Câu hỏi:
19/12/2024 216Hai giai cấp chính trong xã hội phong kiến Tây Âu là
A. địa chủ phong kiến và nông nô.
B. chủ nô và nô lệ.
C. lãnh chúa phong kiến và nông nô.
D. chủ nô và quý tộc.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Khái niệm "địa chủ phong kiến" thường được sử dụng trong các xã hội nông nghiệp có tính chất tư hữu về ruộng đất, trong khi xã hội phong kiến Tây Âu có đặc trưng là chế độ phong kiến với lãnh địa.
=> A sai
Đây là đặc trưng của chế độ chiếm hữu nô lệ ở các xã hội cổ đại, không phải của xã hội phong kiến.
=> B sai
Cùng với quá trình đó, xã hội phong kiến Tây Âu dần hình thành với sự ra đời của hai giai cấp mới là lãnh chúa phong kiến và nông nô (SGK - Trang 9)
=> C đúng
Chủ nô là giai cấp thống trị trong chế độ chiếm hữu nô lệ, còn quý tộc là một tầng lớp trong xã hội phong kiến, không phải là một giai cấp chính.
=> D sai
Sự xuất hiện các thành thị Trung đại:
- Nguyên nhân: Vào thế kỉ XI, sản xuất phát triển thợ thủ công đem hàng hoá ra những nơi đông người để trao đổi→ hình thành các thị trấn → thành thị trung đại ra đời ( thành phố).
- Hoạt động của thành thị:
+ Cư dân chính chủ yếu là thợ thủ công và thương nhân,…
+ Đặc điểm kinh tế: Nền kinh tế hàng hóa
+ Thị dân lập ra các trường đại học như: Bô lô nha (Ý). O-xphớt (Anh), Xooc-bon (Pháp)… để mở mang tri thức và hình thành các trung tâm kinh tế - văn hóa lớn như: Luân Đôn (Anh), Pa-ri (Pháp), Lu – bếch (Đức), Phi-ren-xê (Ý) để trao đổi sản xuất và buôn bán hàng hóa.
- Vai trò của thành thị:
+ Phá vỡ nền kinh tế tự niên của các lãnh địa. Tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển của kinh tế hàng hóa
+ Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền
+ Đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân.
+ Tạo dựng cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, nhiều trường đại học mới được thành lập; mang lại không khí tự do và cởi mở.
4. Sự ra đời của Thiên Chúa Giáo:
- Thiên Chúa Giáo ra đời vào thế kỉ I TCN ở Pa-le-xtin - một tỉnh của La Mã vào thời kì đế chế.
- Quá trình phát triển:
+ Ban đầu, Thiên Chúa giáo là tôn giáo của những người nghèo khổ, bị áp bức. Chính quyền đế chế La Mã ra sức đàn áp Thiên Chúa giáo.
+ Đến thế kỉ VI, Thiên Chúa Giáo mới được Hoàng đế La Mã công nhận và có vị trí vững chắc trong xã hội.
+ Thế kỉ XI – XII, Giáo hoàng phát động cuộc thập tự chinh, đem quân đi tàn phá, cướp bóc Pa-le-xtin.
- Đứng đầu Giáo hội là Giáo hoàng có quyền lực chính trị, sức ảnh hưởng đến quyền cai trị các vị vua. Hầu hết người dân Tây Âu đều là giáo dân. Nhà Thờ là nơi để sinh hoạt văn hóa, diễn ra các nghi thức quan trọng trong cuộc sống.
Xem thêm bài liên quan, chi tiết khác:
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Những sản phẩm mà nông nô không tự sản xuất được trong lãnh địa phong kiến là
Câu 2:
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về nông nô trong xã hội Tây Âu thời trung đại?
Câu 3:
So với lãnh địa phong kiến, thành thị trung đại Tây Âu có điểm gì khác biệt?
Câu 4:
Tầng lớp giàu có, nhiều quyền lực, gắn liền với tôn giáo và nhà thờ trong xã hội phong kiến Tây Âu là
Câu 5:
Các thủ lĩnh quân sự được ban cấp ruộng đất, phong tước vị, dần trở thành tầng lớp nào trong xã hội phong kiến Tây Âu?
Câu 6:
Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã và chế độ chiếm nô cổ đại là gì?
Câu 8:
Ý nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của lãnh địa phong kiến?
Câu 9:
Sự xuất hiện của các trường đại học thể hiện vai trò gì của thành thị trung đại Tây Âu?
Câu 13:
Những vùng đất đai rộng lớn dần trở thành những đơn vị hành chính - kinh tế độc lập và thuộc quyền sở hữu của lãnh chúa phong kiến Tây Âu được gọi là
Câu 14:
Cư dân sinh sống chủ yếu trong các thành thị trung đại Tây Âu là