Câu hỏi:
25/11/2024 252Một trong những đại diện tiêu biểu của trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp (thế kỉ XVIII) là
A. S.Mông-te-xki-ơ.
B. A.Xmit.
C. Ph.Ăng-ghen.
D. C.Xanh-xi-mông.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
- Những đại diện tiêu biểu trong trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp (thế kỉ XVIII) là S.Mông-te-xki-ơ, Ph.Vôn-te, G.Rút-xô.
=> A đúng
Đây đều là những nhà tư tưởng thuộc các trào lưu tư tưởng khác, không thuộc trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp thế kỷ XVIII.
=> B sai
Đây đều là những nhà tư tưởng thuộc các trào lưu tư tưởng khác, không thuộc trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp thế kỷ XVIII.
=> C sai
Đây đều là những nhà tư tưởng thuộc các trào lưu tư tưởng khác, không thuộc trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp thế kỷ XVIII.
=> D sai
*Kiến thức mở rộng
Cuộc đời và sự nghiệp của S.Mông-te-xki-ơ
S.Mông-te-xki-ơ (Charles-Louis de Secondat, Baron de La Brède et de Montesquieu) là một trong những nhà tư tưởng tiêu biểu của trào lưu Khai sáng ở Pháp thế kỷ XVIII. Ông sinh năm 1689 tại Bordeaux, Pháp và mất năm 1755 tại Paris.
Tuổi trẻ và sự nghiệp ban đầu
Gia thế và giáo dục: Mông-te-xki-ơ sinh ra trong một gia đình quý tộc có địa vị, được thừa hưởng một nền giáo dục tốt. Ông tiếp xúc với nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau, từ luật pháp, lịch sử đến triết học và khoa học tự nhiên.
Sự nghiệp pháp lý: Ông theo nghiệp luật và trở thành một thẩm phán. Kinh nghiệm làm việc trong hệ thống tư pháp đã cung cấp cho ông những kiến thức sâu sắc về luật pháp và xã hội.
Những chuyến đi: Để nghiên cứu các hệ thống chính trị và pháp luật khác nhau, Mông-te-xki-ơ đã thực hiện nhiều chuyến đi đến các nước châu Âu. Những chuyến đi này đã mở mang tầm mắt và cung cấp cho ông những tư liệu quý giá cho các nghiên cứu sau này.
Những đóng góp quan trọng
Tác phẩm "Những lá thư Ba Tư": Tác phẩm này được viết dưới hình thức thư từ giữa hai người bạn, một người Pháp và một người Ba Tư. Qua đó, Mông-te-xki-ơ đã châm biếm sâu cay những thói hư tật xấu, những quan niệm lạc hậu của xã hội Pháp đương thời.
Tác phẩm "Tinh thần pháp luật": Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của Mông-te-xki-ơ, trong đó ông đã trình bày lý thuyết phân quyền nổi tiếng. Theo ông, để ngăn chặn sự chuyên quyền, quyền lực nhà nước cần được chia thành ba nhánh độc lập là: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Mỗi nhánh sẽ giám sát và kiềm chế lẫn nhau, đảm bảo sự cân bằng quyền lực trong xã hội.
Ảnh hưởng đến tư tưởng chính trị: Lý thuyết phân quyền của Mông-te-xki-ơ đã có ảnh hưởng sâu rộng đến tư tưởng chính trị hiện đại. Nó đã trở thành một nguyên tắc cơ bản trong nhiều hiến pháp của các quốc gia trên thế giới.
Những giá trị cốt lõi trong tư tưởng của Mông-te-xki-ơ
Lý trí và khoa học: Mông-te-xki-ơ tin rằng lý trí và khoa học có thể giải thích mọi hiện tượng xã hội. Ông khuyến khích việc sử dụng phương pháp khoa học để nghiên cứu các vấn đề xã hội và chính trị.
Tự do cá nhân: Ông là một người ủng hộ mạnh mẽ tự do cá nhân và quyền tự do dân sự.
Chống lại chuyên chế: Mông-te-xki-ơ đã phê phán chế độ chuyên chế và ủng hộ chế độ quân chủ lập hiến.
Quan tâm đến các yếu tố xã hội: Ông cho rằng luật pháp và chính phủ của một quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố như khí hậu, địa lý, lịch sử và phong tục tập quán của quốc gia đó.
Kết luận:
S.Mông-te-xki-ơ là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn nhất đến lịch sử tư tưởng. Những ý tưởng của ông về phân quyền, tự do cá nhân và vai trò của luật pháp đã trở thành những nguyên tắc cơ bản của nhiều hệ thống chính trị hiện đại. Tác phẩm của ông, đặc biệt là "Tinh thần pháp luật", vẫn được nghiên cứu và tham khảo cho đến ngày nay.
Xem thêm các bài viết liên quan hay và chi tiết khác:
Lý thuyết Lịch sử 11 Bài 1: Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản
Giải Lịch sử 11 Bài 1: Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng những tiền đề về xã hội của các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại?
Câu 2:
Đoạn văn dưới đây được trích dẫn từ bản tuyên ngôn nào?
“Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc”
Câu 3:
Đoạn tư liệu dưới đây cho em biết điều gì về tình hình nước Pháp cuối thế kỉ XVIII?
Tư liệu. “Ở Pháp, vương quyền là đỉnh cao của lâu đài phong kiến và chuyên chế. Nhà vua luôn có quyền hành chuyên chế và vô hạn;… quyết định mọi công việc đối nội và đối ngoại của quốc gia. Triều vua Lu-I XVI là một sự chuyên chế cao độ. Theo những “mật lệnh có ấn vua” nhằm khủng bố nhân dân, hàng trăm người bị bắt, bị tù đày ở các nơi trong nước”.
(A. Man-phờ-rét, Đại Cách mạng Pháp 1789, NXB Khoa học, 1965, tr.18-19)
Câu 4:
Lực lượng nào sau đây không thuộc Đẳng cấp thứ ba trong xã hội Pháp (cuối thế kỉ XVIII)?
Câu 5:
Một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cuộc Cách mạng tư sản Pháp (thế kỉ XVIII) là
Câu 7:
Tầng lớp quý tộc phong kiến và quý tộc mới ở Anh (thế kỉ XVII) có sự tương đồng về
Câu 9:
Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII) bùng nổ trên cơ sở tiền đề xã hội nào sau đây?
Câu 10:
Dù có những nguyên nhân bùng nổ, hình thức, diễn biến và kết quả khác nhau, song các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại đều giống nhau về
Câu 11:
Quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Nội dung nào dưới đây không được phản ánh thông qua bức tranh biếm họa “Tình cảnh người nông dân Pháp trước cách mạng”?
Câu 13:
Trong cuộc Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII), giai cấp tư sản và quý tộc mới đã sử dụng tôn giáo nào làm “ngọn cờ” tư tưởng để tập hợp quần chúng nhân dân?
Câu 14:
Cách mạng tư sản Pháp (cuối thế kỉ XVIII) đặt dưới sự lãnh đạo của
Câu 15:
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tiền đề về kinh tế của cuộc Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII)?