Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy: - Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó
Trả lời Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8 sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 8.
Giải SBT Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8: Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy:
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó.
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ trong kịch bản đó
- Tạo chương trình Scratch thể hiện câu chuyện theo kịch bản
Bạn Gấu đứng bên trái bìa rừng; Bạn Hươu đứng bên phải bìa rừng Bạn Gấu đi tới gần chô bạn Hươu đang gặm cỏ Hươu: Chào Gấu, cậu đi đâu đấy? Gấu: Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ (Hươu nghe và suy nghĩ) Hươu: Cậu mang theo gì vậy? Gấu: Tớ có hũ mật ngọt này, bà tớ sẽ thích lắm Hươu: Tớ nghĩ là bà của cậu không thích đâu (Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên) Hươu: Vì như bà của tớ, bà tớ thích ăn những quả táo chín đỏ cơ? |
Hình 4. Kịch bản một câu chuyện nhỏ
Lời giải:
Thuật toán mô tả kịch bản có thể như sau:
Bước 1. Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng; Hươu đứng bên phải bìa rừng
Bước 2. Hươu gặm cỏ, Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại
Bước 3. Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?”
Bước 4. Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” (Hươu nghe và suy nghĩ)
Bước 5. Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?”
Bước 6. Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm”
Bước 7. Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu”
Bước 8. Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên
Bước 9. Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ”
Bước |
Nhân vật Gấu |
Nhân vật Hươu cao cổ |
1 |
Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng |
Hươu đứng bên phải bìa rừng |
2 |
Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại |
Hươu gặm cỏ |
3 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?” |
4 |
Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” |
Hươu nghe 1 giây và suy nghĩ trong 1 giây |
5 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?” |
6 |
Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm” |
Hươu đứng yên nghe Gấu nói trong 2 giây |
7 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu” |
8 |
Gấu ngạc nhiên “Ồ, lạ nhỉ?...” trong 2 giây |
Hươu chờ Gấu 2 giây |
9 |
|
Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ” |
Chương trình Scratch:
Nên tổ chức một số thao tác thành chương trình con (My Blocks) để dễ quản lí chương trình, ví dụ Đi của gấu và Gặm cỏ của Hươu cao cổ như dưới đây. Nếu không dùng My Blocks thì thay vào lệnh gọi Đi bằng đoạn lệnh dùng để định nghĩa Đi
Xem thêm các câu trả lời Sách bài tập Tin học lớp 8 bộ sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8: Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy: - Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó...
Xem thêm các câu trả lời Sách bài tập Tin học lớp 8 bộ sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Xem thêm các chương trình khác:
- Soạn văn lớp 8 Cánh diều (hay nhất)
- Văn mẫu lớp 8 - Cánh diều
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn 8 – Cánh diều
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Cánh diều
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 8 - Cánh diều
- Giải SBT Ngữ văn 8 – Cánh diều
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 8 – Cánh diều
- Soạn văn 8 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Toán 8 – Cánh diều
- Giải sbt Toán 8 – Cánh diều
- Giải sgk Tiếng Anh 8 – iLearn Smart World
- Giải sbt Tiếng Anh 8 - ilearn Smart World
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 8 ilearn Smart World đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 8 ilearn Smart World
- Bài tập Tiếng Anh 8 iLearn Smart World theo Unit có đáp án
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải vbt Khoa học tự nhiên 8 – Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Lịch sử 8 - Cánh diều
- Giải sbt Lịch sử 8 – Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Địa lí 8 - Cánh diều
- Giải sbt Địa lí 8 – Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Giải sbt Giáo dục công dân 8 – Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 8 – Cánh diều
- Lý thuyết Công nghệ 8 - Cánh diều
- Giải sbt Công nghệ 8 – Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 8 – Cánh diều