Giáo án Tin học 10 Bài 30 (Kết nối tri thức 2024): Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Với Giáo án Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức sẽ giúp thầy cô dễ dàng giảng dạy và biên soạn giáo án Tin học 10 Bài 30.

1 656 05/01/2024
Mua tài liệu


Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức bản word (cả năm) trình bày đẹp mắt (Chỉ 30K cho bài giảng bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 Bài 30 (Kết nối tri thức): Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.

- Biết được một vài cách gỡ lỗi đơn giản một chương trình.

2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

- Thực hiện được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.

3. Phẩm chất

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

- Đọc trước bài mới – Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi ý cho HS hướng đến khái niệm kiểm thử (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình.

b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác. c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về cách kiểm tra và gỡ lỗi một chương trình.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt: Bài học trước các em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không có lỗi ngoại lệ (chương trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí các "lỗi" không tường minh này (các lỗi này được gọi là bug) càng khó phát hiện và khó sửa.

- GV đặt câu hỏi: Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (bug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV chú ý HS:

+ Kiểm thử (test) có nghĩa là kiểm tra và chạy thử.

+ Lỗi tiếng Anh là bug (bug có nghĩa đen là con bọ).

+ Debug là de (lấy ra) bug (con bọ) = gỡ lỗi của chương trình. Vậy debug là tìm bug và tháo bug ra khỏi chương trình.

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một vài phương pháp kiểm thử và gỡ lỗi đơn giản một chương trình - Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình

a. Mục tiêu: HS biết được một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.

c. Sản phẩm: HS nêu được các phương pháp kiểm thử chương trình hay dùng trên thực tế.

d. Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 30 Kết nối tri thức.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tin học 10 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Giáo án Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Giáo án Bài 32: Ôn tập lập trình python

Giáo án Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Giáo án Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

1 656 05/01/2024
Mua tài liệu