Chuyên đề Tin học 10 Bài 14 (Kết nối tri thức): Thực hành: Dự án điều khiển robot trên sa bàn
Với giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 14: Thực hành: Dự án điều khiển robot trên sa bàn sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10 KNTT Bài 14.
Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 14: Thực hành: Dự án điều khiển robot trên sa bàn
Nhiệm vụ 1 trang 65 Chuyên đề Tin học 10: Thiết kế, lập trình mô hình robot vận chuyển hoàng hóa, tự động dừng lại và bật còi báo hiệu khi gặp vật cản.
Trả lời:
Chuẩn bị: Sa bàn, khối hàng hóa, robot có gắn còi, động cơ, cảm biến dò đường, cảm biến siêu âm và cơ cấu vận chuyển hàng hóa.
Minh họa lập trình thực tế bằng phần mềm GaraBlock
Bước 1. Sử dụng câu lệnh lập trình cảm biến dò đường hai mắt tương ứng với bốn trường hợp xử lý đã được học ở Bài 11 để robot có thể tự động nhận biết và di chuyển chính xác theo đường trên sa bàn (Hình 14.3)
Bước 2. Sử dụng câu lệnh lập trình cảm biến siêu âm để robot có thể phát hiện vật cản trên sa bàn. Ví dụ robot cần dừng lại nếu phát hiện vật cản trong khoảng 5cm. Sử dụng câu lệnh “Lặp cho đến khi”, robot dừng lại khi phát hiện vật cản phía trước cho đến khi điều kiện của câu lệnh “Lặp cho đến khi” là đúng, nghĩa là khoảng cách từ cảm biến siêu âm đến vật cản lớn hơn 5cm (Hình 14.4)
Bước 3. Sử dụng câu lệnh điều khiển còi báo động. Khi robot dừng lại thì bật còi trong một giây và tắt còi sau 1 giây (Hình 14.5)
Bước 4. Chương trình thực hiện yêu cầu nhiệm vụ 1 hoàn chỉnh bằng cách kết hợp các chương trình ở các bước 1,2,3 như trong Hình 14.6
Bước 5. Kết nối robot với máy tính và nạp chương trình đã lập trình vào robot.
Bước 6. Sau khi nạp chương trình thành công, em đặt robot vào đường đã có trên sa bàn sao cho cả 2 mắt của cảm biến dò đường đều nằm trên đường màu đen. Sau đó bấm nút chuyển chế độ lập trình với máy tính (vòng đèn LED màu trắng) trên mạch điều khiển của robot và quan sát kết quả.
Nhiệm vụ 2 trang 67 Chuyên đề Tin học 10: Lập trình robot dọn dẹp vật cản sau khi bật còi báo hiệu và tiếp tục vận chuyển hàng hóa.
Trả lời:
Chuẩn bị: Cần chuẩn bị robot như ở nhiệm vụ 1, gắn thêm động cơ servo, cơ cấu dọn dẹp vật cản.
Minh họa lập trình thực tế trên phần mềm GaraBlock
Bước 1. Sử dụng lại chương trình ở Hình 14.3 và bổ sung thêm câu lệnh xoay động cơ servo vào phía sau câu lệnh khởi động chương trình ở Hình 14.8
Bước 2. Sử dụng lại chương trình ở Hình 14.5 và bổ sung thêm câu lệnh xoay động cơ servo để gạt vật cản ra khỏi sa bàn sau khi có báo hiệu còi. Chú ý, có thể bỏ câu lệnh đợi 1 giây phía sau lệnh tắt còi ở Hình 14.5 để chương trình tối ưu hơn. Chương trình ví dụ như ở Hình 14.9
Bước 3. Kết hợp các chương trình ở các bước 1, 2 chúng ta có chương trình thực hiện yêu cầu nhiệm vụ 2 hoàn chỉnh ở Hình 14.10
Bước 4. Nạp chương trình vào robot, cho robot hoạt động trên sa bàn và quan sát kết quả.
Nhiệm vụ 3 trang 69 Chuyên đề Tin học 10: Lập trình robot dừng lại vị trí kết thúc khi vận chuyển hàng hóa thành côngvà phát các nốt nhạc theo thứ tự: Đô, Rê, Mi, Đô, Rê, Mi ở quãng 3 trong 1/2 nhịp để chúc mừng.
Trả lời:
Chuẩn bị: Dùng robot ở nhiệm vụ 2.
Minh họa lập trình thực tế trên phần mềm GaraBlock
Bước 1. Hiệu chỉnh lại chương trình ở Hình 14.8 như sau: thay đổi câu lệnh xoay trái với tốc độ (70) ở trường hợp 4 thành câu lệnh dừng lại và bổ sung thêm câu lệnh phát nốt nhạc như ở Hình 14.11
Bước 2. Kết hợp các chương trình ở bước 1 và chương trình ở Hình 14.9 chúng ta có chương trình thực hiện yêu cầu ở nhiệm vụ 3 hoàn chỉnh như Hình 14.12
Bước 3. Nạp chương trình vào robot, cho robot hoạt động trên sa bàn và quan sát kết quả.
Như vậy với 3 nhiệm vụ trên robot đã thực hiện được nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa.
Luyện tập trang 70 Chuyên đề Tin học 10: Em hãy hiệu chỉnh lại chương trình của nhiệm vụ 1 để robot gặp vật cản thì dừng lại, bật còi và đổi màu đèn LED báo hiệu.
Trả lời:
Chương trình có thể như sau:
Vận dụng trang 70 Chuyên đề Tin học 10: Em hãy hiệu chỉnh lại chương trình của nhiệm vụ 3 để robot dừng lại tại vị trí Kết thúc, phát các nốt nhạc theo thứ tự: Đô, Rê, Mi, Pha, Đô, Rê, Mi, Pha ở quãng 4 trong 1/2 nhịp và đổi màu đèn LED báo hiệu.
Trả lời:
Thêm câu lệnh phát nốt pha quãng 4 (F4) ở trường hợp dò đường thứ 4 và câu lệnh bật đèn LED với màu bất kì khi phát hiện vật cản.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 9: Điều khiển robot chuyển động
Bài 10: Điều khiển robot nhận biết vật cản
Bài 11: Dẫn đường tự động cho robot
Xem thêm các chương trình khác:
- Soạn văn lớp 10 (hay nhất) – Kết nối tri thức
- Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Soạn văn lớp 10 (ngắn nhất) – Kết nối tri thức
- Tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 10 - KNTT
- Bố cục tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Nội dung chính tác phẩm Ngữ văn lớp 10 – Kết nối tri thức
- Văn mẫu lớp 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề học tập Ngữ văn 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Toán 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Toán 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Toán 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Toán 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Toán 10 Kết nối tri thức (2024 có đáp án)
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Global Success – Kết nối tri thức
- Giải sbt Tiếng Anh 10 Global Success – Kết nối tri thức
- Ngữ pháp Tiếng Anh 10 Global success
- Bài tập Tiếng Anh 10 Global success theo Unit có đáp án
- Trọn bộ Từ vựng Tiếng Anh 10 Global success đầy đủ nhất
- Giải sgk Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Vật lí 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Vật lí 10 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Giải sgk Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Hóa học 10 – Kết nối tri thức
- Chuyên đề dạy thêm Hóa 10 cả 3 sách (2024 có đáp án)
- Giải sgk Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Sinh học 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Lịch sử 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Lịch sử 10 - Kết nối tri thức
- Giải sgk Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Địa Lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Địa lí 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Công nghệ 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Công nghệ 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề Kinh tế và pháp luật 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết KTPL 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng - an ninh 10 – Kết nối tri thức
- Lý thuyết Giáo dục quốc phòng 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Giáo dục quốc phòng 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 – Kết nối tri thức
- Giải sbt Hoạt động trải nghiệm 10 – Kết nối tri thức
- Giải sgk Giáo dục thể chất 10 – Kết nối tri thức