Câu hỏi:

06/12/2024 2,501

Có thể tạo tệp mới trong Inkscape bằng cách nào?

A. Lệnh File/New.

B. Tổ hợp phím Ctrl + N.


C. Cả A và B.


Đáp án chính xác

D. Tổ hợp phím Ctrl + O.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Đáp án đúng là: C

- Có thể tạo tệp mới trong Inkscape bằng cách Lệnh File/New hoặc Tổ hợp phím Ctrl + N.

- Có 2 cách tạo tệp mới trong Inkscape.

+  Cách 1: Vào File ⟶ New

+  Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + N.

-Tổ hợp phím Ctrl + O dùng để  Mở ảnh hiện có

→ C đúng,A,B,D sai.

* Mở rộng:

 Phần mềm đồ họa

Có hai loại phần mềm đồ họa:

- Phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ: Adobe Illustrator, CoreIDRAW, Inkscape, …

- Phần mềm xử lí ảnh bitmap: Adobe PhotoShop, GIMP, …

a) Tải và cài đặt phần mềm

- Tải phần mềm trên website.

- Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng.

 -Sau khi tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.

b) Giao diện của Inkscape

Nháy đúp chuột vào biểu tượng Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) để khởi động phần mềm Inkscape.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

 

Hình 1: Màn hình làm việc của Inkscape 1.0.1

- Thanh bảng chọn (Menu bar): Chứa các lệnh thường dùng liên quan đến tập tin, các lệnh tạo và biến đổi đối tượng.

- Hộp công cụ (Tool box): chứa các công cụ để khởi tạo, vẽ, điều chỉnh các đối tượng đồ họa. Đây là các công cụ làm việc chính, cơ bản của phần mềm.

- Thanh điều khiển thuộc tính (Tool control bar): chứa thuộc tính của đối tượng đang được lựa chọn, các thuộc tính thay đổi tùy theo đối tượng đang chọn.

- Vùng làm việc (Canvas): là toàn bộ phần nền trắng, ta sẽ thực hiện việc thêm các đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.

- Bảng màu (Color Palette): chứa các màu có sẵn để thiết lập màu tô và màu vẽ của đối tượng.

- Thanh trạng thái (Status bar): chứa chỉ báo kiểu, lớp vẽ hiện tại, vị trí con trỏ, mức thu phóng hiện tại, thay đổi kích thước cửa sổ, …

3. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ

- Mỗi hình vẽ bao gồm các đối tượng đồ họa. Các đối tượng này sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, các đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng vẽ sau sẽ ở lớp trên. Ta có thể thay đổi thứ tự lớp của đối tượng.

- Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ ta thực hiện ba bước:

Bước 1: Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 2: Một số công cụ tương ứng trên hộp công cụ

Bước 2: Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.

Bước 3: Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.

- Chọn công cụ Select Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) để chọn đối tượng trên hình vẽ.

- Chọn màu tô (Fill color) và màu vẽ (Stroke Color).

- Lưu tệp bằng lệnh File/Save.

Thực hành

Nhiệm vụ 1: Vẽ một bông hoa (Hình 3)

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 3: Vẽ bông hoa từ hình tròn và những hình elip

Hướng dẫn

Bước 1: Chọn công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) trên hộp công cụ, vẽ hình tròn và hình elip là đài hoa và cánh hoa, chọn màu bông hoa ở bảng màu.

Bước 2: Chọn hình elip rồi nháy nút phát chuột, chọn Duplicate để có các bản sao của cánh hoa.

Bước 3: Quay cánh hoa và di chuyển đến vị trí phù hợp.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 3.1. Vẽ bông hoa từ hình tròn và elip

Nhiệm vụ 2: Vẽ quốc kì Việt Nam (Hình 4)

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 4: Vẽ quốc kì Việt Nam

Hướng dẫn

Bước 1: Vẽ ngôi sao 5 cánh

- Dùng công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) , chọn nút lệnh Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1), đặt giá trị Corners là 5 và Spoke ratio là 0.4.

- Vẽ hình và tô màu cho ngôi sao.

Bước 2: Vẽ hình chữ nhật tỉ lệ 2:3, tô nền màu đỏ.

Bước 3: Đưa hình chữ nhật xuống lớp dưới. Chọn công cụ Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) rồi chọn hình chữ nhật, nháy vào nút Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1) để đưa hình chữ nhật xuống lớp dưới.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hình 4.1.Vẽ quốc kì Việt Nam

Xem thêm các bài viết liên quan,chi tiết khác:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa 

Giải Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

 

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Có mấy loại đồ họa cơ bản?

Xem đáp án » 20/07/2024 2,529

Câu 2:

Trong đồ họa điểm ảnh, hình ảnh được tạo thành từ các:

Xem đáp án » 14/11/2024 1,974

Câu 3:

Đâu không là đặc điểm của đồ hoạ điểm ảnh?

Xem đáp án » 11/12/2024 1,789

Câu 4:

Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ trong Inkscape cần thực hiện theo mấy bước?

Xem đáp án » 22/07/2024 1,002

Câu 5:

Inkscape có thể có thao tác gì với đối tượng trong Inkscape?

Xem đáp án » 20/07/2024 933

Câu 6:

Phần mềm Inkscape có sản phẩm đuôi mở rộng là:

Xem đáp án » 21/10/2024 665

Câu 7:

Quá trình thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh; giải quyết vấn đề thông qua sự kết hợp hình ảnh, kiểu chữ với ý tưởng để truyền tải thông tin đến người xem gọi là?

Xem đáp án » 20/07/2024 584

Câu 8:

Phần mềm nào không là phần mềm đồ họa?

Xem đáp án » 21/10/2024 515

Câu 9:

Trong đồ họa vectơ, hình ảnh được xác định theo:

Xem đáp án » 14/11/2024 492

Câu 10:

Thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

Xem đáp án » 20/07/2024 428

Câu 11:

Inkscape là phần mềm:

Xem đáp án » 20/07/2024 417

Câu 12:

Mỗi hình vẽ bao gồm các:

Xem đáp án » 22/07/2024 261

Câu 13:

 Có mấy loại phần mềm đồ họa?

Xem đáp án » 20/07/2024 247

Câu 14:

Cần thiết kế một bộ sản phẩm bút, sổ danh thiếp, … nên dùng phần mềm nào?

Xem đáp án » 21/07/2024 203

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »