Giải Tin học 6 Bài 10 ( Kết nối tri thức) : Sơ đồ tư duy

Với giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 6.

1 1,046 10/10/2024
Tải về


Mục lục Giải Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức

Hoạt động 1 trang 42 Tin học 6:

1. Hãy tưởng tượng khi 50 tuổi, em tìm thấy cuốn sổ lưu niệm đã cũ của lớp mình. Hãy viết ra ba điều mà cuốn sổ lưu niệm làm em thích thú, một điều làm em hạnh phúc và một điều gợi lại cho em kỉ niệm buồn.

2. Theo em sổ lưu niệm sẽ gồm những thông tin gì?

Trả lời

Một số thông tin thường có trong sổ lưu niệm là:

- Danh sách lớp và giáo viên.

- Thông tin về một số hoạt động thể thao và văn hóa của lớp.

- Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè.

- Những thành tích của lớp trong các cuộc thi.

- Một số hình ảnh về các buổi dã ngoại.

Hoạt động 2 trang 43 Tin học 6:

Em hãy quan sát sơ đồ tư duy ở Hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau:

Tài liệu VietJack

1. Cách biểu diễn nào (văn bản, sơ đồ tư duy) dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn?

2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì?

3. Tên của chủ đề chính là gì? Tên của các chủ đề nhánh (triển khai từ chủ đề chính) là gì?

4. Các chi tiết của chủ đề nhánh “Thành phần” là gì?

Trả lời:

1. Cách biểu diễn bằng sơ đồ tư duy sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn.

2. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp dễ dàng ghi nhớ và tiết kiệm thời gian hơn.

3. Tên của chủ đề chính là “Sơ đồ tư duy” với 4 chủ đề nhành là “Người sáng tạo”, “Lợi ích”, “Làm gì?” và “Thành phần”.

4. Các chi tiết của của chủ đề nhánh “Thành phần” là: Từ khóa, Hình ảnh, Đường nối.

Câu hỏi 1 trang 43 sgk Tin học 6: Em hãy chọn phương án đúng.

1. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta:

A. Ghi nhớ tốt hơn.

B. Giải các bài toán.

C. Sáng tạo hơn.

D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể

Trả lời

Đáp án: A, C, D.

2. Sơ đồ tư duy là:

A. Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy.

B. Một phương pháp chuyển tải thông tin.

C. Một cách ghi chép sáng tạo.

D. Một công cụ soạn thảo văn bản.

Trả lời

Đáp án: A, B, C.

Hoạt động 3 trang 44 Tin học 6:

1. Em và các bạn cùng thảo luận nhóm để bàn về nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp, sau đó tạo sơ đồ tư duy trên giấy để ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý trong Hình 5.3

Tài liệu VietJack

Trả lời

Nội dung trong các nhánh có thể bổ sung như sau:

* Các bài viết cảm nghĩ:

- Về bạn

- Về trường lớp

- Về thầy cô

- Về bác bảo vệ

- Về cô lao công,…

* Giới thiệu thành viên:

- Họ tên

- Ngày sinh

- Giới tính

- Địa chỉ liên hệ

- Ảnh

- Sở thích

- Sở đoản,…

* Giáo viên:

- Giáo viên chủ nhiệm

- Thầy dạy Toán

- Cô dạy Văn

- Thầy dạy Anh

- Các thầy cô bộ môn khác,…

* Hoạt động sự kiện

- Khai giảng

- Đêm rằm tháng 8

- Lễ hội Halloween

- Hội chợ tết truyền thống,…

2. Theo em sơ đồ tư duy thủ công trên giấy có hạn chế gì?

Trả lời

Viết sơ đồ tư duy thủ công trên giấy em sẽ khó để sửa chữa, thay đổi và điều chỉnh thông tin, và mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn.

Câu hỏi 2 trang 45 Tin học 6:Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi sau:

Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì?

A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung.

B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử,…

C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở cac địa điểm khác nhau.

D. Có thể thực hiện bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo

Trả lời:

Đáp án: D.

Luyện tập trang 47 Tin học 6: Em hãy thực hiện các công việc sau đây cho sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em:

a) Bổ sung các nhánh nội dung cho sơ đồ tư duy (nếu cần).

b) Chỉnh sửa màu sắc và kiểu đường nối. Bổ sung hình ảnh, biểu tượng,… để tăng hiệu quả trình bày cho sơ đồ tư duy.

c) Chia sẻ sơ đồ tư duy cho thầy cô giáo và các bạn để cả lớp trao đổi, thống nhất nôi dung của cuốn sổ lưu niệm.

Trả lời:

Bước 1: Khởi động phần mềm Mindmaple Lite

Bước 2: Tạo sơ đồ tư duy mới:

1. Nháy chuột vào File

2. Chọn New

3. Chọn một mẫu

4. Nháy chuột vào Create.

Tài liệu VietJack

Sơ đồ tư duy được tạo ra với chủ đề chính là một khung Tài liệu VietJack. Nháy chuột vào khung để nhập chủ đề chính Tài liệu VietJack

Bước 3: Tạo chủ đề

1. Nháy chuột vào ô Tài liệu VietJackđể chọn chủ đề chính.

2. Chọn Insert/ Subtopic để tạo một chủ đề nhánh, thực hiện tương tự với các chủ để nhánh khác và các nội dung trong nhánh

Tài liệu VietJack

b) Để chỉnh sửa màu sắc cho được lối vào Design Tools – Style Tài liệu VietJack và vào phần Branch Style Tài liệu VietJack để chỉnh sửa.

Trong thẻ Home chọn vào chức năng Icon Marker hoặc Picture Tài liệu VietJackđể thêm hình ảnh hoặc biểu tượng,…

c) Sau khi thực hiện tạo sơ đồ tư duy xong em vào File/Save để lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm sau đó gửi tệp chia sẻ cho thầy cô và bạn bè.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy

1. Sơ đồ tư duy

- Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.

- Sơ đồ tư duy tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não, giúp chúng ta dễ ghi nhớ chi tiết, tổng hợp hay phân tích vấn đề.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 10.1: Sơ đồ tư duy

2. Cách tạo sơ đồ tư duy

Để tạo sơ đồ tư duy, em có thể vẽ thủ công hoặc sử dụng phần mềm trên máy tính theo các bước sau đây:

- Sử dụng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì để bao xung quanh chủ đề chính được viết ở giữa.

- Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.

- Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh.

- Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 10.2: Sơ đồ tư duy ghi lại các nội dung có trong cuốn sổ lưu niệm lớp em

3. Thực hành: Tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính

Sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy để tạo sơ đồ tư duy ghi lại nội dung có trong cuốn sổ lưu niệm của lớp.

a) Khởi động phần mềm

- Khi khởi động, giao diện phần mềm được mở ra như sau:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 10.3: Giao diện phần mềm MindMaple Lite

b) Tạo sơ đồ tư duy

Thực hiện các bước tạo sơ đồ tư duy theo hướng dẫn trong hình sau:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 10.4: Các bước chọn mẫu sơ đồ tư duy

- Sơ đồ tư duy tạo ra với chủ đề chính là một khung. Nháy chuột vào khung để nhập tên chủ đề chính.

c) Tạo các chủ đề nhánh

- Nháy chuột vào ôđể chọn chủ đề chính.

- Chọn Insert/Subtopic.

- Một chủ đề nhánh được tạo ra và nối với chủ đề chính vừa chọn

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Nháy chuột vào chủ để nhanh để nhập tên.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Thực hiện tương tự để tạo các chủ đề nhánh khác của sơ đồ tư duy.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 10.5: Gợi ý sơ đồ tư duy Sổ lưu niệm lớp 6A

d) Ghi nhớ kết quả

- Thực hiện các bước để hoàn thiện sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em.

- Sau khi tạo xong chọn File/Save và lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm.

Kết luận:

- Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy có ưu điểm hơn so với việc vẽ tay như dễ dàng, nhanh chóng, dễ sửa chữa và điều chỉnh, nhanh chóng chia sẻ và trao đổi.

- Một số phần mềm chuyên dùng cho việc tạo sơ đồ tuy duy như: MindMaple Lite, FreeMind, iMinMap, MindMaple, Mind Manager, …

- Phần mềm vẽ sơ đồ có thể sử dụng ghi lại kiến thức môn học như Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Đại lí, … hoặc kế hoạch ngoại khóa, đi du lịch.

- Sơ đồ tư duy có thể giúp em ghi nhớ thông tin nhanh hơn, lâu hơn, … có thể trao đổi sơ đồ tư duy với thầy cô và bạn bè qua Internet.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

1 1,046 10/10/2024
Tải về


Xem thêm các chương trình khác: