Giải Tin học 10 Bài 3 (Cánh diều): Thực hành làm quen và khám phá Python

Với giải bài tập Tin học 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 3.

1 4,693 11/10/2024
Tải về


Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Bài 1 trang 60 Tin học lớp 10: Tổng bình phương 3 số

Em hãy gán giá trị số nguyên cho 3 biến tương ứng a, b, c, mỗi giá trị có thể là dương, âm, hoặc bằng 0 và có số chữ số tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương 3 số đó.

Trả lời:

Chương trình được viết như sau:

Chương trình

Kết quả

Bài 2 trang 61 Tin học lớp 10: Làm quen với 2 cửa sổ lập trình của Python

Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.

Tìm số lượng bi

Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

Yêu cầu a:

Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh vào.

Yêu cầu b:

Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.

Yêu cầu c:

Sửa chương trình trong tệp “Chơi_bi.py” với dữ liệu ban đầu là hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.

Trả lời:

- Yêu cầu a, viết câu lệnh:

- Yêu cầu b, chạy chương trình:

- Yêu cầu c, sửa chương trình:

Kết quả

Bài 3 trang 62 Tin học lớp 10: Làm quen với thông báo lỗi của Python

Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.

Hãy thực hiện chương trình này xem python phản hồi như thế nào

Trả lời:

Thực hiện chương trình

Python báo lỗi

Python phân biệt chữ hoa, chữ thường nên khi khai báo biến “n = 20”, rồi thực hiện lệnh in “print(N)” thì Python không nhận biết được biến “N”. Do đó, Python báo lỗi “name 'N' is not defined - biến N chưa được định nghĩa”.

Bài 4 Trang 62 Tin học lớp 10: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:

- Câu lệnh Print()

- Thông báo lỗi Python đưa ra

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc dấu nháy kép)

- Kết quả đưa ra màn hình

Em có thích Python dùng các màu sắc khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình?

Trả lời:

- Câu lệnh Print(), chữ màu tím.

- Thông báo lỗi Python đưa ra, chữ màu đỏ.

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc dấu nháy kép), chữ màu xanh lá cây.

- Kết quả đưa ra màn hình, chữ màu xanh nước biển.

Python đưa ra các màu sắc khác nhau giúp người lập trình thuận tiện hơn trong quá trình lập trình, dễ dàng tìm lỗi.

Bài 5 Trang 63 Tin học lớp 10: Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khá nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.

Em hãy viết thêm vào chương trình ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được dòng chữ hướng dẫn nhập liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập (minh họa ở Hình 5b).

Trả lời:

Chương trình

Kết quả

Vận dụng

Vận dụng trang 63 Tin học lớp 10: Du lịch Phan Xi Păng

Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng/ người lớn và v nghìn đồng/ trẻ em. Đoàn du lịch có x người trong đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.

Trả lời:

Số tiền cần chuẩn bị được tính theo công thức sau:

Số_tiền = a * (x - y) + u * (x – y) + b * y + v * y

= (a + u) * (x - y) + (b + v) * y

Chương trình được viết như sau:

Kết quả

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Bài 1. Tổng bình phương ba số

Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là số dương, số âm hoặc bằng 0 và có số chữ tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng ba số và tổng bình phương ba số đó.

Gợi ý:

Có thể giải bài toán trên theo chế độ thoại (ở cửa sổ Shell) hoặc chế độ soạn thảo (ở cửa sổ Code).

Chế độ đối thoại: Trong cửa sổ Shell, soạn thảo các câu lệnh như sau:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 1)

Hình 3.1: Chế độ đối thoại

Chế độ soạn thảo: Vài mục File, chọn New File và soạn thảo chương trình như Hình 3.2a lưu lại với tệp có đuôi “.py”, vào mục Run, chọn Run module để thực hiện chương trình và có kết quả như hình 3.2b.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 2)

Hình 3.2: Chế độ soạn thảo

Em hãy thực hiện chương trình với một bộ dữ liệu khác nhau.

Bài 2. Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python

Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.

Tìm số lượng bị

Có hai hộp đựng sẵn các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Lấy 5 viên bị ra khỏi hộp A, sau đó lấy khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bị trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

Yêu cầu a: Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh đó vào.

Yêu cầu b: Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình đó để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.

Yêu cầu c: Sửa chương trình trong tệp “Tim-so-bi.py” với dữ liệu ban đầu là: hộp A có 30 viên bị, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.

Hướng dẫn:

- Yêu cầu a, viết câu lệnh:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 3)

- Yêu cầu b, chạy chương trình:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 4)

- Yêu cầu c, sửa chương trình:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 5)

Kết quả

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 6)

Bài 3. Làm quen với thông báo lỗi của Python

Python phân biệt chữ hoa và thường, nên chương trình sau có lỗi.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 7)

Hình 3.3: Chương trình có lỗi

Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi thế nào.

Hướng dẫn:

- Gõ chương trình trong Hình 3.3 và chạy chương trình để xem Python phản hồi.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 8)

Python phân biệt chữ hoa, chữ thường nên khi khai báo biến “n = 20”, rồi thực hiện lệnh in “print(N)” thì Python không nhận biết được biến “N”. Do đó, Python báo lỗi “name 'N' is not defined - biến N chưa được định nghĩa”.

Bài 4. Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:

- Câu lệnh print().

- Thông báo lỗi Python đưa ra.

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép).

- Kết quả đưa ra màn hình.

Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình.

Hướng dẫn:

- Câu lệnh print() màu xanh tím

- Thông báo lỗi Python đưa ra màu đỏ.

- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép) màu xanh lá cây.

- Kết quả đưa ra màn hình, chữ màu xanh nước biển.

⇒ Python đưa ra các màu sắc khác nhau giúp người lập trình thuận tiện hơn trong quá trình lập trình, dễ dàng tìm lỗi.

Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu vào một dòng chữ

Hai đoạn chương trình ở Hình 3.4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào cho người đó.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 9)

Hình 3.4: Hai chương trình trên hai ngôn ngữ

Em hãy viết thêm vào chương trình Python, để khi chạy chương trình đó ta được dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 10)

Hướng dẫn:

Chương trình

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 11)

Kết quả

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python (ảnh 12)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào ra đơn giản

Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh

Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Bài 8: Câu lệnh lặp

1 4,693 11/10/2024
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: