Câu hỏi:
31/10/2024 1,326Lực lượng nào sau đây không thuộc Đẳng cấp thứ ba trong xã hội Pháp (cuối thế kỉ XVIII)?
A. Giai cấp tư sản.
B. Nông dân.
C. Tăng lữ Giáo hội.
D. Bình dân thành thị.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
- Cuối thế kỉ XVIII, xã hội Pháp phân chia thành ba đẳng cấp:
+ Đẳng cấp thứ nhất là: tăng lữ Giáo hội.
+ Đẳng cấp thứ hai là: quý tộc phong kiến.
+ Đẳng cấp thứ ba, bao gồm: giai cấp tư sản, bình dân thành thị, nông dân,…
→ C đúng
- A, B, D sai vì giai cấp tư sản, nông dân và bình dân thành thị đều thuộc về Đẳng cấp thứ ba trong xã hội Pháp vào cuối thế kỷ XVIII. Đẳng cấp thứ ba bao gồm tất cả những người không thuộc đẳng cấp tăng lữ (đẳng cấp thứ nhất) và quý tộc (đẳng cấp thứ hai), trong đó tư sản là tầng lớp giàu có, nông dân chiếm đa số dân cư, và bình dân thành thị là những người lao động trong các thành phố.
Họ thuộc về Đẳng cấp thứ nhất, tức là đẳng cấp giáo hội. Đẳng cấp này bao gồm các giám mục, linh mục và các thành viên khác của giáo hội, những người nắm quyền lực tôn giáo và xã hội lớn trong thời kỳ đó. Họ được hưởng nhiều đặc quyền, bao gồm miễn thuế và quyền sở hữu đất đai. Đẳng cấp thứ ba, ngược lại, bao gồm giai cấp tư sản, nông dân và bình dân thành thị, những người phải gánh chịu thuế và không có quyền lợi đặc biệt như tăng lữ. Chính sự phân chia này đã dẫn đến bất bình trong xã hội và góp phần vào cuộc Cách mạng Pháp năm 1789.
Trong xã hội Pháp vào cuối thế kỷ XVIII, hệ thống đẳng cấp được chia thành ba tầng lớp: đẳng cấp thứ nhất là tăng lữ (giáo hội), đẳng cấp thứ hai là quý tộc, và đẳng cấp thứ ba là những người bình dân, bao gồm nông dân, thợ thủ công và tầng lớp trung lưu. Tăng lữ thuộc về đẳng cấp thứ nhất, có vai trò quan trọng trong xã hội, không chỉ trong lĩnh vực tôn giáo mà còn trong các vấn đề chính trị và kinh tế. Họ nắm giữ nhiều quyền lợi và đặc quyền, bao gồm thu thuế từ người dân và quyền quản lý đất đai. Do đó, tăng lữ giáo hội không thuộc đẳng cấp thứ ba mà là một trong những đẳng cấp có quyền lực và ảnh hưởng lớn trong xã hội phong kiến Pháp. Sự phân chia này đã góp phần vào những bất bình đẳng trong xã hội, dẫn đến những cuộc cách mạng và biến đổi lớn trong lịch sử Pháp.
Xem thêm các bài viết liên quan hay và chi tiết khác:
Lý thuyết Lịch sử 11 Bài 1: Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản
Giải Lịch sử 11 Bài 1: Một số vấn đề chung về cách mạng tư sản
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng những tiền đề về xã hội của các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại?
Câu 2:
Đoạn văn dưới đây được trích dẫn từ bản tuyên ngôn nào?
“Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc”
Câu 3:
Đoạn tư liệu dưới đây cho em biết điều gì về tình hình nước Pháp cuối thế kỉ XVIII?
Tư liệu. “Ở Pháp, vương quyền là đỉnh cao của lâu đài phong kiến và chuyên chế. Nhà vua luôn có quyền hành chuyên chế và vô hạn;… quyết định mọi công việc đối nội và đối ngoại của quốc gia. Triều vua Lu-I XVI là một sự chuyên chế cao độ. Theo những “mật lệnh có ấn vua” nhằm khủng bố nhân dân, hàng trăm người bị bắt, bị tù đày ở các nơi trong nước”.
(A. Man-phờ-rét, Đại Cách mạng Pháp 1789, NXB Khoa học, 1965, tr.18-19)
Câu 4:
Một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cuộc Cách mạng tư sản Pháp (thế kỉ XVIII) là
Câu 5:
Tầng lớp quý tộc phong kiến và quý tộc mới ở Anh (thế kỉ XVII) có sự tương đồng về
Câu 7:
Dù có những nguyên nhân bùng nổ, hình thức, diễn biến và kết quả khác nhau, song các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại đều giống nhau về
Câu 8:
Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII) bùng nổ trên cơ sở tiền đề xã hội nào sau đây?
Câu 10:
Quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Nội dung nào dưới đây không được phản ánh thông qua bức tranh biếm họa “Tình cảnh người nông dân Pháp trước cách mạng”?
Câu 12:
Trong cuộc Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII), giai cấp tư sản và quý tộc mới đã sử dụng tôn giáo nào làm “ngọn cờ” tư tưởng để tập hợp quần chúng nhân dân?
Câu 13:
Cách mạng tư sản Pháp (cuối thế kỉ XVIII) đặt dưới sự lãnh đạo của
Câu 14:
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tiền đề về kinh tế của cuộc Cách mạng tư sản Anh (thế kỉ XVII)?
Câu 15:
Một trong những đại diện tiêu biểu của trào lưu Triết học Ánh sáng ở Pháp (thế kỉ XVIII) là