Giải Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Với giải bài tập Tin học 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học sách Cánh diều hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 2.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Khởi động
Khởi động trang 10 Tin học lớp 10: Theo em, thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?
Internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo những thành tựu nổi bật của ngành tin học làm thay đổi xã hội loài người.
1. Sự ưu việt của máy tính
Hoạt động
Tốc độ tính toán của máy tính được coi là thông số quan trọng nhất.
2. Những thành tựu của tin học
Hoạt động
- Ở Việt Nam, ngày 19/11/1997, dịch vụ Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước.
- So với thế giới là không sớm.
Luyện tập
Trả lời:
Thiết bị số lưu trữ dữ liệu có dung lượng từ một Terabyte trở lên như ổ cứng di động LaCie Fuel Wireless 2TB, ổ cứng di động Westen Elements 4TB.
Trả lời:
Máy tính có thể tự động bắt đầu làm việc và làm việc liên tục trong thời gian dài, không nhầm lẫn.
4 tên viết tắt của đơn vị lưu trữ dữ liệu, theo thứ tự tăng dần là: KB (Kilobyte), MB (Megabyte), GB (Gigabyte), TB (Terabyte).
Vận dụng
Bài 1 trang 14 Tin học lớp 10: Xem thông tin về máy tính em đang sử dụng và cho biết:
1) Để xem thông tin về máy tính, nhấn chuột phải vào biểu tượng Mycomputer (hoặc This PC) trên Desktop rồi chọn Properties. Trong đó:
- Processor là tốc độ của bộ xử lý tính bằng GHz hoặc MHz. Như hình dưới thì tốc độc xử lý là 2.30GHz
2) Để xem dung lượng ổ đĩa cứng, nhấn chuột phải vào ổ đĩa muốn kiểm tra và chọn Properties
Trong đó: màu xanh là dung lượng đã sử dụng, dung lượng còn trống là màu trắng.
Internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo là những thành tựu nổi bật nhất của ngàng tin học vì làm thay đổi xã hội loài người.
- Nhờ có internet, máy tìm kiếm, mạng xã hội đã giúp con người dễ dàng tìm kiếm thông tin, tài liệu, giao lưu với người thân và bạn bè khắp thế giới. Ngoài ra, giúp con người có những trò chơi giải trí thú vị, …
- Trí tuệ nhân tạo đã giúp chúng ta có các con robot có trí thông minh giúp con người trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y tế, …
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1 trang 14 Tin học lớp 10: Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là gì?
Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là Hertz (Hz). Giá trị này càng lớn thì máy tính có tốc độ xử lý càng cao. Tốc độ xử lý của CPU thường được tính bằng MHz (Megahertz) hoặc GHz (Gigahertz).
Câu 2 trang 14 Tin học lớp 10: Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật nào?
Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật:
- Nhờ có web, mạng Internet nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi với đông đảo công chúng. WWW trở thành kho thông tin và tri thức khổng lồ.
- Máy tìm kiếm là công cụ hữu ích và phổ biến để tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Mạng xã hội tạo ra bước ngoặt trong trao đổi thông tin.
Lý thuyết Tin học 10 Bài 2: Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
1. Sự ưu việt của máy tính
a) Máy tính tính toán rất nhanh
- Trong tin học, tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là flops (viết tắt của Floating-point Operations Per Second).
- Các siêu máy tính có tốc độ cỡ vài trăm tỷ phép tính trong một giây.
Hình 2.1: Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản
(Nguồn: https://danviet.vn)
- Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng nhanh làm cho mọi hoạt động ưu việt hơn so với con người hoạt động.
Ví dụ: Trong một phút, máy tính có thể “đọc” vài chục trang in; máy in có thể “viết” vài chục trang văn bản.
- Mạng truyền dữ liệu có thể đạt tốc độ hàng chục terabit là hàng chục nghìn tỉ bit trong một giây.
Ví dụ: Khi trò chuyện qua mạng, dù cách xa nửa vòng Trái Đất, nhưng các tin nhắn hiển thị ngay lập tức.
b) Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
- Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ “Điện toán đám mây”, thu đặt trung tâm dữ liệu trên “Đám mây”, sức chứa cả nó gần như không giới giạn, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu và sử dụng ở bất cứ nơi nào có kết nối mạng.
Bảng 1. Các đơn vị lưu trữ dữ liệu
c) Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
- Máy tính có thể tự động bắt đầu công việc theo giờ hẹn trước hoặc theo tín hiệu cảm ứng từ môi trường.
