Lý thuyết Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều): Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao ngắn gọn, chi tiết sách Cánh diều sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 10.

1 1730 lượt xem


Lý thuyết Tin học 10 Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

1. Ngôn ngữ lập trình bậc cao

- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ chung để máy tính hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn mà con người giao cho nó.

- Ngôn ngữ lập trình trực quan Scratch dễ dùng và thích hợp cho các bạn nhỏ tuổi.

- Ngôn ngữ lập trình bậc cao như: Python, C++, Java, ... cung cấp tính năng chuyên nghiệp cho việc lập trình.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (ảnh 1)

Hình 1.1: Tính toán trên hai ngôn ngữ lập trình

- Soạn thảo các hướng dẫn để máy tính hiểu và thực hiện các yêu cầu gọi là lập trình và sản phẩm soạn thảo là chương trình.

- Mỗi hướng dẫn để máy tính thực hiện công việc nào đó gọi là câu lệnh.

- Sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc cao thì máy tính cần được trang bị môi trường lập trình trợ giúp soạn thảo, kiểm tra từng câu lệnh, chuyển câu lệnh sang ngôn ngữ máy hiểu được và máy thực hiện được.

2. Làm quen với Python

- Hệ thống công cụ lập trình Python có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet và tải về, trong sách này sẽ sử dụng phiên bản 3.9.0.

- Cửa sổ Start sẽ hiện các mục cho ta chọn loại dịch vụ python.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (ảnh 2)

Hình 1.2: Cửa sổ Start

- Nếu chọn IDLE, sẽ có của sổ Shell cho phép viết và thực hiện các biểu thức hoặc câu lệnh.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (ảnh 3)

Hình 1.3: Cửa sổ Shell

Lưu ý:

- Python phân biệt chữ hoa và chữ thường.

- Dãy kí tự muốn in ra màn hình bằng câu lệnh print() cần được đặt trong cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép).

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học 10 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 2: Điện toán đám mây và internet vạn vật

Lý thuyết Bài 3: Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

Lý thuyết Bài 1: Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

Lý thuyết Bài 2: Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

Lý thuyết Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

Lý thuyết Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

1 1730 lượt xem


Xem thêm các chương trình khác: