Em hãy thực hiện quá trình kết nối với máy tính thông qua cổng USB

Trả lời Luyện tập trang 33 Chuyên đề Tin học 10 sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10.

1 172 09/02/2023


Giải Chuyên đề Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Kết nối robot giáo dục với máy tính

Luyện tập trang 33 Chuyên đề Tin học 10: Em hãy thực hiện quá trình kết nối với máy tính thông qua cổng USB. Quan sát và ghi lại các phản ứng của robot và máy tính khi thực hiện thao tác kết nối.

Trả lời:

* Các thao tác kết nối:

a. Chuẩn bị

- Robot Arduino

- Máy tính đã cài phần mềm EasCode

b. Tiến hành

Bước 1. Quan sát bảng mạch chính của robot (Hình 9)

- Xác định vị trí và tên gọi các đèn LED có trên bảng mạch chính.

- Xác định vị trí cổng kết nối USB

Chuyên đề Tin học 10 Bài 1: Kết nối robot giáo dục với máy tính - Cánh diều (ảnh 1)

Bước 2. Quan sát dây cáp kết nối (Hình 10)

Chuyên đề Tin học 10 Bài 1: Kết nối robot giáo dục với máy tính - Cánh diều (ảnh 1)

Bước 3. Kết nối robot với máy tính

Sử dụng dây cáp USB để kết nối robot với máy tính. Khi đó đèn LED ON sẽ sáng để báo hiệu bảng mạch Arduino đã được cấp nguồn điện. Đồng thời, máy tính cũng phát ra âm thanh để thông báo có kết nối phần cứng (robot) mới.

Bước 4. Kiểm tra kết nối cổng nối tiếp

- Khởi động phần mềm EasyCode

- Trên Thanh bảng chọn, chọn Kết nối, chọn Cổng nối tiếp (1). Khi đó giao diện Cài đặt (2) sẽ xuất hiện (Hình 11)

Chuyên đề Tin học 10 Bài 1: Kết nối robot giáo dục với máy tính - Cánh diều (ảnh 1)

- Trong cửa sổ cài đặt, nếu thấy xuất hiện một cổng COM mới (đây là cổng COM ảo được máy tính tự gán số thứ tự) thì việc kết nối đã thành công (Hình 11)

Với các thiết bị sử dụng giao thức truyền thông nối tiếp để kết nối với máy tính thông qua cổng USB, khi kết nối, máy tính sẽ tạo ra một cổng COM ảo tương ứng để thực hiện việc truyền tin.

Bước 5. Kiểm tra việc nạp chương trình vào robot

- Trên thanh bảng chọn, chọn mục Ví dụ, chọn Arduino, chọn Điều khiển đèn LED (1)

- Đưa chuột đến trị trí Nút biên dịch và nạp chương trình, chọn  (2) để nạp chương trình vào robot (Hình 12)

Chuyên đề Tin học 10 Bài 1: Kết nối robot giáo dục với máy tính - Cánh diều (ảnh 1)

- Quan sát nếu thấy đèn LED L nhấp nháy thì chương trình đã nạp thành công vào robot.

c. Xử lý lỗi

- Nếu robot chưa kết nối được với máy tính thì cần cài đặt lại driver

- Nếu nạp chương trình không thành công thì tiến hành ngắt kết nối giữa robot và máy tính, rồi thực hiện lại thao tác nạp chương trình từ đầu.

* Trong quá trình thực hiện thao tác kết nối, các em hãy quan sát và ghi lại các phản ứng của robot.

1 172 09/02/2023


Xem thêm các chương trình khác: