Câu hỏi:
11/12/2024 1,790
Đâu không là đặc điểm của đồ hoạ điểm ảnh?
Đâu không là đặc điểm của đồ hoạ điểm ảnh?
A. Định nghĩa bằng tập điểm.
B. Phù hợp tạo logo, minh hoạ và bản vẽ kĩ thuật, …
C. Phóng to có ảnh hưởng chất lượng hình.
D. Ảnh lớn, độ chi tiết tương ứng kích thước tệp lớn.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
- Phù hợp tạo logo, minh hoạ và bản vẽ kĩ thuật, …không là đặc điểm của đồ hoạ điểm ảnh
+ Đồ họa điểm ảnh (Raster Graphics):
Được tạo bởi lưới điểm ảnh (pixels), mỗi điểm chứa thông tin về màu sắc. Ưu điểm là thể hiện chi tiết hình ảnh phức tạp (như ảnh chụp), nhưng khi phóng to dễ bị vỡ hình, giảm chất lượng.
+ Logo, minh họa và bản vẽ kỹ thuật:
Các đối tượng này thường yêu cầu độ sắc nét và chính xác cao, có thể thay đổi kích thước mà không bị mất chất lượng. Điều này phù hợp hơn với đồ họa vector (Vector Graphics), vốn sử dụng các đường và hình học được xác định bằng công thức toán học.
Đồ họa vector đảm bảo độ nét và tính linh hoạt khi phóng to/thu nhỏ, trong khi đồ họa điểm ảnh không phù hợp vì bị giới hạn bởi độ phân giải cố định.
→ Đồ họa điểm ảnh không phù hợp cho việc tạo logo, minh họa, hoặc bản vẽ kỹ thuật vì những yêu cầu về độ nét và khả năng thay đổi kích thước linh hoạt mà đồ họa vector mới đáp ứng tốt.
→ B đúng.A,C,D sai.
* Mở rộng:
1. Thiết kế đồ họa
- Thiết kế đồ họa là tạo ra sản phẩm bằng hình ảnh, chữ để truyền tải thông tin đến người xem.
Có hai loại đồ họa cơ bản:
- Đồ họa điểm ảnh (bitmap) là hình ảnh được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh có màu riêng.
- Đồ họa vectơ là hình ảnh được xác định theo đường nét, mỗi đường có điểm đầu và cuối, tính bằng một phương trình toán học.
- Sự khác biệt trong hai loại đồ họa thể hiện rõ khi phóng to hình ảnh.
2. Phần mềm đồ họa
Có hai loại phần mềm đồ họa:
- Phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ: Adobe Illustrator, CoreIDRAW, Inkscape, …
- Phần mềm xử lí ảnh bitmap: Adobe Photoshop, GIMP, …
Inkscape, GIMP là các phần mềm miễn phí, tùy vào tính chất công việc để chọn phần mềm phù hợp:
Ví dụ: Thiết kế sản phẩm như logo, biển quảng cáo thì chọn phần mềm Inkscape, để xử lí ảnh dùng phần mềm GIMP.
a) Tải và cài đặt phần mềm
Tải phần mềm tại địa chỉ: https://inkscape.org/release/inkscape-1.0/. Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành để tải về máy. Tải xong, cài đặt theo hướng dẫn.
b) Giao diện của Inkscape
Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động Inkscape. Màn hình làm việc như sau:
- Thanh bảng chọn chứa các lệnh liên quan đến tệp tin, lệnh tạo và biến đổi đối tượng.
- Hộp công cụ là công cụ làm việc chính, chứa công cụ để khởi tạo vẽ, điều chỉnh đối tượng.
- Thanh điều khiển thuộc tính chứa thuộc tính của đối tượng được lựa chọn, các thuộc tính thay đổi theo đối tượng đang chọn.
- Vùng làm việc là toàn bộ nền trắng, thực hiện thêm đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.
- Bảng màu chứa các màu có sẵn để thiết lập màu tô và màu vẽ của đối tượng.
- Thanh trạng thái chứa chỉ báo kiểu, lớp vẽ hiện tại, vị trí con trỏ, thay đổi kích thước cửa sổ, …
3. Các đối tượng đồ họa của hình vẽ
- Khi khởi động Inkscape, phần mềm mở một tệp trống và sẵn để cho em vẽ hình.
- Em có thể tạo tệp mới bằng lệnh File/New… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + N.
- Mỗi hình vẽ bao gồm các đối tượng đồ họa, các đối tượng này sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, các đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng vẽ sau ở lớp sau. Có thể thay đổi thứ tự lớp của đối tượng.
- Để thêm các đối tượng có sẵn trong hộp công cụ ta thực hiện ba bước:
Bước 1. Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ.
Bước 2. Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần.
Bước 3. Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.
- Chọn đối tượng trên hình vẽ chọn công cụ Select rồi nháy chuột vào đối tượng. Đối tượng được chọn có thể di chuyển, phóng to, thu nhỏ, thay đổi thứ tự, …
- Để chọn màu cho đối tượng, ta cần xác định và chọn màu to (Fill Color) và vẽ màu (Stroke Color) trên bảng màu (lưu ý chọn màu vẽ cần nhấn giữ phím Shift khi chọn màu).
- Để lưu tệp chọn lệnh File/Save hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S, lưu sản phẩm dưới dạng tệp hình vectơ có phần mở tộng là svg.
Xem thêm các bài viết liên quan,chi tiết khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha
Mục lục Lý thuyết Tin học 10 Chủ đề E (ICT): Ứng dụng tin học - Cánh diều
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 4:
Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ trong Inkscape cần thực hiện theo mấy bước?
Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ trong Inkscape cần thực hiện theo mấy bước?
Câu 7:
Quá trình thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh; giải quyết vấn đề thông qua sự kết hợp hình ảnh, kiểu chữ với ý tưởng để truyền tải thông tin đến người xem gọi là?
Quá trình thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh; giải quyết vấn đề thông qua sự kết hợp hình ảnh, kiểu chữ với ý tưởng để truyền tải thông tin đến người xem gọi là?
Câu 14:
Cần thiết kế một bộ sản phẩm bút, sổ danh thiếp, … nên dùng phần mềm nào?
Cần thiết kế một bộ sản phẩm bút, sổ danh thiếp, … nên dùng phần mềm nào?