Câu hỏi:
26/11/2024 515
Trung bình 1 ảnh có dung lượng khoảng 585KB. Một thẻ nhớ 16 GB có thể chứa được bao nhiêu ảnh?
A. 17000
B. 20000
C. 25000
D. 28000
Trả lời:
Đáp án đúng là : D
- Một thẻ nhớ 16 GB có thể chứa được 28000 ảnh.
16GB = 16.1024.1024 KB = 16 777 216 KB
Số lượng ảnh có thể chứa là
→ D đúng.A,B,C sai.
* Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
- Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, …
b) Giới thiệu phần mềm GIMP
- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ họa vector hay đồ họa raster.
+ Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng, tạo ra đường giữa chúng với thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày biểu diễn hình ảnh là ảnh vector
+ Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh là ảnh raster.
- GIMP (phần mềm xử lí ảnh) là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp hiểu quả cả hai công việc chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa trên đồ họa raster.
- Có thể khai thác GIMP cho các chủ đề về chỉnh sửa ảnh, làm video, phim hoạt hình, …
c) Màn hình làm việc của GIMP
Màn hình làm việc của một số phần mềm thiết kế đồ họa thường có các thành phần như giao diện của GIMP. Một số thành phần chính:
- Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm.
- Hộp công cụ (Toolbox) chứa công cụ thiết kế và chỉnh sửa: tạo văn bản, chọn, cắt, xóa, vẽ, tô màu và biến đổi hình.
- Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn chứa các lệnh làm việc với các lệnh lớp ảnh, cách kênh màu và đường dẫn
2. Tạo tệp ảnh mới
Chọn File\New, GIMP đưa ra hộp thoại hỏi về các tham số để tạo tệp ảnh mới
- Đơn vị đo kích thước và độ phân giải ảnh được chọn tùy theo đặc điểm cả sản phẩm đồ họa và cách chọn đơn vị thông dụng của người thiết kế.
Ví dụ: Thiệp chúc mừng sinh nhật có thể tạo trên tệp ảnh mới với kích thước 15 x 8 (cm), không gian màu là RGB. Tệp ảnh mới sẽ có “ảnh trống” trong cửa sổ ảnh.
Lớp ảnh nền có tên mặc định là Background được hiển thị trong bảng quản lí lớp ảnh.
Xem thêm các bài viết liên quan,chi tiết khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
Mục lục Lý thuyết Tin học 10 Chủ đề E (ICT): Ứng dụng tin học - Cánh diều
16GB = 16.1024.1024 KB = 16 777 216 KB
Số lượng ảnh có thể chứa là
→ D đúng.A,B,C sai.
* Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa
- Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, …
b) Giới thiệu phần mềm GIMP
- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ họa vector hay đồ họa raster.
+ Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng, tạo ra đường giữa chúng với thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày biểu diễn hình ảnh là ảnh vector
+ Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh là ảnh raster.
- GIMP (phần mềm xử lí ảnh) là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp hiểu quả cả hai công việc chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa trên đồ họa raster.
- Có thể khai thác GIMP cho các chủ đề về chỉnh sửa ảnh, làm video, phim hoạt hình, …
c) Màn hình làm việc của GIMP
Màn hình làm việc của một số phần mềm thiết kế đồ họa thường có các thành phần như giao diện của GIMP. Một số thành phần chính:
- Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm.
- Hộp công cụ (Toolbox) chứa công cụ thiết kế và chỉnh sửa: tạo văn bản, chọn, cắt, xóa, vẽ, tô màu và biến đổi hình.
- Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn chứa các lệnh làm việc với các lệnh lớp ảnh, cách kênh màu và đường dẫn
2. Tạo tệp ảnh mới
Chọn File\New, GIMP đưa ra hộp thoại hỏi về các tham số để tạo tệp ảnh mới
- Đơn vị đo kích thước và độ phân giải ảnh được chọn tùy theo đặc điểm cả sản phẩm đồ họa và cách chọn đơn vị thông dụng của người thiết kế.
Ví dụ: Thiệp chúc mừng sinh nhật có thể tạo trên tệp ảnh mới với kích thước 15 x 8 (cm), không gian màu là RGB. Tệp ảnh mới sẽ có “ảnh trống” trong cửa sổ ảnh.
Lớp ảnh nền có tên mặc định là Background được hiển thị trong bảng quản lí lớp ảnh.
Xem thêm các bài viết liên quan,chi tiết khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
Mục lục Lý thuyết Tin học 10 Chủ đề E (ICT): Ứng dụng tin học - Cánh diều
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 3:
Cửa sổ nào của Python có thể thực hiện ngay từng câu lệnh và thấy được kết quả
Câu 4:
Trong phép toán số học với số nguyên, phép toán chia lấy phần nguyên trong Python là:
Câu 6:
Người ta mắc dãy bóng đèn xung quanh một bảng hiệu hình chữ nhật có chiều dài a dm, chiều rộng b dm, hai bóng đèn liên tiếp cách nhau 5 cm. Em hãy viết chương trình để đưa ra màn hình số lượng bóng đèn cần mắc. Trong chương trình có gán giá trị các biến a và b bằng các giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với a = 2, b = 1.
Người ta mắc dãy bóng đèn xung quanh một bảng hiệu hình chữ nhật có chiều dài a dm, chiều rộng b dm, hai bóng đèn liên tiếp cách nhau 5 cm. Em hãy viết chương trình để đưa ra màn hình số lượng bóng đèn cần mắc. Trong chương trình có gán giá trị các biến a và b bằng các giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với a = 2, b = 1.
Câu 8:
Một trận đấu bóng giữa hai đội sẽ diễn ra trên sân vận động gồm hai loại chỗ ngồi: ghế ở hàng trước có giá là 500 nghìn đồng, ghế ở hàng sau có giá là 300 nghìn đồng. Ban tổ chức đã bán được x vé cho ghế hàng trước và y vé cho ghế hàng sau. Em hãy hoàn thiện chương trình dưới đây để nhập vào các biến x, y và đưa ra tổng số vé bán ra và tổng số tiền bán vé.
Câu 14:
Em hãy nêu một số biện pháp giúp chia sẻ thông tin một cách an toàn trong môi trường số?
Em hãy nêu một số biện pháp giúp chia sẻ thông tin một cách an toàn trong môi trường số?