Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật

Trả lời Bài 2 trang 58 Chuyên đề Tin học 10 sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10.

1 365 lượt xem


Giải Chuyên đề Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển robot giáo dục

Bài 2 trang 58 Chuyên đề Tin học 10: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật

Yêu cầu: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật (ví dụ minh họa cho tình huống khi khoảng cách từ cảm biến siêu âm của robot tới đồ vật là 8cm thì robot sẽ gắp)

Trả lời:

a. Chuẩn bị

- Robot Arduino

- Máy tính đã cài phần mềm EasyCode

b. Tiến hành

Bước 1. Lập sơ đồ thuật toán (Hình 3)

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển robot giáo dục - Cánh diều (ảnh 1)

Bước 2. Lập chương trình (Hình 4)

Bước 3. Nạp chương trình

Bước 4. Quan sát hoạt động của robot

Quan sát hoạt động của robot và sửa lỗi chương trình cho đến khi robot hoạt động đúng yêu cầu.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển robot giáo dục - Cánh diều (ảnh 1)

Bước 5. Lập trình mở rộng

Em hãy viết lại chương trình để robot hoạt động như sau: Nếu không gặp thì robot di chuyển về phía trước và mở tay gắp. Nếu gặp đồ vật (khoảng cách 15cm) thì robot sẽ dừng lại 1 giây, gắp đồ vật, quay trái 0,5 giây, nhả vật, lùi lại 1 giây, sau đó quay phải 0,5 giây.

Chương trình có thể như sau:

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển robot giáo dục - Cánh diều (ảnh 1)

c. Xử lý lỗi

Nếu tay gắp không thực hiện được thì thực hiện:

- Kiểm tra để đảm bảo việc lắp ráp mạch điện tử có đúng sơ đồ không và tín hiệu điều khiển tay gắp phải kết nối với chân A1 của Arduino.

- Kiểm tra và nạp chương trình.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thực hành lập trình điều khiển robot giáo dục - Cánh diều (ảnh 1)

1 365 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: