Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều 2024): Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

Với Giáo án Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao Tin học lớp 10 sách Cánh diều sẽ giúp thầy cô dễ dàng giảng dạy và biên soạn giáo án Tin học 10 Bài 1.

1 707 08/01/2024
Mua tài liệu


Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word (cả năm) trình bày đẹp mắt (Chỉ 30K cho bài giảng bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều): Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được vì sao chúng ta cần lập trình và cần có ngôn ngữ lập trình bậc cao.

- Biết sơ lược về Python – một ngôn ngữ lập trình bậc cao thông dụng.

- Bắt đầu chạy được một vài chương trình tính toán đơn giản trong môi trường Python.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và cụ thể là ngôn ngữ lập trình bậc cao.

+ Năng lực hợp tác để làm quen và tìm hiểu ngôn ngữ lập trình bậc cao.

3. Phẩm chất

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu, máy tính đã cài sẵn phần mềm Python.

- Tài liệu tham khảo liên quan.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc trước bài mới – Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và giúp HS kích thích sự tò mò về nội dung của bài học thông qua câu hỏi mở đầu.

b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi mở đầu hỏi HS, HS suy nghĩ và chia sẻ câu trả lời.

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi: Máy tính không hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của con người. Vậy làm thế nào để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một việc nào đó?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận, suy nghĩ hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV mời đại diện HS đứng dậy trình bày câu trả lời

Gợi ý:

Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một việc nào đó, cần có ngôn ngữ chung giữa con người và máy tính để ta viết các chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiệm vụ giao cho nó.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, dẫn dắt: Con người cần chỉ dẫn cho máy không phải bằng ngôn ngữ tự nhiên mà bằng một ngôn ngữ máy tính có thể “hiểu được”. Ví dụ: ngôn ngữ Scratch; hệ thống giao diện đồ hoạ cũng là một loại ngôn ngữ để con người giao tiếp với máy tính (ngôn ngữ là một hệ thống kí hiệu giúp hai bên giao tiếp và hiểu nhau).

Những ngôn ngữ có thể dùng ra lệnh cho máy tính như vậy là ngôn ngữ nhân tạo. Muốn giao tiếp được, ra lệnh được cho máy tính thì chúng ta phải biết những ngôn ngữ này và phải học nếu cần sử dụng chúng.

- GV giới thiệu HS - Bài 1. Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu Ngôn ngữ lập trình bậc cao

a. Mục tiêu: Biết khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và các loại ngôn ngữ lập trình bậc cao

b. Nội dung: GV cho HS khai thác kênh hình, kênh chữ mục 1, thảo luận HĐ 1, hình thành kiến thức.

c. Sản phẩm: HS hiểu các khái niệm ngôn ngữ lập trình, lập trình, chương trình, câu lệnh ...

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 1 Cánh diều.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tin học 10 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

Giáo án Bài 1: Tuân thủ pháp luật trong môi trường số

Giáo án Bài 2: Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

Giáo án Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

Giáo án Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python

1 707 08/01/2024
Mua tài liệu


Xem thêm các chương trình khác: