Chuyên đề Tin học 10 Bài 3 (Kết nối tri thức): Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác

Với giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10 KNTT Bài 3.

1 533 lượt xem
Tải về


Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác

Khởi động trang 68 Chuyên đề Tin học 10: Để thu hút khách hàng tại Hội chợ du lịch Ba miền, một nhóm đã nghĩ ra ý tưởng tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tham quan tại gian hàng của công ty mình. Quà tặng cho khách hàng may mắn sẽ là các phiếu giảm giá 10% hoặc 15% cho toàn chuyến du lịch.

Với các công cụ của phần mềm trình chiếu đã học, em có thể thiết kế được trò chơi bốc thăm trúng thưởng như vậy không?

Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ khám phá thêm một số công cụ nâng cao để sang tạo được các hoạt động tương tác phong phú, đa dạng, hấp dẫn người dùng, chẳng hạn như trò chơi nêu trên.

Trả lời:

Với các công cụ của phần mềm trình chiếu đã học, em có thể thiết kế được trò chơi bốc thăm trúng thưởng.

1. Các thiết lập nâng cao cho hiệu ứng hoạt hình

Câu hỏi trang 69 Chuyên đề Tin học 10Hình bên là hộp thoại thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng có tên là Fade. Em hãy mô tả và giải thích ý nghĩa của các thiết lập đó?

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 3.3. Hộp thoại thiết lập tính năng nâng cao cho hiệu ứng Fade

Trả lời:

Mô tả và giải thích ý nghĩa của các thiết lập đó:

Start: Hộp chọn thời điểm bắt đầu

Delay: Hộp chọn thời gian đợi

Duration: chọn tốc độ hiệu ứng

Repeat: chọn cách lặp lại hiệu ứng

2. Chọn công cụ kích hoạt hiệu ứng

Hoạt động trang 69 Chuyên đề Tin học 10Quan sát màn hình soạn thảo trang chiếu (Hình 3.4) và thảo luận cách thực hiện để:

a) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu xanh, thì hộp văn bản “Giảm 10%” hiện ra.

b) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu vàng, thì hộp văn bản “Giảm 15%” hiện ra.

c) Khi nháy chuột vào ngôi sao màu tím, thì hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau” hiện ra.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 3.4. Màn hình soạn thảo trò chơi tương tác

Trả lời:

Ta cần chọn một đối tượng khác trên trang chiếu làm công cụ kích hoạt hiệu ứng của một đối tượng khác bằng công cụ Trigger.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 3.5. Công cụ Trigger

Câu hỏi trang 70 Chuyên đề Tin học 10Cần thực hiện những thao tác nào sau đây để khi nháy chuột vào ngôi sao màu tím trên hình 3.4 thì hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau!” xuất hiện trên màn hình?

(1): Tạo hiệu ứng xuất hiện (appear) cho hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau!”

(2): Chọn ngôi sao màu tím là công cụ kích hoạt hiệu ứng cho hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau!”

(3): Tạo hiệu ứng xuất hiện (appear) cho ngôi sao màu tím 

Trả lời:

Đáp án: B

Các bước thực hiện:

(1): Tạo hiệu ứng xuất hiện (appear) cho hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau!”

(2): Chọn ngôi sao màu tím là công cụ kích hoạt hiệu ứng cho hộp văn bản “Chúc may mắn lần sau!”

Luyện tập trang 72 Chuyên đề Tin học 10Thảo luận nhóm, khám phá các thiết lập nâng cao cho hiệu ứng hoạt hình để bổ sung thêm các tính năng dưới đây giúp cho trò chơi hấp dẫn hơn:

- Khi nháy chuột vào một ngôi sao bất kì trong ba ngôi sao trên thì ngôi sao đó nhấp nháy và phát âm thanh cổ vũ (chẳng hạn tiếng vỗ tay hay tiếng trống dồn).

- Dòng chữ “Hãy chọn ngôi sao may mắn của bạn” liên tục lớn lên/nhỏ lại (Grow/Shrink) trên màn hình

Trả lời:

- Khi nháy chuột vào một ngôi sao bất kì trong ba ngôi sao trên thì ngôi sao đó nhấp nháy và phát âm thanh cổ vũ (chẳng hạn tiếng vỗ tay hay tiếng trống dồn).

+ Chọn hiệu ứng nhấp nháy cho ngôi sao, sau đó thêm âm thanh vào biểu tượng ngôi sao đó, ghép cho 2 hiệu ứng bắt đầu cùng lúc.

- Dòng chữ “Hãy chọn ngôi sao may mắn của bạn” liên tục lớn lên/nhỏ lại (Grow/Shrink) trên màn hình.

+ Thêm hiệu ứng phóng to chữ cho dòng chữ: “Hãy chọn ngôi sao may mắn của bạn”, sau đó cài đặt cho thời gian chạy hiệu ứng là Repeat: Until End of Slide.

Vận dụng trang 72 Chuyên đề Tin học 10: Vận dụng kiến thức đã học để tiếp tục sáng tạo các trò chơi tương tác khác với phần thưởng cho người Trả lời: đúng có thể là những ưu đãi vé tham quan, ưu đãi của nhà hàng hay khách sạn điểm du lịch đó. Chẳng hạn:

- Thiết kế câu hỏi trắc nghiệm để tìm hiểu về địa điểm du lịch.

- Trắc nghiệm tìm hiểu về những vật dụng không thể thiếu trong mỗi chuyến đi du lịch

Trả lời:

- Thiết kế câu hỏi trắc nghiệm để tìm hiểu về địa điểm du lịch

+ Tạo trang trước của bài trắc nghiệm với PowerPoint

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

+ Tạo câu hỏi và câu Trả lời: cho bài trắc nghiệm PowerPoint

Để tạo một lời dẫn, chuyển sang slide tiếp theo và nhập nó vào hộp Tiêu đề

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Thêm tùy chọn Trả lời: cho câu hỏi. Chuyển đến tab Insert và nhấp vào Text box. Nhập vào tùy chọn đầu tiên, sau đó tiếp tục thêm phần còn lại của chúng.

Các bài kiểm tra trắc nghiệm PowerPoint thường chứa một câu Trả lời: đúng và ba câu Trả lời: sai. Tuy nhiên, có thể tự do thêm bao nhiêu tùy chọn đều được.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 3: Thu hút khách hàng với trò chơi tương tác - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Soạn các câu hỏi và câu Trả lời: khác cho các bài trắc nghiệm khác bạn theo cách tương tự.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 1: Xây dựng ý tưởng, cấu trúc bài trình chiếu

Bài 2: Tạo ấn tượng minh họa bằng video

Bài 4: Hoàn thiện và xuất bản sản phẩm truyền thông

Bài 1: Lập dàn ý và định dạng các công cụ nâng cao

Bài 2: Trình bày văn bản với định dạng ảnh nâng cao

1 533 lượt xem
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: