TOP 15 câu Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 8 (Cánh diều 2024) có đáp án: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Bộ 15 câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy có đáp án đầy đủ các mức độ sách Cánh diều giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 8.
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy - Cánh diều
Câu 1: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ?
A. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm.
B. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người.
C. Khó sắp xếp, bố trí nội dung.
D. Hạn chế khả năng sáng tạo.
Trả lời:
- Khi tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy, chúng ta không dễ dàng thay đổi, thêm bớt nội dung như khi tạo sơ đồ tư duy băng phần mềm trên máy tính.
- Sản phẩm tạo ra trên giấy rất khó để sử dụng chúng cho mục đích khác.
- Bản vẽ tay khó chia sẻ khi mọi người các địa điểm khác nhau.
- Chỉ cần giấy và bút là những vật rất phổ biến, chúng ta có thể tạo sơ đồ tư duy ở bất kì đâu.
Đáp án: B.
Câu 2: Phát biểu nào sai về việc tạo được sơ đồ tư duy tốt?
A. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng.
B. Nên bố tri thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm.
C. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn.
D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính.
Trả lời:
- Các chủ đề nhánh và các đường kẻ nối giữa các chủ đề càng gần trung tâm thì càng quan trọng nên khi tạo cần nôi bật hơn các đường kẻ ở xa hình ảnh trung tâm.
- Các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt nhiều hơn.
- Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm sẽ làm bố cục cân đối, sáng sủa. Người xem sẽ dễ dàng và nhanh chóng hiều được nội dung.
- Màu sắc có tác dụng kích thích não bộ như hình ảnh. Sử dụng màu sắc giúp người xem nhanh chong hiều, ghi nhớ và thúc đẩy sáng tạo.
Đáp án: D.
Câu 3: Cấu trúc một sơ đồ tư duy gồm?
A. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.
B. Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).
C. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
D. Cả 3 ý trên.
Trả lời:
- Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
- Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).
- Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.
- Câu giải thích thêm cho chủ đề phụ.
Đáp án: D.
Câu 4: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành:
A. Mở bài, thân bài, kết luận.
B. Tiêu đề, đoạn văn.
C. Chương, bài, mục.
D. Chủ đề chính, chủ đề nhánh,
Trả lời: Sơ đồ tư duy thường được tạo ra từ một chủ đề chính, sau đó phát triển các chủ đề nhánh xung quanh.
Đáp án: D.
Câu 5: Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy một cách thuận tiện?
A. MindJet.
B. MindManager.
C. XMind.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Trả lời: Có phần mềm được thiết kế với mục đích giúp chúng ta thuận lợi trong việc tạo ra một sơ đồ tư duy. Đó là phần mềm:
- MindManager.
- MindJet.
- XMind
Đáp án: D.
Câu 6: Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm XMind vẽ sơ đồ tư duy:
1. Tạo sơ đồ tư duy mới
2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ
3. Tạo chủ đề chính
4. Tạo chủ đề nhánh
5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn
A. 1-3-4-5-2
B. 1-2-3-4-5
C. 5-1-2-3-4
D. 5-4-3-2-1
Trả lời: Các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:
Bước 1. Tạo sơ đồ tư duy mới
Bước 2. Tạo chủ đề chính
Bước 3. Tạo chủ đề nhánh
Bước 4. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn
Bước 5. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ
Đáp án: A.
Câu 7: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại chương trình bằng cách nào?
A. File/Save
B. File/Close
C. File/ Open
D. Tất cả đều sai
Trả lời: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại bằng cách vào File/Close.
Đáp án: B.
Câu 8: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại chương trình bằng cách nào?
A. File/Save
B. File/Close
C. File/ Open
D.Tất cả đều sai
Trả lời: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại bằng cách vào File/Close.
Đáp án: C.
Câu 9: Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy là:
A. Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?
B. Em cần vẽ gì?
C. Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?
D. Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?
E. Tất cả đáp án trên đều đúng
Trả lời: Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy:
- Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?
- Em cần vẽ gì?
- Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?
- Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?
Đáp án: E
Câu 10: Ưu điểm của phần mềm sơ đồ tư duy?
A. Nhanh hơn vẽ tay.
B. Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.
C. Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.
D. Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.
E. Tất cả đáp án A, B, C, D đều đúng
Trả lời: Ưu điểm:
- Nhanh hơn vẽ tay.
- Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.
- Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.
- Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.
Đáp án: E
Câu 11: Hạn chế của phần mềm sơ đồ tư duy?
A. Nhanh hơn vẽ tay.
B. Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.
C. Phải có máy tính.
D. Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.
Trả lời: Hạn chế của phần mềm sơ đồ tư duy: Phải có máy tính để sử dụng.
Đáp án: C.
Cho sơ đồ dưới đây hãy trả lời câu hỏi 12→15
Câu 12: Hãy cho biết tên chủ đề chính trong sơ đồ trên?
A. Thùy Anh
B. Sở thích
C. Mục tiêu
D. Gia đình
Trả lời: tên chủ đề chính trong sơ đồ trên là: Thùy Anh
Đáp án: A.
Câu 13: Nhìn vào sơ đồ cho biết bạn Thùy Anh muốn giới thiệu những gì?
A. Trường học
B. Sở thích
C. Mục tiêu
D. Gia đình
E. Tất cả đáp án trên đều đúng
Trả lời: Nhìn vào sơ đồ cho biết bạn Thùy Anh muốn giới thiệu: Trường học, Sở thích, Mục tiêu, Gia đình.
Đáp án: E.
Câu 14: Hãy cho biết mục tiêu của Thùy Anh dựa vào sơ đồ trên?
A. Học đàn
B. Học vẽ
C. Thành kỹ sư máy tính
D. Chơi đàn hay
Trả lời: Mục tiêu của Thùy Anh: Thành kỹ sư máy tính và Chơi đàn hay.
Đáp án: C, D.
Câu 15: Nếu coi gia đình là chủ đề mẹ thì chủ đề con là:
A. Bố
B. Mẹ
C. Anh
D. Tất cả đáp án trên đều đúng
Trả lời: Nếu coi gia đình là chủ đề mẹ thì chủ đề con là Bố, Mẹ, Anh.
Đáp án: D.
Xem thêm câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 6 Cánh diều có đáp án hay khác:
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán
Trắc nghiệm Tin học lớp 6 Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán
Xem thêm các chương trình khác:
- Trắc nghiệm Địa Lí lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Toán lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Công nghệ lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm GDCD lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Văn lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Tiếng Anh lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 có đáp án - Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Tin học lớp 6 có đáp án – Kết nối tri thức
- Trắc nghiệm Địa Lí lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Công nghệ lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm GDCD lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Toán lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Văn lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Tiếng Anh lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Lịch sử lớp 6 có đáp án – Chân trời sáng tạo
- Trắc nghiệm Tiếng Anh 6 Right on có đáp án
- Trắc nghiệm Tiếng Anh 6 English Discovery có đáp án
- Trắc nghiệm Tiếng Anh 6 iLearn Smart World có đáp án