “Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9”

Khi thực hiện lệnh ở Hình 3 máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10

Trả lời:

Câu lệnh

Khi thực hiện lệnh ở Hình 3 máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10

Kết quả như sau

Khi thực hiện lệnh ở Hình 3 máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10

Vận dụng trang 90 Tin học 8Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X, sau đó thông báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ, phút, giây. Ví dụ: “3678 giây” thì kết quả cần thông báo ra màn hình là “1 giờ 1 phút 18 giây”

Trả lời:

* Cách tính

Tạo biến X để lưu số giây cần đổi

Hỏi người dùng nhập số giây X

Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:

Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên

Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên

Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên

Chương trình

Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X sau đó thông báo

 

1 288 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: