Giải Tin học 8 Bài 1 (Cánh diều): Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Với giải bài tập Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8 Bài 1.
Giải Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Trả lời:
Mô tả thuật toán
Bước 1. Đặt nhân vật Mèo đứng bên trái căn phòng
Bước 2. Nhân vật Mèo kêu: “Grừ, Grừ… lạnh quá!”
Bước 3. Nhân vật Mèo kêu: “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”
Bước 4. Nhân vật Mèo chạy một đoạn (10 bước)
Bước 5. Nhân vật Mèo kêu: “Không có cái nào!”
Trả lời:
- Thay đổi thứ tự các bước trong thuật toán mô tả kịch bản ở Hình 1 để tạo ra một thuật toán khác.
Bước 1. Đặt nhân vật Mèo đứng bên trái căn phòng
Bước 2. Nhân vật Mèo kêu: “Lò sưởi ở đâu nhỉ?”
Bước 3. Nhân vật Mèo chạy một đoạn (10 bước)
Bước 4. Nhân vật Mèo kêu: “Không có cái nào!”
Bước 5. Nhân vật Mèo kêu: “Grừ, Grừ… lạnh quá!”
1) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo
2) Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ.
Trả lời:
1) Mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo
Bước 1. Nhân vật Mèo nói: “Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì” trong 2 giây
Bước 2. Nhân vật Mèo hỏi: “Sao lại vậy?” trong 1,5 giây.
Bước 3. Nhân vật Mèo cười trong 2,5 giây.
2) Mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ
Bước 1. Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây.
Bước 2. Nhân vật Hươu cao cổ đáp: “Là uống trà nóng, Mèo ạ!” trong 2 giây
Bước 3. Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: “Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!” trong 2 giây.
Bước 4. Nhân vật Hươu cao cổ cười trong 2,5 giây.
Trả lời:
Bước 1. Nhân vật Mèo nói: “Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì” trong 2 giây
Bước 2. Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây.
Bước 3. Nhân vật Hươu cao cổ đáp: “Là uống trà nóng, Mèo ạ!” trong 2 giây
Bước 4. Nhân vật Mèo hỏi: “Sao lại vậy?” trong 1,5 giây.
Bước 5. Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: “Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!” trong 2 giây.
Bước 6. Cả 2 nhân vật cùng cười trong 2,5 giây.
2) Tạo chương trình thể hiện câu chuyện trên như sau
Các bước thực hiện
Bước 1:
- Thêm nhân vật Mèo vào sân khấu
- Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Mèo với nội dung "Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì" và thời gian là 2 giây
Bước 2:
- Thêm nhân vật Hươu cao cổ vào sân khấu
- Thêm khối "chờ trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với thời gian là 1.5 giây
Bước 3:
- Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với nội dung "Là uống trà nóng, Mèo ạ!" và thời gian là 2 giây
Bước 4:
- Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Mèo với nội dung "Sao lại vậy?" và thời gian là 1.5 giây
Bước 5:
- Thêm khối "nói trong ... giây" vào script của Hươu cao cổ với nội dung "Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!" và thời gian là 2 giây
Bước 6:
- Thêm khối "cười trong ... giây" vào script của cả Mèo và Hươu cao cổ với thời gian là 2.5 giây
Lưu ý: Trong Scratch, em có thể tùy chỉnh thời gian của các khối bằng cách thay đổi số giây trong khối. Em cũng có thể thêm các hoạt cảnh, âm thanh, hình ảnh và các hiệu ứng khác để tăng tính tương tác và thú vị cho câu chuyện.
Câu hỏi trang 84 Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.
Trả lời:
Các câu trả lời đúng là:
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán. Đó là mô tả một thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự.
3) Các bước của thuật toán được mô tả như thế nào thì các lệnh của bước đó cũng phải kế tiếp tuần tự như vậy.
Câu 2 bị sai vì khi thay đổi thứ tự các bước của thuật toán ta có thể thu được kịch bản khác
Câu hỏi tự kiểm tra (trang 84)
Câu hỏi trang 84 Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán.
Trả lời:
Các câu trả lời đúng là:
1) Có thể mô tả một kịch bản dưới dạng các bước tuần tự của một thuật toán. Đó là mô tả một thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự.
3) Các bước của thuật toán được mô tả như thế nào thì các lệnh của bước đó cũng phải kế tiếp tuần tự như vậy.
Câu 2 bị sai vì khi thay đổi thứ tự các bước của thuật toán ta có thể thu được kịch bản khác
Lý thuyết Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán
- Thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự một quá trình với các bước lần lượt diễn ra, thực hiện xong bước này thì thực hiện bước tiếp theo, cứ như thế cho đến bước cuối cùng.
- Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng thuật toán. Nếu thay đổi thứ tự các bước trong mô tả thuật toán thì ta nhận được một kịch bản khác. Khi có kịch bản được mô tả ở dạng một thuật toán thì những người biết sử dụng Scratch sẽ tạo được chương trình thể hiện kịch bản này.
2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình
- Để thể hiện một bước trong bản mô tả có thể chỉ cần dùng một lệnh đơn giản của Scratch. Nhưng cũng có bước trong bản mô tả phải dùng những khối lệnh gồm nhiều lệnh để thể hiện.
Ví dụ: Trong Hình 2, mỗi khối lệnh ở cột phải điều khiển máy tính thể hiện một bước của thuật toán (mô tả bước này nằm ở cột trái và cùng hàng).
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Xem thêm các chương trình khác:
- Soạn văn lớp 8 Cánh diều (hay nhất)
- Văn mẫu lớp 8 - Cánh diều
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 8 – Cánh diều
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Cánh diều
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 8 - Cánh diều
- Giải SBT Ngữ văn 8 – Cánh diều
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Cánh diều
- Soạn văn 8 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Toán 8 – Cánh diều
- Giải sbt Toán 8 – Cánh diều
- Giải sgk Tiếng Anh 8 – iLearn Smart World
- Giải sbt Tiếng Anh 8 - ilearn Smart World
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 8 ilearn Smart World đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 8 ilearn Smart World
- Bài tập Tiếng Anh 8 iLearn Smart World theo Unit có đáp án
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải vbt Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Lịch sử 8 - Cánh diều
- Giải sbt Lịch sử 8 – Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Địa lí 8 - Cánh diều
- Giải sbt Địa lí 8 – Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Giải sbt Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Công nghệ 8 - Cánh diều
- Giải sbt Công nghệ 8 – Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 8 – Cánh diều