Câu hỏi:

23/07/2024 206

An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc điều khiển cơ bản. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, có cách nào để biểu diễn các cấu trúc đó không?

Khoa: Giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ lập trình trực quan như Scratch cũng có các khối lệnh tương ứng với các cấu trúc điều khiển cơ bản.

An: Bạn có thể giới thiệu cho tớ cách biểu diễn các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp trong Scratch không?

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

- Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh theo trình tự của các hoạt động từ trên xuống.

- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng:

   + Dạng khuyết:An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các  (ảnh 1)
 
   + Dạng đủ:An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các  (ảnh 2)

- Cấu trúc lặp có ba dạng:

+ Lặp với số lần định trước:An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các  (ảnh 3)
   + Lặp vô hạn:An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các  (ảnh 4)
   + Lặp có điều kiện:  An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các  (ảnh 5)

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trong trò chơi Đoán số ở Bài 14, sai đoán đúng số bí mật với ít lần đoán hơn sẽ là người thằng cuộc. Ở chương trình trong Hình 15.1 biến số lần đoán được bổ sung để đếm số lần người chơi đoán và thông báo giá trị này khi người chơi đoán đúng số bí mật.

Trước khi chia sẻ trò chơi của mình, em quyết định kiểm tra xem trò chơi có hoạt động tốt không. Hãy cho biết kết quả của việc kiểm tra đó bằng cách mô tả tình huống chương trình chạy không đúng kịch bản (nếu có).

Trong trò chơi Đoán số ở Bài 14, sai đoán đúng số bí mật với ít lần đoán hơn (ảnh 1)

Xem đáp án » 23/07/2024 2,085

Câu 2:

Em hãy gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số chẵn hay số lẻ được cho trong Hình 15.3

Em hãy gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số (ảnh 1)

Xem đáp án » 14/07/2024 1,255

Câu 3:

Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng tử 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.

Xem đáp án » 22/07/2024 683

Câu 4:

Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn bằng phần dư trong phép chia của nó cho số bé. Dựa trên nhận xét đó, ước chung lớn nhất của hai số không âm có thể được tính theo thuật toán được biểu diễn bằng sơ đồ khối trong Hình 14.9. Em hãy ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm.

Xem đáp án » 21/07/2024 403

Câu 5:

Thực hành: gỡ lỗi

Thực hành: gỡ lỗi Khi bấm vào cờ đặt số lần đoán thánh 0 đặt số bí mật thành (ảnh 1)

Xem đáp án » 21/07/2024 388

Câu 6:

Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình 14.8 để được thuật toán giải phương trình ax + b = 0 trong ngôn ngữ lập trình Scratch với các giá trị a, b nhập từ bàn phím.

Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình  (ảnh 1)

Xem đáp án » 16/07/2024 366

Câu 7:

Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Xem đáp án » 23/07/2024 321

Câu 8:

Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.

B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.

C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.

D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.

Xem đáp án » 14/07/2024 265

Câu 9:

Xét tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của người chơi. Em hãy trả lời câu hỏi:

Có điều gì khác nhau giữa kịch bản và những khối lệnh tương ứng?

Xem đáp án » 23/07/2024 198

Câu 10:

Xét tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của người chơi. Em hãy trả lời câu hỏi:

Những khối lệnh nào làm thay đổi biến số lần đoán?

Xem đáp án » 22/07/2024 167

Câu 11:

Xét tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của người chơi. Em hãy trả lời câu hỏi:

Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi trong tình huống nào

Xem đáp án » 21/07/2024 166

Câu 12:

An: Chúng ta đã tạo ra một chương trình máy tính trong Bài 14 và thế là tớ đã biết lập trình.

Khoa: Chưa xong đâu, chúng ta cần phải thực hiện một việc nữa, đó là gỡ lỗi.

An: Gỡ lỗi là làm những gì? Bạn hãy hướng dẫn cụ thể hơn cho tớ nhé.

Xem đáp án » 20/07/2024 160

Câu 13:

Em hãy cho biết, chương trình đã cho trong Hình 15.1 không hoạt động được hay nó có hoạt động nhưng đã thực hiện không đúng kịch bản?

Xem đáp án » 14/07/2024 150

Câu 14:

Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ ở hàng dưới trong Bảng 14.1.

Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh (ảnh 1)

Xem đáp án » 20/07/2024 147

Câu 15:

Em hãy chọn một cách khác với cách đã nêu trong phần b) Sửa lỗi của mục 2 để sửa lỗi của chương trình được cho trong Hình 15.1.

Xem đáp án » 22/07/2024 141

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »