Giải Vở bài tập Tin học lớp 4 Bài 15 (Kết nối tri thức): Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Lời giải vở bài tập Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học lớp 4.

1 342 06/01/2024


Giải VBT Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Câu 1 trang 62 Vở bài tập Tin học lớp 4: Nối mỗi nút lệnh với chức năng tương ứng.

Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời: a) - ........; b) - ………; c) - ………

Trả lời:

a - 2   b - 3   c - 1

Câu 2 trang 62 Vở bài tập Tin học lớp 4: Điền vào chỗ chấm thứ tự các bước thực hiện sau cho đúng để thay đổi nhân vật:

……….. Nháy chuột vào nút lệnh Chọn một nhân vật để mở thư viện nhân vật.

……….. Chọn một nhân vật trong thư viện nhân vật.

……….. Nhảy chuột vào biểu tượng thùng rác đề xoá nhân vật.

Trả lời:

2 - Nháy chuột vào nút lệnh Chọn một nhân vật để mở thư viện nhân vật.

3 - Chọn một nhân vật trong thư viện nhân vật.

1 - Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật.

Câu 3 trang 62 Vở bài tập Tin học lớp 4: Điền vào chỗ trống các bước thực hiện ở Câu 2 vào các ô trống trong hình sau đây cho phù hợp.

Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời:

Theo thứ tự từ trên xuống, các bước như sau:

1 - Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật.

2 - Nháy chuột vào nút lệnh Chọn một nhân vật để mở thư viện nhân vật.

3 - Chọn một nhân vật trong thư viện nhân vật.

Câu 4 trang 63 Vở bài tập Tin học lớp 4: Điền vào chỗ chấm thứ tự các bước thực hiện sau đúng để thay đổi phông nền sân khấu.

…………….. Chọn một phông nền trong thư viện phông nền sân khấu.

……………... Nháy chuột vào nút lệnh Chọn một phông nền.

Trả lời:

2 - Chọn một phông nền trong thư viện phông nền sân khấu.

1 - Nháy chuột vào nút lệnh Chọn một phông nền.

Câu 5 trang 63 Vở bài tập Tin học lớp 4: Khoanh vào chữ cái đặt trước đáp án đúng. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình mô tả hoạt động của chú hề trên sân khấu. Sau khi nói “Xin chào” với khán giả, chú hề di chuyển 10 bước, dừng lại 2 giây. Sau đó thay đổi trang phục (kế tiếp). Các câu lệnh nào sau đây giúp thực hiện ý tưởng của bạn Minh?

a) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

b) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

c) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

d) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

e) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Điền vào ô trống trong bảng sau các lệnh sẽ được sử dụng cho nhân vật chú hề để tạo chương trình thực hiện từng bước theo ý tưởng của bạn Minh.

Thực hiện ý tưởng

Câu lệnh

(ghi kí hiệu a, b, c,...)

Nhóm lệnh

Ý nghĩa câu lệnh

b

Events

Khi bấm vào nhân vật này

e

Looks

Nói “Xin chào”

d

Motion

Đi thẳng 10 bước

c

Events

Đợi 2 giây

a

Looks

Chuyển sang bộ trang phục tiếp theo trong danh sách các trang phục

Trả lời:

- Các câu lệnh giúp thực hiện ý tưởng của bạn Minh là

a) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

c) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

d) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

e) Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Thực hiện ý tưởng

Câu lệnh

(ghi kí hiệu a, b, c,...)

Nhóm lệnh

Ý nghĩa câu lệnh

e

Looks

Nói “Xin chào”

d

Motion

Đi thẳng 10 bước

c

Events

Đợi 2 giây

a

Looks

Chuyển sang bộ trang phục tiếp theo trong danh sách các trang phục

Câu 6 trang 63 Vở bài tập Tin học lớp 4: Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. Bạn Minh muốn bổ sung các câu lệnh vào chương trình ở Câu 5 để chú hề thực hiện các hành động di chuyển 10 bước, dừng lại 2 giây và thay trang phục thêm một lần nữa. Khối lệnh nào sau đây là phù hợp để ghép vào cuối chương trình của Câu 5?

A.Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

B. Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

C. Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

D. Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời:

Đáp án đúng là D

Các câu lệnh trong khối ở D có nghĩa là di chuyển 10 bước, đợi 2 giây và thay trang phục kế tiếp.

Câu 7 trang 63 Vở bài tập Tin học lớp 4:

a) Lựa chọn nhân vật chú hề và sân khấu như hình minh hoạ sau đây:

Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Khi khởi động phần mềm Scratch, nhân vật mặc định là chú mèo và sân khấu có phông nền màu trắng. Em hãy khởi động phần mềm Scratch và thực hành thay đổi nhân vật và phông nền sân khấu theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Thay đổi nhân vật.

Thực hiện theo hướng dẫn của nhiệm vụ l a trong sách giáo khoa trang 70. Trong đó, chọn nhân vật chú hề như minh hoạ trong hình sau:

Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Bước 2: Thay đổi phông nền sân khấu.

Thực hiện theo hướng dẫn của nhiệm vụ 1b trong sách giáo khoa trang 70. Trong đó, chọn nhân vật phông nền như minh hoạ trong hình sau:

Vở bài tập Tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

b) Em hãy sử dụng bảng mô tả ở Câu 5 để tạo chương trình thực hiện ý tưởng của bạn Minh.

c) Em hãy bổ sung khối lệnh ở Câu 6 để chú hề thực hiện thêm hành động di chuyển 10 bước, dừng lại 2 giây và thay trang phục một lần nữa.

d) Lưu chương trình với tên ChuHe.

Xem thêm lời giải vở bài tập Tin học lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12A: Thực hành đa phương tiện

Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím

Bài 13: Chơi với máy tính

Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan

Bài 16: Chương trình của em

1 342 06/01/2024