Lý thuyết Tin học 10 Bài 30 (Kết nối tri thức): Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình ngắn gọn, chi tiết sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 10.

1 2189 lượt xem
Tải về


Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình

a) Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ

Nếu chương trình có lỗi Runtime (đang chạy mà dừng lại), cần quan sát các mã lỗi để kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh lỗi này. Từ đó tìm và sửa lỗi.

b) Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test

- Chương trình cần được thử với một số bộ dữ liệu test gồm đầu vào tiêu biểu phụ thuộc đặc thù của bài toán và kết quả đầu ra đã biết trước.

- Cần chú ý:

+ Cần có nhiều bộ test (theo các tiêu chí khác nhau).

+ Cần có bộ test ngẫu nhiên.

+ Cần có bộ test dữ liệu ở vùng biên. Ví dụ dữ liệu đầu vào là cặp (x, y) xác định trên miền [0, 1]. Khi đó cần kiểm tra với bộ dữ liệu biên (0, 0), (0; 1), (1; 0), (1; 1). Thực tế cho thấy lỗi thường phát sinh tại vùng biên hoặc lân cận của biên.

c) In các thông số trung gian

- Bổ sung vào giữa các dòng lệnh câu lệnh print() để in ra biến trung gian, kiểm tra quy trình hay thuật toán.

- Giả sử chương trình có đầu vào là (x1, x2) đầu ra là (a1, a2) nhưng sử sụng biến trung gian (y1, y2). Khi đó bổ sung thêm các dòng lệnh để in ra các giá trị trung gian, từ đó sẽ dễ tìm lỗi hơn.

d) Sử dụng công cụ break point (điểm dừng)

- Công cụ break point cho phép tạo ra các điểm dừng bên trong chương trình. Khi chạy, chương trình sẽ tạm dừng tại các điểm dừng cho phép người kiểm thử có thể quan sát các thông tin khác bên trong chương trình, kiểm tra tính đúng đắn của chương trình.

2. Ví dụ minh họa

Ví dụ: Nhập từ bàn phím hai số tự nhiên m, n. Tìm UCLN của hai số này.

Hướng dẫn:

Gọi gcd(m, n) là UwCLN của hai số tự nhiên m, n.

- Thuật toán:

1) gcd(m, m) = m

2) Nếu n > m thì gcd(m, n) = gcd (m, n - m)

3) Nếu n < m thì gvd(m, n) = gcd (m – n, n)

Phần cơ bản nhất của chương trình sẽ là một vòng lặp while, vòng lặp sẽ kết thúc khi m = n.

Chương trình như sau:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

- Tiến hành kiểm thử chương trình

Cách 1: In ra giá trị trung gian để kiểm soát chương trình

Bổ sung biến k và hai lệnh print() như sau:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Việc bổ sung thêm biến k và hai lệnh print() để in các giá trị trung gian k, m, n.

Kết quả:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Cách 2: Sử dụng công cụ break point tại dòng 4

Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Khi chạy, chương trình sẽ dừng lại trước mỗi vòng lặp, chúng ra sẽ ghi lại các giá trị m, n vào một bảng sau. Khi kết thúc hết vòng lặp thì kết quả chính là giá trị m.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học 10 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Lý thuyết Bài 32: Ôn tập lập trình Python

Lý thuyết Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Lý thuyết Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Lý thuyết Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

1 2189 lượt xem
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: