Giải Tin học 6 Bài 1 (Cánh diều): Khái niệm thuật toán
Với giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán sách Cánh diều chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 6.
Mục lục Giải Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán
Hoạt động 1 trang 80 Tin học 6: Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:
Muốn tính diện tích hình thang
Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào
Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra
1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?
2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước.
Trả lời:
1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang
2. Các bước giải bài toán
Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai = diện tích hình thang
1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.
2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.
Trả lời:
Bài 1:
1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.
Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.
2) Một thuật toán cho bài toán:
Bước 1: Mở máy tìm kiếm.
Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".
Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.
Luyện tập 2 trang 82 Tin học 6: Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên
Trả lời:
Bước 1: Từ trường học đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái.
Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên.
Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba.
Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái.
Vận dụng trang 82 Tin học 6: Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?
Trả lời:
Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là làm cho nhân vật chuyển động
Câu hỏi tự kiểm tra trang 82 Tin học 6:
1. Xác định nó như một bài toán.
2. Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần.
3. Sắp xếp lại các trình trự các việc phải làm cho hợp lý.
Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.
3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh.
Trả lời:
Câu 1: 4. Cần làm cả ba việc trên.
Câu 2: Câu đúng là:
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.
4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.
Lý thuyết Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
- Nhiều việc ta làm hàng ngày, nếu mô tả đúng cách thành một quy trình từng bước đều có thể coi là thuật toán.
Ví dụ: Hướng dẫn “Các bước rửa tay đúng cách với xà phong” do Bộ Y tế quy định.
Các bước rửa tay
Bước 1. Làm ướt lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay. Chà hai lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2. Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3. Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.
Bước 4. Chà mặt ngoài các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 5. Chà ngón cái của bàn tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 6. Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 7. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay, làm khô tay.
Lưu ý: Mỗi động tác từ Bước 2 đến Bước 6 phải thực hiện ít nhất 5 lần.
- Có thể xem quy trình từng bước ở trên là thuật toán “Rửa tay với xà phòng”.
2. Bài toán và thuật toán
- Trong tin học, bài toán và thuật toán liên quan chặt chẽ với nhau.
- Bài toán là vấn đề, là nhiệm vụ cần giải quyết. Thuật toán là cách giải quyết bài toán.
- Để giải quyết bài toán, trước hết cần biết rõ đầu vào (dữ liệu cho trước) là gì, đầu ra (kết quả cần đạt được) là gì.
3. Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Khi có một nhiệm vụ hay một vấn đề cần giải quyết, em hãy tập thói quen lên kế hoạch cụ thể:
- Xách định bài toán: đầu vào có gì, đầu ra cần đạt là gì.
- Chia bài toán làm nhiều phần, các phần là bài toán con nhỏ hơn. Nêu việc phải làm để giải quyết từng bài toán con.
- Sắp xếp lại trình tự các việc phải làm cho phù hợp, việc nào làm trước, việc nào làm sau.
⇒ Thói quen này rất hữu ích trong cuộc sống. Nó gợi ý “tin học hóa”, tìm cách sử dụng máy tính, thiết bị số để giải quyết bài toán.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Bài 2: Mô tả kĩ thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán
Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán
Xem thêm các chương trình khác:
- Giải sgk Toán 6 – Cánh Diều
- Lý thuyết Toán 6 – Cánh Diều
- Giải sbt Toán 6 – Cánh Diều
- Chuyên đề dạy thêm Toán 6 Cánh diều (2024 có đáp án)
- Soạn văn lớp 6 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn lớp 6 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn 6 – Cánh Diều
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều
- Văn mẫu lớp 6 – Cánh Diều
- Giải VBT Luyện viết Ngữ văn lớp 6 – Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 6 – Cánh Diều
- Giải sbt Lịch Sử 6 – Cánh Diều
- Giải VBT Lịch sử 6 – Cánh diều
- Lý thuyết Lịch sử lớp 6 – Cánh diều
- Giải sbt Địa Lí 6 – Cánh Diều
- Giải sgk Địa Lí 6 – Cánh Diều
- Lý thuyết Địa Lí 6 – Cánh Diều
- Giải VBT Địa lí 6 – Cánh diều
- Giải sgk GDCD 6 – Cánh Diều
- Lý thuyết GDCD 6 – Cánh diều
- Giải sbt Giáo dục công dân 6 – Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 6 – Cánh Diều
- Lý thuyết Công nghệ 6 – Cánh Diều
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 – Cánh Diều
- Giải sbt Khoa học tự nhiên 6 – Cánh Diều
- Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 – Cánh Diều
- Giải sgk Tiếng Anh 6 - ilearn Smart World
- Ngữ pháp Tiếng Anh 6 i-learn Smart World
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 6 ilearn Smart World đầy đủ nhất
- Giải sbt Tiếng Anh 6 - iLearn Smart World
- Bài tập Tiếng Anh 6 iLearn Smart World theo Unit có đáp án