Lý thuyết Tin Học 7 Bài 3 (Cánh diều): Thực hành với các thiết bị vào – ra
Tóm tắt lý thuyết Tin Học lớp 7 Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra ngắn gọn, chi tiết sách Cánh diều giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin Học 7.
Lý thuyết Tin Học 7 Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra
1. Kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy, một số bàn phím và chuột các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn các thiết bị trên kết nối với máy tính và khởi động lại để có thể bắt đầu sử dụng.
Hướng dẫn
Bước 1. Nhận biết cổng cắm trên thân máy tính có thể dùng kết nối chuột, bàn phím.
- Cổng hình tròn.
Hình 3.1: Cổng bàn phím và chuột có dây
- Cổng USB.
Hình 3.2: Cổng USB
Bước 2. Nhận biết bàn phím, chuột tương ứng.
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn.
- Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm USB.
- Bàn phím, chuột không dây (kèm đầu cắm USB).
Bước 3. Thực hiện kết nối cho mỗi loại.
- Cắm đầu cắm hình tròn vào cổng tròn đánh dấu tương ứng.
- Cắm đầu cắm USB vào cổng USB.
- Lấy USB đi kèm để kết nối không dây; cắm vào cổng USB.
Bước 4. Kiểm tra hoạt động của các thiết bị.
- Lắp pin và bật công tắc trên bàn phím, chuột.
- Kiểm tra hoạt động của chuột và bàn phím.
2. Kết nối đúng cách màn hình với máy tính
Nhiệm vụ: Có hộp thân máy và dây cắm màn hình các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn dây cắm phù hợp và kết nối màn hình mới máy tính để có thể bắt đầu sử dụng.
Hướng dẫn
Bước 1. Nhận biết các cổng cắm có thể dùng cho thiết bị hình ảnh.
Máy tính thường có sẵn một số cổng xuất hình ảnh có dạng khác nhau để dễ dàng phân biệt. Các loại cổng xuất hình ảnh như: VGA, DVI, HDMI và Display.
Bước 2. Nhận biết đầu cắm tương ứng.
Dây nối từ màn hình hay máy chiếu có gắn đầu cắm thuộc một trong các loại VGA, GVI, HDMI hay Display rất dễ nhận biết theo hình dạng tương ứng.
Hình 3.3: Cổng và đầu cắm màn hình, máy chiếu
Bước 3. Thực hiện kết nối.
Cắm đầu cắm vào đúng cổng; bật điện.
3. Một số ví dụ thao tác gây lỗi
Nếu thao tác không đúng cách có thể gây lỗi, làm cho thiết bị hay hệ thống xử lí thông tin không hoạt động được. Dưới đây là một số lỗi thường gặp:
- Khi kết nối thiết bị vào – ra với máy tính chọn cắm sai cổng (cổng được chọn không tương thích).
- Cắm giắc USB không đúng chiều.
- Lựa chọn sai máy in.
- Lắp pin không đúng chiều cho chuột không dây hoặc bàn phím không dây.
- Dịch chuyển màn hình làm cáp màn hình kéo căng, có thể dẫn đến hỏng chỗ tiếp xúc của các giắc cắm kết nối màn hình với máy tính và màn hình với nguồn điện.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 4: Một số chức năng của hệ điều hành
Lý thuyết Bài 5: Thực hành khám phá – Trình quản lí hệ thống tệp
Lý thuyết Bài 6: Thực hành thao tác với tệp và thư mục
Xem thêm các chương trình khác:
- Giải sgk Toán 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Toán 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Toán 7 – Cánh Diều
- Giải VBT Toán 7 – Cánh diều
- Soạn văn lớp 7 (hay nhất)– Cánh Diều
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 7 – Cánh Diều
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 7 – Cánh Diều
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 7 – Cánh Diều
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Ngữ văn lớp 7 – Cánh Diều
- Văn mẫu lớp 7 – Cánh Diều
- Soạn văn lớp 7 (ngắn nhất) – Cánh Diều
- Giải VBT Ngữ văn lớp 7 – Cánh diều
- Giải sgk Tiếng Anh 7 - Explore English
- Giải sgk Tiếng Anh 7 – ilearn Smart World
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 7 ilearn Smart World đầy đủ nhất
- Ngữ pháp Tiếng Anh 7 i-learn Smart World
- Bài tập Tiếng Anh 7 iLearn Smart World theo Unit có đáp án
- Giải sbt Tiếng Anh 7 - ilearn Smart World
- Giải sgk Lịch sử 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Lịch Sử 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Lịch sử 7 – Cánh Diều
- Giải VBT Lịch sử 7 – Cánh diều
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 7 – Cánh Diều
- Giải sgk Địa lí 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Địa Lí 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Địa lí 7 – Cánh Diều
- Giải VBT Địa lí 7 – Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Giáo dục công dân 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Giáo dục công dân 7 – Cánh Diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Hoạt động trải nghiệm 7 – Cánh Diều
- Giải sgk Công nghệ 7 – Cánh Diều
- Lý thuyết Công nghệ 7 – Cánh Diều
- Giải sbt Công nghệ 7 – Cánh Diều
- Giải sgk Giáo dục thể chất 7 – Cánh Diều
- Giải sgk Âm nhạc 7 – Cánh Diều