2. Những thành tự của tin học
a) Khởi đầu của tin học hiện đại
- Năm 1936, Alan Turing đã công bố một nghiên cứu đó là nguyên lí máy Turing, ngôn ngữ máy thể hiện bằng kí hiệu 0 và 1.
- Cuối năm 50 thế kỉ XX, đã có thể dùng một số kí tự trong ngôn ngữ tự nhiên.
- Vào cuối năm 60 thế kỉ XX, người dùng máy tính mới bắt đầu có bàn phím, màn hình.
b) Internet thay đổi xã hội loài người
- Năm 1969, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lập dự án mạng ARPANET, được coi là tiền thân của Internet ngày nay.
- Ở Việt Nam, ngày 19/11/1997, dịch vụ Internet chính thức cung cấp cho người dân cả nước.
- Năm 1992, WWW (World Wide Web) ra đời nhờ phát minh của Tim Berners-Lee. WWW đã trở thành kho thông tin và tri thức khổng lồ.
- Máy tình kiếm phổ biến đầu tiền là Yahoo ra đời vào năm 1994 và máy tình kiếm Google ra mắt năm 1998, tạo ra thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng.
- Đầu những năm 90 thế kỉ XX, mạng xã hội đầu tiên là Myspace ra đời, Facebook xuất hiện năm 2004 và gồm có những mạng xã hội khác như: Snapchat, Twitter, Tiktok, …
⇒ Internet là một thành tự vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người.
c) Một số thành tự của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo đã thắng con người trong một số trò chơi đấu trí.
- Năm 1950 Alan Turing đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người.
- Năm 1956 một hội thảo khoa học tại Dartmouth ở Mỹ, đã đưa ra thuật ngữ trí tuệ nhân tạo và được coi sự kiện bắt đầu lĩnh vực này.
- ELIZA do Joseph Weizenbaum phát triển năm 1965 là chương trình máy tính cho phép con người “nói chuyện” với máy tính bằng cách gõ bàn phím.
- Năm 1997, Deep Blue là chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.
- Người máy ASIMO 2000 của Honda đã đến Việt Nam vào tháng 4 năm 2004, trên hành trình đi vòng quanh thế giới.
- Năm 2011, hệ thống máy tính Watson của IBM tham gia trò chơi truyền hình Jeopardy! và thắng hai nhà vô địch là Brad Rutter và Ken Jennings, giành 1 triệu USD.
- Tháng 3 năm 2016, phần mềm máy tính AlphaGo của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol.
- Tháng 6 năm 2021, cô người máy Grace là người em trẻ nhất của dòng người máy Sophia ra đời ở Hồng Kông.
Hình 2.2: Người máy Grace.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3: Thực hành sử dụng thiết bị số
Bài 4: Tin học trong phát triển kinh tế - xã hội
Xem thêm các chương trình khác:
- Soạn văn lớp 10 (hay nhất) – Cánh Diều
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Cánh Diều
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Cánh Diều
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Cánh Diều
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Cánh Diều
- Soạn văn lớp 10 (ngắn nhất) – Cánh Diều
- Giải sbt Ngữ văn lớp 10 – Cánh Diều
- Văn mẫu lớp 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Toán 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Toán 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Toán 10 – Cánh Diều
- Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Cánh diều (2024 có đáp án)
- Giải sgk Tiếng Anh 10 – Explore new worlds
- Giải sgk Tiếng Anh 10 – ilearn Smart World
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 10 ilearn Smart World đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 10 i-learn Smart World
- Giải sbt Tiếng Anh 10 - iLearn Smart World
- Giải sgk Vật lí 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Vật lí 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Vật lí 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Vật lí 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Hóa học 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Hóa học 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Hóa học 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Hóa học 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Sinh học 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Sinh học 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Sinh học 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Sinh học 10 – Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Lịch sử 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Lịch sử 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Lịch sử 10 – Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Địa Lí 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Địa lí 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Địa lí 10 – Cánh Diều
- Lý thuyết Công nghệ 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Công nghệ 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Cánh Diều
- Giải Chuyên đề Kinh tế pháp luật 10 – Cánh diều
- Lý thuyết KTPL 10 – Cánh diều
- Lý thuyết Giáo dục quốc phòng 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng - an ninh 10 – Cánh diều
- Giải sbt Giáo dục quốc phòng - an ninh 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 – Cánh Diều
- Giải sbt Hoạt động trải nghiệm 10 – Cánh Diều
- Giải sgk Giáo dục thể chất 10 – Cánh Diều