Lý thuyết Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều): Trình bày thông tin ở dạng bảng

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng ngắn gọn, chi tiết sách Cánh diều sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 6.

1 1005 lượt xem
Tải về


Lý thuyết Tin học 6 Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng

1. Tìm hiểu cách chèn bảng và nhập nội dung

- Nhiều phần mềm soạn thỏa văn bản có chức năng tạo bảng. Dùng lệnh Table trong lệnh Insert để tạo bảng.

- Các bước tạo bảng

Bước 1: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn bảng.

Bước 2: Trong dải lệnh Insert, nháy vào lệnh Table. Khi đó vùng tạo bảng xuất hiện.

Bước 3: Trong vùng tạo bảng, sử dụng thao tác kéo thả chuột để xác định số hàng và số cột của bảng.

Tài liệu VietJackHình 4.1: Chèn bảng mới

- Nháy chuột vào từng ô để nhập nội dung được định dạng tương tự khi nhập ở ngoài bảng.

2. Khám phá các thao tác cơ bản trên bảng

a) Cách thay đổi kích thước của hàng và cột

- Khi nhập nội dung cần thay đổi độ rộng cột và cao của hàng cho phù hợp với nội dung đã nhập.

- Cách thay đổi độ rộng của cột: Chọn đường biên của cột, đưa chuột vào đường biên đến khi con trỏ chuột có dạng mũi tên hai chiều thì kéo thả chuột sang trái hoặc phải.

Tài liệu VietJack

Hình 4.2: Con trỏ chuột khi thay đổi độ rộng cột

Tài liệu VietJack

Hình 4.3: Con trỏ chuột khi thay đổi độ cao hàng

b) Cách chèn thêm hoặc xóa hàng và cột

- Khi đặt con trỏ soạn thảo vào ô bất kì thì sẽ xuất hiện thẻ Layout của dải lệnh Table Tools.

- Các công cụ chèn hoặc xóa hàng và cột là các lệnh trong nhóm Row & Columns.

Tài liệu VietJackHình 4.4: Nhóm lệnh Rows & Columns của dải lệnh Table Tools (nhánh Layout)

- Các lệnh chèn, xóa hàng và cột trong nhóm Rows & Columns.

Tài liệu VietJack

Hình 4.5: Các lệnh chèn, xóa hàng và cột

- Ô hiện thời là ô đang chứa con trỏ. Để thêm nhanh một hàng vào cuối bảng, đặt con trỏ vào ô cuối cùng rồi gõ phím Tab.

3. Chọn ô, hàng, cột và bảng

- Các đối tượng của bảng bao gồm ô, hàng, cột và bảng.

- Di chuyển chuột tới đối tượng, đến khi chuột đổi hình dáng thì nháy chuột để chọn đối tượng.

Ví dụ: Hình mũi tên đậm, hình mũi tên trắng trỏ ngược lên, hình mũi tên trỏ ra bốn hướng.

Thống kê số lượng học sinh cấp trung học cơ sở toàn quốc

Tài liệu VietJackHình 4.6: Các thao tác chọn đối tượng của bảng

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Lý thuyết Bài 6: Sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Lý thuyết Bài 1: Khái niệm thuật toán

1 1005 lượt xem
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: